Làm sao cho hết buồn ngủ khi làm việc?

hoang
hoang
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Để chống buồn ngủ khi làm việc, bạn có thể tham khỏa một só mẹo sau:

Nếu 1 lúc nào đó cơn buồn ngủ ập đến trong khi bạn đang có cả núi công việc cần giải quyết, hãy thử áp dụng các mẹo sau:
chống buồn ngủ
, mẹo
, cẩm nang nhân viên

1. Tận dụng trà và cà phê để tăng sự tỉnh táo

Khi cảm thấy buồn ngủ, cách đơn giản nhất là pha một ly cà phê hoặc trà đặc. Thức uống này có tác dụng “thức tỉnh” trí não. Đồng thời, quá trình thực hiện các động tác đứng dậy, pha trà hay cà phê cũng giúp cho tinh thần bạn sảng khoái hơn.

2. Bàn làm việc sinh động để thêm cảm hứng không gian

Hương thơm cũng có tác dụng làm đầu óc tỉnh táo.

Một ít hoa hoặc đồ trang trí có hương thơm trên bàn làm việc không chỉ làm đẹp bàn làm việc mà còn giúp chống lại cơn buồn ngủ.

3. Vận động để chống buồn ngủ

Nơi công sở tốt nhất nên vận động 30%, tĩnh tại 70%. Bạn có thể dựa vào đặc điểm của nơi làm việc để tự thiết kế một số bài tập phù hợp cho cổ và tay chân. Khi cơ thể được vận động đủ sẽ khiến trí não bạn hưng phấn và tỉnh táo hơn.

4. Giảm nhiệt độ phòng để giảm sực bức bí

Nhiệt độ trong phòng ấm áp sẽ khiến cơ thể “buồn ngủ”. Cách duy nhất lúc này là giảm nhiệt độ hoặc mở cửa sổ nếu có thể để luồng không khí bên ngoài “thức tỉnh” trí não.

5. Ăn kẹo bạc hà tăng thêm sảng khoái

Ăn một viên kẹo bạc hà hoặc nhai kẹo cao su có vị bạc hà không chỉ giúp hơi thở thơm tho, thêm tự tin trong giao tiếp với đối tác, đồng nghiệp mà còn có tác dụng giúp trí não tỉnh táo. Tốt nhất bạn nên chọn loại không đường và có hương bạc hà thật mạnh.

6. Rửa mặt bằng nước lạnh để lấy lại sự bình lặng

Khi cơn buồn ngủ ập đến, bạn có thể dùng nước lạnh rửa mặt và nhẹ nhàng mát-xa da mặt. Cách này vừa giúp bảo vệ làn da vừa khiến tinh thần tỉnh táo.

Đỗ Thương Huyền
Đỗ Thương Huyền
Trả lời 12 năm trước

Bình thường cách tốt nhất để không buồn ngủ nữa là Đi ngủ.

Trong công việc, biểu hiện của buồn ngủ là do ngồi quá lâu, hoặc làm việc quá lâu dẫn tới mệt mỏi, buồn ngủ. Vì vậy, thay đổi không khí và không gian, ra ngoài hít thở không khí, tập vài động tác yago, uống 1 cốc nước...

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Buồn ngủ khi làm việc là vấn đề mà dân văn phòng thường phải đối mặt. Để đầu óc vẫn tỉnh táo giải quyết công việc khi cơn buồn ngủ kéo đến bạn hãy chuẩn bị một số mẹo phòng thân cho mình.

Khi cảm thấy buồn ngủ, một ly cà phê hoặc trà là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn. Chúng sẽ đẩy lùi cơn buồn ngủ và giúp trí não bạn "thức tỉnh". Đồng thời, quá trình thực hiện các động tác đứng dậy, pha trà hay cà phê cũng giúp cho tinh thần bạn sảng khoái hơn.

Một ly cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Ảnh: Internet
Một ly cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

Nhai kẹo cao su hay ăn một viên kẹo có vị bạc hà không chỉ giúp hơi thở thơm tho mà còn có tác dụng giúp trí não tỉnh táo. Loại kẹo có hương bạc hà mạnh sẽ có tác dụng rất tốt.

Hãy dừng công việc lại và tìm một khu vực riêng tư để tập bài thể dục nhẹ nhàng và hít thở không khí trong ít phút sẽ giúp bạn giải toả cơn buồn ngủ. Sau đó dùng nước lạnh rửa mặt và nhẹ nhàng mát-xa da mặt vừa giúp bảo vệ làn da vừa khiến tinh thần tỉnh táo.

