Bà bầu thiếu máu nên ăn gì??

Trong giai đoạn mang thai các bà mẹ phải cực kì cẩn thận, cân nhắc kĩ lưỡng khi chọn thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Đối với bà bầu bị thiếu máu thì việc lựa chọn lại càng quan trọng. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc bổ, thì các bà bầu thiếu máu không còn cách nào khác ngoài việc lựa chọn các thực phẩm giàu chất sắt để bổ sung vào thực đơn hàng ngày, điều này giúp đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Theo nghiên cứu, có tới 50% phụ nữ mang thai gặp tình trạng thiếu máu trong thời kỳ mang thai.

Các bà mẹ cần biết rõ thiếu máu không chỉ ảnh hưởng xấu đến thai nhi mà còn gây ra nhiều hậu quả không tốt cho bé sau này.Vì vậy, hãy bổ sung ngay những thực phẩm giàu chất sắt dưới đây:

  1. Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm đầu tiên mà mẹ bầu thiếu máu nào cũng nghĩ ngay đến, vì thịt bò là nguồn thực phẩm cung cấp hàm lượng sắt rất cao. Theo nghiên cứu, cứ 100g thịt thịt bò nạc thì sẽ cung cấp 3,1 mg chất sắt, khoảng 21% lượng sắt mà bà bầu thiếu máu cần bổ sung. Nếu thịt bò có chứa cả nạc và mỡ thì lượng cung cấp chất sắt sẽ là 3,2 mg. Vậy nên ăn thịt bò còn màu đỏ tươi sẽ giúp các bà bầu thiếu máu cung cấp máu cho thai nhi và bản thân mình mỗi ngày.

2. Các loại rau xanh

Các bà bầu nên ăn những loại rau có màu xanh đậm như: Bông cải xanh, rau chân vịt, cải cầu vồng, rau bina, cải búp, cải bẹ xanh, rau mồng tơi, cải xoăn… là những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất (sắt, canxi ) rất cần cho mẹ bầu thiếu máu. Như, ở rau chân vịt có thể cung cấp cho bà bầu (36% ĐV) sắt, ở cải cầu vồng là (22% ĐV) và củ cải đường là (5% ĐV). Nên ăn ít nhất 3 chén rau màu xanh đậm mỗi tuần hoặc ½ cốc mỗi ngày vì thực phẩm rau củ sẽ cung cấp các loại vitamin và chất xơ giúp cho các bà bầu không bị táo bón trong thời kì mang thai.

3. Bí ngô

Bạn phải lựa chọn những quả bí ngô đã chín vì khi chín thì lượng canxi, sắt, kẽm, carotene và các chất dinh dưỡng khác trong bí ngô sẽ là nhiều nhất, đặc biệt là sắt giúp các bà bầu cung cấp thêm lượng sắt cho cơ thể.

4. Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà rất giàu protein tốt cho não, giảm nguy cơ mắc ung thư và có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin tan trong nước (vitamin B1, B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K) rất tốt cho việc sản sinh lượng máu trong cơ thể mà các mẹ bầu đang cần.

5. Các loại hạt cần thiết cho bà bầu

Các bà bầu nên bổ sung các loại hạt như: đậu đỏ các loại, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, ….thay cho đồ ăn vặt giúp các bà bầu cung cấp các chất cần thiết khác cho việc tạo máu trong cơ thể, lại còn tốt cho sức khỏe của bé.

6. Cà chua có tác dụng hiệu quả trong việc lọc máu

Để việc lưu thông máu trong quá trình mang thai của mình được tốt các mẹ bầu cần ăn thêm cà chua để được cải thiện. Cà chua chín chứa nhiều axit nicotinic sẽ làm giảm lượng cholesterol trong máu có tác dụng giúp cơ thể ngăn ngừa loạn nhịp tim cho cả mẹ và thai nhi. Ngoài ra, vitamin A và lycopene trong cà chua cũng sẽ đẩy nhanh quá trình tái tạo da, giúp mẹ bầu sẽ có làn da sáng mịn hơn, khỏe mạnh hơn.

7. Chuối – loại trái cây bổ máu hiệu quả nhất

Chuối không chỉ là loại trái cây phổ biến mà còn là một loại thực phẩm bổ máu, giúp giảm bệnh thiếu máu bằng nguồn sắt có trong chuối. Trung bình mỗi ngày các bà bầu thiếu máu nên ăn một trái chuối sau bữa ăn để ngăn được tình trạng thiếu máu và tránh được hiện tượng táo bón khi mang thai cực kì hiệu quả.

8. Nước mía

Nước mía không chỉ là loại nước giải khát mùa hè được ưa chuộng mà nó còn được mệnh danh là thực phẩm bổ máu nhất trong các loại nước trái cây mà bà bầu thiếu máu nên ăn. Ngoài việc cung cấp đường, nước mía có chứa nhiều chất dinh dưỡng để sản sinh ra máu đặc biệt là sắt. Ngoài ra, mía còn chứa các chất khác như: vitamin, protein, axit hữu cơ, canxi... kích thích ngon miệng và rất cần thiết cho các bà bầu bị thiếu máu.

9. Cá hồi

Cá hồi cực kì giàu protein, Omega 3, Omega 6, Omega 9, DHA, EPA… Với lượng lớn Omega 3 có trong cá hồi đó chính là sự lựa chọn ưu tiên của các bà bầu thiếu máu. Cá hồi không những giúp tim hoạt động trơn tru mà còn ngăn chặn các căn bệnh về tim mạch, đột quỵ, huyết áp, tốt cho hệ tiêu hóa… cùng với đó là cung cấp nguồn sắt bổ dưỡng rất tốt cho cơ thể của các bà mẹ đang mang thai.

Vậy nên, các bà bầu thiếu máu cần phải bổ sung ngay các loại thực phẩm và món ăn chứa hàm lượng chất sắt cao để đảm bảo sức khỏe của mình và thai phụ. Vậy nên 9 loại thực phẩm giàu chất sắt kể trên là rất cần thiết cho mẹ và bé. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các mẹ có một chế độ dinh dưỡng hợp lí hơn trong thời kì mang thai.

Các bạn có thể tham khảo danh mục thực phẩm tươi, sạch, chất lượng dưới đây: https://www.vatgia.com/974/thuy-hai-san.html

 

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào