Collagen có trong thực phẩm nào?

Chị em có biết Collagen có trong thực phẩm nào không , và chất này có tác dụng gì trong việc làm đẹp nhỉ?

Loan Bao
Loan Bao
Trả lời 8 năm trước

Collagen có trong thực phẩm nào ?

Dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn bổ sung collagen cho cơ thể, sản sinh collagen cho da tốt nhất

Đậu phụ và đậu nành

Hãy tăng cường chế độ ăn nhiều đậu nành(Sữa đậu nành, phô-mai đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác có chứa genistein – một hợp chất giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa da) để có thể giúplàn da giữ được việc sản xuất collagen như bình thường.

Ở thời kì mãn kinh và đặc biệt là khi mức giảm cụ thể của hóc môn estrogen, sẽ liên quan đến việc giảm mạnh mức độ collagen. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 30% của một loại collagen trong da sẽ bị mất trong 5 năm đầu tiên sau thời kì mãn kinh.

Phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ suy giảm hóc môn estrogen nghiêm trọng, đây là loại hóc môn sản sinh ra collagen. Vì vậy phụ nữ sau mãn kinh được khuyên nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa nhiều thành phần giúp tăng cường hóc môn etrogen

Rất thông dụng và phổ biến, đậu nành là loại thực phẩm rất dễ tìm và giá thành rẻ, trong đậu nành có nhiều chất phytoestrogens có tác dụng tương tự như estrogen. Các bạn nên tạo thói quen ăn nhiều đậu nành để cơ thể sản xuất collagen như bình thường sẽ giúp bạn có làn da đẹp và khỏe mạnh

Thực Phẩm Giàu Omega-3

Acid béo Omega-3 được xem là một chất béo có lợi. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không có đủ Omega-3 trong bữa ăn hằng ngày mà thay vào đó là ăn uống dư thừa những chất béo có hại như mỡ động vật. Omega-3 bên cạnh tốt cho tim mạch và trí nào mà còn tăng cường sự mịn màng, trơn mượt và dẻo dai cho làn da. Omega-3 được tìm thấy đa số trong các loài cá đại dương, nước lạnh như cá thu, cá hồi và cá ngừ. Nếu bạn ăn chay không ăn cá được, Omega-3 còn có nhiều trong dầu hạt lanh (flaxseed oil).

Việc bổ sung các chất béo axit omega 3 sẽ giúp da được dẻo dai và đàn hồi. Protein này có nhiều trong cá hồi và các loại dầu cá khác như cá mòi, cá thu, cá trích… Ngoài ra các loại giàu cá này sẽ giúp làm giảm viêm nhiễm trên da. Theo bác sĩ da liễu Nicholas Pericone, thuộc viện nghiên cứu da liễu mỹ:”các chứng viêm – cái có thể không nhìn thấy trên bề mặt – sẽ đẩy nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ. Vì thế việc ăn cá hồi sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ collagen cho bạn.”

Thịt gà tây

Trong thịt gà tây có chứ một loại protein gọi là carnosine, giúp làm chậm quá trình biến đổi collagen làm nó trở nên cứng hơn. Điều này giúp da trở nên dẻo dai, dàn hồi.

Tỏi
Tỏi là nguồn thực phẩm cung cấp sulfur tuyệt vời. Sulfur là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Tỏi còn chứa lượng lớn acid lipoic và taurine, hai chất này là thiết yếu cho sự tái xây dựng các collagen bị tổn hại. Khi nấu các món canh, mỳ, thịt hoặc các món xào, hãy nên cho tỏi vào.

Rau bina

Chất chống oxy hóa có trong các loại rau lá xanh
là rất cần thiết nếu bạn muốn duy trì mức độ collagen.

Một thành phần khác trong cơ thể là các gốc tự do, đây là hợp chất hóa học được tạo ra trong cơ thể do các tia UV và ô nhiễm không khí. Không tốt cho da, vì vậy chúng ta phải trung hòa các gốc tự do này bằng cách ăn nhiều rau xanh.

Các loại rau có màu xanh lá đậm như rau bina, cải xoong, cải bắp, cải xoăn… rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là lutein. Chất chống oxy hóa là rất cần thiết nếu bạn muốn duy trì mức độ collagen, vì chúng được cho là giúp trung hòa các gốc tự do.