Những lúc buồn ngủ bạn không nên cố gắng làm việc mà có thể chuyển qua chơi một số trò chơi điện tử giúp não của bạn được thoải mái, bớt căng thẳng. Nhưng không nên để mình rơi vào tình trạng “nghiện” game vì chúng sẽ làm đầu óc bạn căng thẳng hơn.

Muốn không buồn ngủ và mệt mỏi vào ban ngày tốt nhất bạn phải ngủ đủ giấc vào ban đêm, một giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng/đêm là hoàn toàn tốt cho sức khoẻ của bạn. Giấc ngủ ban đêm giúp bạn bù đắp lại và nạp lại năng lượng cho cơ thể bạn vào ngày hôm sau. Ngủ đủ giấc và đi ngủ đúng giờ sẽ giúp bạn trở nên vui vẻ, khoẻ mạnh hơn.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Bạn luôn cảm thấy buồn ngủ trong giờ làm việc và tất nhiên là bạn không thể tập trung làm được việc gì? Giải pháp nào đây?

1. Ngủ không đủ giấc

Nguyên nhân đầu tiênnên nghĩ đến là bạn đã ngủ quá ít. Nó khiến bạn không thể tập trung và luôn cảm thấy mệt mỏi. Ngườitrưởng thànhthường được phải được ngủ từ 7-8 tiếng mỗi tối.

Giải pháp:Hãy tạo cho mìnhmột giấc ngủ “bù” bất cứ khi nào có thể.Đừngđểlaptop, điện thoại trong phòng ngủ. Nếu mọi cố gắng đều không cải thiện được tình hình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ, bạn có thể đã bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ.

2. Chứng ngưng thở trong khi ngủ

Một số người nghĩ rằng họ đã ngủ đủ giấc thìchứng ngưng thở trong khi ngủcó thểlà nguyên nhân. Tình trạng ngừng hô hấp khoảng 10 giây sẽ đánh thức não bộ vậy làcơ thể bị thiếu ngủ dù bạn ngủđủ 8 tiếng.

Giải pháp:Nếu thừa cân thì phải lên kế hoạch ăn kiêng, sử dụng liệu pháp CPAP (một dụng cụ phát một lượng liên tục áp suất dương đường hô hấp) trong khi ngủ.

3. Không đủ năng lượng

Ăn quá ít sẽ gây mệt mỏi nhưng ăn các thực phẩm nghèo dinh dưỡng cũngcó thể khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường và ngăn ngừa sự uể oải., buồn ngủ khi lượng đường trong máu giảm.

Giải pháp:Luôn ăn sáng và cố gắng "nạp" đủ protein và tinh bột trong mỗi bữa ăn. Ví dụ, ăn trứng với bánh mì, ngũ cốc. Đồng thời bạn cũng có thể ăn thêm các bữa nhẹ trong ngày để cung cấp thêm năng lượng..

4. Thiếu máu

Thiếu máu là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mệt mỏi và buồn ngủ, đặc biệt là ở phụ nữ. Mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây thiếu sắt, làm chị em mệt mỏi kéo dài.

Giải pháp:Đối với chứng thiếu máu do thiếu sắt có thể bổ sung thêm bằng cách ăn các loại thức ăn như thịt nạc, gan, sò huyết, đậu…

5. Buồn chán

Bạn có nghĩ rằng buồn chán là một rối loạn cảm xúc nhưng lạiảnh hưởng rất lớn tới thể xác. Mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, chán ăn là một trong những triệu trứng phổ biến nhất. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần suy sụp trong một vài tuần hãy đến gặp bác sĩ.

Giải pháp:Điều chỉnh tâm lý bản thân, hoặc dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

6. Sự suy giảm tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyển nhỏở cổ. Nó điều khiển sự trao đổi chất, chuyển dưỡng thực phẩm thành năng lượng. Khi tuyển giáp hoạt động kém hiệu quả, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Giải pháp:Đi xét nghiệm máu để điều trị nếu đúng.

7. Dùng quá nhiều cafein

Cafein có thể giúp bạn tỉnh táo và tập trung ở một liều lượng vừa phải. Nhưng nếu bạn dùng nhiều quá có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và cảm thấy bồn chồn. Và nghiên cứu chỉ ra là dùng quá nhiều cafein gây ra mệt mỏi, buồn ngủ ở nhiều người.

