Chanh leo có lợi cho sức khỏe không?

Chanh leo có lợi cho sức khỏe không các bạn?

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Chanh dây (thuộc họ lạc tiên – Passifloraceae), tên tiếng Anh là “passion fruit” (có nghĩa: quả nồng nàn), gọi là chanh nhưng không bà con với các cây thuộc họ cam quýt (Rutaceae). Quả chanh dây mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới, được ưa thích không chỉ vì hương thơm nồng nàn quyến rũ mà còn vì lợi ích cho sức khoẻ của nó.

Những lợi ích từ chanh dây


Bắt mắt, thơm ngon, chanh dây xứng danh là “quả nồng nàn”. Ảnh: Lê Kiên
Người ta đã chứng minh trong chanh dây có đầy đủ nguồn vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cũng như các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khoẻ. Hạt chanh dây là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh dây có mùi thơm đặc biệt.

Nước ép từ chanh dây có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư nhờ những chất hợp chất phytochemical tìm thấy trong cơm quả. Các axít phenolic và flavonoid có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống nhiễm trùng. Các chất tan trong nước cũng như tan trong dầu đều có tác dụng chống oxy hoá tế bào, tăng cường miễn dịch, chống lão hoá. Chanh dây chứa nhiều loại đường đơn, giúp tăng cường thể lực nhưng không hại cho người tiểu đường. Chanh dây là một nguồn vitamin và chất xơ nên giúp gia tăng sức khoẻ mà không gây béo phì. Chanh dây có chứa hợp chất sterol thực vật nên không làm tăng cholesterol trong máu. Chanh dây còn có tác dụng an thần, giảm đau, giảm căng thẳng thần kinh, nhức đầu, huyết áp tăng cao, phụ nữ nóng nảy trong giai đoạn tiền mãn kinh. Với người khó ngủ, uống nước chanh dây trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn dễ hơn để tìm thấy một giấc ngủ êm ái. Chanh dây được xếp vào danh sách thuốc hạ nhiệt an thần rất tốt và đã được bào chế thành dạng thuốc viên.

Vì hạt chanh dây là một nguồn chất xơ ăn được nên không cần loại bỏ hạt khi uống. Nó giúp nhuận trường và chữa táo bón. Mỗi ngày 1 – 2 quả, pha thành 1 – 2 ly là tốt. Khi dùng liều vừa phải, chanh dây không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nhưng uống quá hoá hại

Dù chanh dây nhiều lợi ích, nhưng dùng thường xuyên và liều cao hơn sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn và nôn mửa. Đôi khi nó làm cho chóng mặt và loạn nhịp tim. Chanh dây cũng có thể tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược, và làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông. Chanh dây cũng dễ gây dị ứng trên da như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều axít hữu cơ, và có nguy cơ xuất hiện sỏi thận.

Cần đến bác sĩ ngay nếu thấy một trong các triệu chứng trên. Cũng không nên dùng liều quá cao cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Phùng Ngọc Anh
Phùng Ngọc Anh
Trả lời 8 năm trước

Công dụng của chanh leo

Trong chanh leo (chanh dây) có đầy đủ nguồn vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cũng như các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khoẻ. Chanh leo có tác dụng tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tăng cường sức khỏe và giúp bạn tránh được bệnh tật.

Hạt chanh leo là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh leo có mùi thơm đặc biệt. Ngoài ra chanh leo rất giàu vitamin C - chất chống oxy hóa và chống viêm nhiễm, làm giảm các triệu chứng hen suyễn.

Nước ép từ chanh leo có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư nhờ những chất hợp chất phytochemical tìm thấy trong cơm quả. Các axít phenolic và flavonoid có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống nhiễm trùng. Các chất tan trong nước cũng như tan trong dầu đều có tác dụng chống oxy hoá tế bào, tăng cường miễn dịch, chống lão hoá.

Chanh leo chứa nhiều loại đường đơn, giúp tăng cường thể lực nhưng không hại cho người tiểu đường. Đây cũng là một nguồn vitamin và chất xơ nên giúp gia tăng sức khoẻ mà không gây béo phì. Chanh leo có chứa hợp chất sterol thực vật nên không làm tăng cholesterol trong máu.

