Uống sữa không béo tăng cân hay không tăng cân?

Trước đây tôi có đọc một bài báo dẫn một số giải thích khoa học và khảo sát cho thấy: một chế độ ăn giàu sữa và các chế phẩm từ sữa (hay sữa không béo) không những không làm tăng cân mà còn giúp giảm cân hữu hiệu. Gần đây, trong một bài báo khác lại khuyên phụ nữ tuổi trung niên muốn giảm cân không nên uống sữa, kể cả sữa không béo. Tôi rất mong được biết ý kiến của bác sĩ vì tôi đang muốn giảm cân, lại muốn áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kể cả uống sữa để phòng tránh loãng xương sau này.
Trả lời 15 năm trước
Sữa là một thực phẩm lỏng. Đậm độ năng lượng của 1 lít sữa béo là 720-800Kcal. Sữa không béo đậm độ năng lượng còn thấp hơn nhiều. So với các thực phẩm dạng đặc khác như cơm, mì, phở, hủ tiếu, xôi, bánh mì,... sữa có đậm độ năng lượng thấp hơn. Do đó, những chế độ ăn dùng nhiều sữa thay cho các thức ăn đặc sẽ cung cấp năng lượng ít đi, trong khi người sử dụng vẫn có cảm giác dễ chịu. Những chế độ ăn như vậy dễ tuân thủ, giúp giảm cân hữu hiệu. Tuy nhiên, với những người thừa cân, sữa là một thực phẩm trong chế độ ăn chung, cùng góp phần với những thực phẩm khác làm cho năng lượng ăn vào cao, tích lũy lại làm tăng cân. Hoặc những người trong chế độ ăn vốn không có sữa, nay lại uống thêm sữa ngoài những bữa ăn bình thường (để tăng lượng canxi chẳng hạn). Khi ấy, tổng năng lượng ăn vào hàng ngày sẽ tăng lên hơn trước, dẫn đến tăng cân. Nếu chị muốn giảm cân, lại muốn áp dụng một chế độ ăn hợp lý, kể cả uống sữa để phòng tránh loãng xương thì vẫn có thể thực hiện được không khó khăn lắm. Muốn giảm cân, phải giảm năng lượng ăn vào và tăng vận động. Để giảm năng lựơng ăn vào, có nhiều cách, trong đó, đơn giản nhất là giảm bớt lượng cơm trong các bữa ăn chính (giảm ¼-⅓ chén mỗi bữa), bớt các thức ăn nhiều dầu mỡ (chiên, xào, quay) và thức ăn có đường (bánh ngọt, kẹo, chocolate, nước ngọt,...). Để có đủ lượng can xi giúp phòng chống loãng xương, mỗi ngày chị cần uống 500ml sữa. Nếu trong chế độ ăn của chị trước đây không có sữa, thì khi dùng thêm 500ml sữa này, chị phải bớt đi một lượng thức ăn khác có năng lượng tương đương. 500ml sữa béo cung cấp khoảng 400Kcal. 500ml sữa không béo cung cấp khoảng 200Kcal. 400Kcal tương đương với 2 chén cơm không hoặc 1 dĩa xôi, 1 chén chè, 1 tô bánh canh cua, 1 tô bún riêu cua, 1 tô hủ tiếu Nam Vang, 1 tô mì thịt heo, 1 tô hoành thánh mì, 1 dĩa bột chiên, 1 tô phở, 1 ổ bánh mì thịt... Mỗi ngày cần luyện tập cơ thể ít nhất 30 phút. Chị có thể tự chọn hình thức tập luyện phù hợp vói tuổi tác, sức khỏe, thói quen, điều kiện sống của mình. Nếu chị đến khám và tư vấn ở một bác sĩ dinh dưỡng, dĩ nhiên các hướng dẫn sẽ cụ thể hơn, phù hợp riêng với chị hơn. Chúc chị mạnh khỏe.
Linh
Linh
Trả lời 4 năm trước

có loại sữa không béo nhưng nó vẫn cung cấp một lượng calo nhất định nếu uống sữa này thì bạn nên giảm khẩu phần ăn tương đương với lượng sữa bạn uống nhé