Giải pháp:Cắt giảm dần cà phê, trà, sô-cô-la, và nước ngọt, hoặc bất cứ loại thực phẩm nào có chứa cafein. Dừng đột ngột sẽ làm cho sự thiếu hụt cafein một cách đường đột và sẽ gây mệt mỏi hơn.

8. Viêm đường tiết niệu

Không phải cứ bịviêm nhiễm đường tiết niệu là đau rát, buốt mà trong một số trường hợp, mệt mỏi và buồn ngủ là dấu hiệu duy nhất. Xét nghiệm nước tiểu sẽ cho kết quả chính xác.

Giải pháp:Dùng kháng sinh điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ sẽ biến mất trong một tuần

9. Tiểu đường

Ở những người bị tiểu đường, lượng đường luôn tồn tại trong máu thay vì chuyển vào các tế bào của cơ thế khiến cơ thể “hết hơi”. Nếu bạn bị mệt mỏi dai dẳng không giải thích được, hãy đi kiểm trađường huyết.

Giải pháp:Điều trị bệnh tiểu đường có thể bằng cách thay đổi lối sống như chế độ ăn và luyện tập thể dục, điều trị bằng liệu pháp insulin và các loại thuốc để điều chỉnh lượng đường trong cơ thể.

10. Mất nước

Sự mệt mỏi có thể là dấu hiệu của sự mất nước. Bất kể là bạn làm việc bên ngoài hay làm việc bàn giấy, cơ thể của bạn cần nước để hoạt động. Nếu bạn cảm thấy khát, chứng tỏ khi ấy cơ thể bạn cần nước.

Giải pháp:Uống nước vào các thời điểm trong ngày. Nước tiểu có màu sáng, chứng tỏ cơ thể bạn được cung cấp đủ nước. Uống hai cốc nước trong một giờ hoặc hơn trước khi có một hoạt động thể chất nào đó. Sau đó, uống trong quá trình hoạt động và sau đó uống tiếp 2 cốc nước nữa.

11. Bệnh tim mạch

Khi cách dấu hiệu của mệt mỏi kèm theo buồn ngủ đến và khiến bạn không thể tiếp tục các công việc hàng ngày như lau dọn nhà cửa, dọn dẹp sân vườn, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tim. Nếu bạn cảm thấy ngày càng khó khăn để hoàn thành những công việc đó, hãy hỏi bác sĩ của bạn về nguy cơ của bệnh tim.

Giải pháp:Thay đổi lối sống, dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ có thể làm bệnh tim của bạn tiến triển tốt hơn và bạn có thể lấy lại được năng lượng cho các hoạt động của mình.

12.Đảo lộn nhịpsinh học

Làm việc ban đêm hoặc lấy ngày làm đêm có thể phá vỡ nhịp sinh học, gây mệt mỏi và buồn ngủ trong những thời điểm cần sự tỉnh táo. Và bạn cũng thường xuyên gặp những rắc rối trong những giấc ngủ ngày.

Giải pháp:Hạn chế ánh sáng và âm thanh khi ngủ đêm. Nếu những giải pháp đó vẫn khiến bạn gặp phải các vấn đề trong giấc ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ để có thể sử dụng các loại thuốc trị liệu.

13. Dị ứng với thực phẩm

Một vài bác sĩ tin rằng sự dị ứng với thực phẩm có thể khiến cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Nếu sự mệt mỏi và buồn ngủ đến ngay sau bữa ăn, có thể bạn đã bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó, với một nồng độ nhẹ, làm cho bạn không bị phát ban hay bị mẩn ngứa.

Giải pháp:Hãy giảm nhẹ những thức ăn mà bạn nghi ngờ mình bị dị ứng xem có cải thiện không.

14.Đau cơ mãn tính (Fibromyalgia)

Nếu sự mệt mỏi và buồn ngủ kéo dài hơn6 tháng và bạn không làm chủ được hoạt động của mình thì đau cơ mãn tính có thể là một khả năng. Đau cơ mãn tính thường đi kèm với mệt mỏi, trầm cảm, giấc ngủ chập chờn không sâu, dễ bị thức giấc.

