Gelatin là gì? Những lưu ý khi sử dụng mà bạn cần biết

Gelatin là nguyên liệu thực phẩm được chiết xuất từ collagen vốn có trong xương và da của động vật. Vậy gelatin là bột rau câu phải không? Và có tác dụng gì trong việc làm bánh? Những thông tin dưới đây sẽ bật mí cho bạn biết mọi điều khi thắc mắc gelatin là gì.

Gelatin Có tác dụng gì khi làm bánh

Gelatin là gì?

Gelatin được chiết xuất từ collagen – vốn tồn tại trong xươngda động vật (ví dụ da lợn). Người ta tiền hành xử lý các da động vật rất kỹ từ khâu làm sạch nguyên liệu cho đến khâu chế biến để tạo thành gelatin dùng được trong ngành thực phẩm.

Gelatin có 2 loại: bột gelatin và gelatin.

Gelatin là gì? có mấy loại

Có thể nói gelatin là một loại protein không mùi (đối với người nhạy cảm sẽ ngửi được mùi hơi hôi một chút), không vị, nhưng sẽ có loại trong suốt và có loại có màu hơi vàng.

2. Gelatin có tác dụng gì khi làm bánh?

Nhắc đến gelatin, nhiều người nghĩ ngay đến việc sử dụng gelatin là để làm ra thạch rau câu và kẹo dẻo, ít ai nghĩ đến việc sử dụng gelatin trong làm bánh. Thế nhưng, việc dùng gelatin để làm ra những chiếc bánh mouse, bánh pudding,… khá phổ biến.

Lưu ý cách pha gelatin với chất lỏng (nước)

  • Nếu dùng bột gelatin, thì cứ 6 grams bột galetin + 250ml chất lỏng.
  • Nếu lá gelatin, thì cứ 3 lá gelatin + 250ml chất lỏng.

Người ta dùng gelatin khi làm bánh bởi vì nó có tác dụng nhũ hóa, làm kết dính các nguyên liệu khác để giúp ổn định cấu trúc thực phẩmđược tốt hơn. Ngoài ra, gelatin còn có tác dụng làm cho bánh mềm hơn.

Gelatin có tác dụng gì khi làm bánh?

3. Bảo quản gelatin như thế nào?

Bột gelatin:

  • Sau khi mở mở túi, hộp bột gelatin, nên sử dụng bột gelatin trong 2 ngày (48 tiếng)

bảo quản bột gelatin

Lá gelatin:

  • Bảo quản trong túi kín, nơi có ít độ ẩm và ánh sáng nhưng tránh chiếu trực tiếp.

bảo quản lá gelatin

4. Gelatin có tốt cho sức khỏe?

Gelatin là nguyên liệu thực phẩm và được sử dụng khá phổ biến hiện nay để làm cho món ăn được ngon hơn về mặt hình thức lẫn khẩu vị. Thế nhưng, sử dụng gelatin có thực sự tốt cho sức khỏe?

Gelatin có tốt cho sức khỏe?

Lợi ích của gelatin

Như đã chia sẻ về công dụng của gelatin trong những phần trên, thì gelatin còn có tác dụng tốt đối với người ăn như:

  • Giảm đau khớp, vì trong gelatin có thành phần axit amin thúc đẩy quá trình tạo collagen, sụn cũng như giữa các mô liên kết của khớp.
  • Giúp ga trắng và mịn màng, vì trong gelatin có chứa thành phần của axit amin giúp xây dựng và tái tạo lại lớp collagen cho cơ thể.

Lợi ích của gelatin

Tác dụng phụ của gelatin

Bên cạnh lợi ích của gelatin, thì nó còn có tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng hoặc ợ hơi.
  • Gây dị ứng với một số người nhạy cảm.

Ngoài ra, vì gelatin chiết xuất từ da và xương động vật nên sẽ có mùi hơi khó chịu (đối với những ai nhạy cảm), đặc biệt là việc đảm bảo vệ sinh – vì không ai xác nhận được quy trình sơ chế và chế biến gelatin có hoàn toàn sạch hay không.

Tác dụng phụ của gelatin

Đối tượng cân nhắc khi dùng gelatin

Thấu hiểu được lợi ích của việc dùng gelatin, bác sĩ cũng đã khuyến cáo với một số đối tượng cần được cân nhắc khi dùng gelatin. Đó là những người bị suy tim nặng, suy gan, suy thận và những người mắc các bệnh rối loạn về chảy máu. Tất nhiên, bao gồm luôn cả những ai bị dị ứng với gelatin.

Đối tượng cân nhắc khi dùng gelatin

Mong rằng với bài viết này sẽ giúp ích mọi người có chút thêm chút kiến thức về thực phẩm dinh dưỡng khi bạn sử dụng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn nhé!!

 

Chưa có câu trả lời nào