Chanh leo còn có tác dụng an thần, giảm đau, giảm căng thẳng thần kinh, nhức đầu, huyết áp tăng cao, phụ nữ nóng nảy trong giai đoạn tiền mãn kinh. Với người khó ngủ, uống nước chanh leo trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn dễ hơn để tìm thấy một giấc ngủ êm ái. Chanh leo được xếp vào danh sách thuốc hạ nhiệt an thần rất tốt và đã được bào chế thành dạng thuốc viên.

Vì hạt chanh leo là một nguồn chất xơ ăn được nên không cần loại bỏ hạt khi uống. Nó giúp nhuận tràng và chữa táo bón. Mỗi ngày 1 - 2 quả, pha thành 1 - 2 ly là tốt. Khi dùng liều vừa phải, chanh leo không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

banh-chanh-leo.jpg

Các món ăn từ chanh leo đều có mùi vị thơm mát và màu vàng tươi đẹp mắt.

Tác hại nếu dùng quá nhiều

Chanh leo nhiều lợi ích, nhưng dùng thường xuyên và liều cao hơn sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn, thậm chí chóng mặt và loạn nhịp tim. Chanh leo cũng có thể tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược, và làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông. Chanh leo cũng dễ gây dị ứng trên da như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều axít hữu cơ và có nguy cơ xuất hiện sỏi thận.

Cần đến bác sĩ ngay nếu thấy một trong các triệu chứng trên. Cũng không nên dùng liều quá cao cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Hoàng Tuấn Anh
Hoàng Tuấn Anh
Trả lời 8 năm trước

Tác dụng của chanh leo

Tác dụng tốt với người suy nhược cơ thể

Chanh leo là nguồn cung cấp lượng vitamin C và vitamin A dồi dào. Uống nước chanh dây hàng ngày là nguồn cung cấp Vitamin C tự nhiên rất hữu hiệu. Các bà mẹ mang thai nên cố gắng uống đều đặn để bổ sung Vitamin C cho cơ thể. Đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho mẹ bầu.

Vitamin A giúp cải thiện thị lực và chống nhiễm trùng, hữu ích trong việc chữa thiếu máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp thư giãn, cũng như giảm các triệu chứng mất ngủ.

Thần dược cho tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong chanh leo giống như một thứ thuốc nhuận tràng, có tác dụng giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ, rất tốt cho sức khỏe.

Các hạt chanh leo giúp làm sạch ruột kết, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và làm giảm tình trạng đau xương khớp.

Tốt cho tim mạch

Trong chanh leo gồm có axit phenolic và flavonoid rất có ích với các bà bầu trong bệnh tim mạch.

Những tác dụng tuyệt vời của chanh leo

Hợp chất polyphenol trong hạt chanh dây sẽ nới lỏng các tế bào bên trong thành mạch máu, giúp làm giãn mạch máu và giảm căng thẳng lên tim, giúp tim khỏe hơn. Chanh dây cũng chứa sterol thực vật có thể hỗ trợ làm giảm cholesterol, góp phần duy trì sức khỏe tim mạch.

Tác dụng làm đẹp với da

Tinh dầu trong hạt chanh dây là loại làm sáng da và không chứa chất nhờn ,vì vậy nó được hấp thụ vào da một cách nhanh chóng.

Chanh leo có tác dụng giữ ẩm và làm sạch da của chanh dây giúp nuôi dưỡng tất cả các loại da, đặc biệt là da bị mụn, chống lão hóa da và chống viêm da hết sức hiệu quả.

Điều hòa giấc ngủ thêm ngon

Chanh dây đặc biệt có lợi cho người bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ. Nó có tính chất làm buồn ngủ, giúp bạn thư giãn và làm dịu các dây thần kinh. Uống một ly nước ép chanh dây trước khi ngủ có thể làm dịu tâm trí, giúp bạn bớt căng thẳng và có một giấc ngủ ngon hơn đấy.

Những lưu ý khi sử dụng chanh leo

  • Không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều axít hữu cơ, và có nguy cơ xuất hiện sỏi thận. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng liều quá cao
  • Dù chanh dây nhiều lợi ích, nhưng dùng thường xuyên và liều cao hơn sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn và nôn mửa. Đôi khi nó làm cho chóng mặt và loạn nhịp tim.
  • Không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều axít hữu cơ, và có nguy cơ xuất hiện sỏi thận. Cần đến bác sĩ ngay nếu thấy một trong các triệu chứng trên.