Giải pháp:Trong khi không có liệu pháp điều trị nào nhanh chóng cho bệnh này, bệnh nhân thường được khuyên điều chỉnh lịch trình hoạt động hàng ngày của mình theo hướng có lợi nhất cho giấc ngủ và thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng.

15. Giải pháp chung cho vấn đề

Nếu bị mệt mỏi và buồn ngủ nhẹ mà không liên quan đến bất kỳ vấn đề y tế nào, giải pháp là tập thể dục. Nghiên cứu cho thấy rằng một người trưởng thành khỏe mạnh nhưng có những mệt mỏi nhất thời có thể cải thiện được tình hình bằng những chương trình luyện tập vừa phải. Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc tham gia đạp xe đạp trong vòng 20 phút với tốc độ nhẹ có thể xóa tan mệt mỏi. Việc làm này chỉ cần thực hiện 3 lần một tuần là có thể đẩy lùi mệt mỏi và buồn ngủ.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Hai cách chống buồn ngủ khi làm việc ở văn phòng

Nếu bạn làm việc lâu trong văn phòng có điều hòa mà ít lưu thông không khí, chẳng mấy chốc "Qủy ngủ" nó sẽ kéo đến làm cho bạn thiu thiu buồn ngủ. Lúc này làm thế nào đây để đuổi được sự quấy nhiễu của "quỷ ngủ" ?

Đối với bạn gái, khi bị đau dạ dày hay đau kinh, đó là chuyện cũng phải khắc phục. Khi đau, có nhất thiết phải uống thuốc giảm đau không ?

Để giải quyết những vấn đề trên, sau đây là phương pháp bấm huyệt trị bệnh, dù ít dù nhiều cũng tích cực hỗ trợ ngay cho bạn ở văn phòng.

Song, bạn phải nắm được đúng vị trí huyệt, bằng không bấm nhầm 1 huyệt thì "gà lành thành gà què", vấn đề lại nan giải.

1. Mệt mỏi và buồn ngủ :

Buồn ngủ chẳng có thuốc gì cả, muốn có cách nào đó tốt nhất để xua buồn ngủ thì có lẽ vẫn là uống một cốc nước hoặc nhấm một chút nước ngọt, mát và kết hợp với bấm huyệt là thấy hiệu quả.

Bước 1: - Ngón trỏ, để ở huyệt Nhân trung, ấn nhẹ 10 cái để tránh đau và hại da.

Huyệt Nhân trung nằm ngay dưới chân sống mũi môi trên.

Bước 2: - Để ngón tay cái ở huyệt Hợp cốc, bấm nhẹ 10 cái (cả hai tay).

Huyệt hợp cốc ở chỗ lõm giữa ngón cái và ngón trỏ.

2. đau dạ dày:

Làm việc ở văn phòng, lý do chính để dẫn tới đau dạ dày là áp lực làm việc quá lớn làm thần kinh căng thẳng dạ dày phải phân tiết dịch vị quá nhiều dẫn tới dễ đau vị. Khi đau nên uống hai cốc nước ấm, uống chậm, uống nhiều lần, bởi vì nước ấm làm cho huyết quản lưu thông thư giãn thần kinh và bổ sung thêm nước cho dạ dày trung tính dịch vị axit giảm bớt đau tạm thời. Rồi kết hợp bấm huyệt :

Bước 1: - Bấm huyệt nội quan cả hai tay 10 cái, vừa sức.

Huyệt Nội quan ở vị trí : đặt 3 ngón tay vào cổ tay để ngửa, vị trí huyệt sẽ ở ngay sau lòng bàn tay chỗ để ngón tay. Hoặc ấn đúng chỗ lõm của hai xương cổ tay để ngửa đó là Nội quan .

Bước 2: - Bấm huyệt Khí hải 10 cái bằng bàn tay, chủ yếu là 3 ngón.

- Vị trí huyệt Khí hải ở ngay dưới rốn. Huyệt này rất nhạy cảm, chú ý nhẹ nhàng.

Bước 3: - Dùng bàn tay xoa xung quanh vị trí dạ dày để tiêu bớt khi ứ ở trong.

Bước 4: - Bấm huyệt Túc tam lý 2 chân độ 15 lần, giảm đỡ đau dạ dày tạm thời.

Vị trí huyệt túc tam lý ở dưới đầu gối, 2 chân xoay ra phía ngoài độ 3 ngón tay rộng là túc tam lý.