Quả việt quất

Thường xuyên bổ sung Vitamin C cho cơ thể, giúp bạn tránh được các bệnh về cảm cúm, hoặc các bệnh về máu do thiếu vitamin C. Ngoài ra Vitamin C là chất cần thiết để tạo nên collagen, giúp tăng cường mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Vitamin C có nhiều trong các loại quả mọng, như quả việt quất, dâu tây… Các bạn nên bổ sung các loại quả này trong chế độ ăn hằng ngày.

Cà Chua
Chúng ta đều biết cà chua chứa lượng lớn lycopene. Nhưng không phải ai cũng biết lycopene giúp loại bỏ men collagenases, một loại men phá hủy cấu trúc collagen. Để tận dụng hết lợi ích của cà chua, nên nấu chín hơn là ăn sống.

Rau Có Màu Xanh Đậm
Các loại rau có lá màu xanh đậm được biết đến với sự giàu dinh dưỡng. Khi sử dụng các loại rau này hằng ngày, các tác nhân trong chúng giúp cho quá trình sản xuất collagen xảy ra nhanh hơn. Các loại rau điển hình mà chúng ta có thể sử dụng như cải pó xôi, măng tây và bông cải xanh. Các loại rau này không những giúp sản xuất collagen, chúng còn giúp cơ thể sử dụng collagen hiệu quả hơn.

Rau Củ, Trái Cây Màu Đỏ
Bên cạnh cà chua, trái cây và rau củ màu đỏ được xem là nguồn chứa lycopene dồi dào. Củ cải đỏ và ớt chuông đỏ là hai rau củ dễ tìm thấy và có thể sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn hằng ngày.

Ngoài sự dồi dào lycopne, các rau củ trái cây màu đỏ chứa rất nhiều chất chống oxi hóa, giúp tăng cường collagen và chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Một đặc điểm đặc trưng của collagen là sự sắp xếp đều đặn của các amino axit trong mỗi mắt xích của từng chuỗi xoắn ốc collagen và tồn tại ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể. Đã có 29 loại collagen được tìm thấy trong các tài liệu khoa học được phân bổ rộng khắp trên các phương tiện đại chúng. Trên 90% collagen trong cơ thể là dạng I, II, III và IV. Cụ thể:

  • Collagen I: Có trong da, gân, mạch máu, các cơ quan, xương
  • Collagen II: Có trong sụn xương (Thành phần chính của sụn)
  • Collagen III: Có trong bắp (Thành phần chính của bắp) và collagen loại III này được tìm thấy bên cạnh collagen I.
  • Collagen IV: Thành phần chính cấu tạo màng tế bào

Vì vậy, chỉ có collagen loại I và loại III là có tác dụng đối với làn da. Ngoài nhiệm vụ liên kết, collagen còn có nhiệm vụ tạo sự đàn hồi cho da. Khi còn trẻ, lượng collagen trong cơ thể rất nhiều nhưng càng lớn tuổi thì khả năng sản sinh collagen càng kém và tuổi càng cao thì da bạn sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa trên da như: Da bắt đầu bị khô, nhăn nheo bắt đầu từ các đường nhăn trên khoé mắt, khoé miệng, lâu dần thành nếp nhăn sâu, khuôn mặt bị chùng nhão và chảy xệ… Việc bổ sung những thực phẩm chứa collagen là cách tốt nhất để giúp da hồi xuân. Vậycollagen có trong thực phẩm nào?

Collagen có trong thực phẩm nào?

Theo công bố của các tài liệu nghiên cứu về collagen, về sức khỏe và y học hiện đại thì collagen có trong nhiều loại thực phẩm như: Thực phẩm giàu protein & Omega 3, các loại rau có màu xanh đậm, đậu nành, các loại hoa quả có màu đỏ đậm chứa nhiều chất chống oxy hóa và giàu vitamin A, C. Các loại thực phẩm chứa nhiều collagen này được giải thích như sau:

Thực phẩm giàu Protein và Omega 3: Theo các bác sĩ thuộc Viện nghiên cứu Da liễu Mỹ cho rằng: “Các chứng viêm không nhìn thấy trên bề mặt sẽ đẩy nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ. Vì vậy, việc ăn cá sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ collagen cho bạn”. Những loài cá như: Cá rô phi, cá hồi, cá trích… chứa hàm lượng chất béo axit Omega 3 sẽ giúp da có độ dẻo dai và độ đàn hồi cao. Việc bổ sung cá mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn lượng collagen để nuôi cơ thể, tạo độ săn chắc cho da và chống viêm nhiễm cho da.

thực phẩm có chứa nhiều collagen

Các sản phẩm từ đậu nành: Nếu bạn quan tâmcollagen có trong thực phẩm nào? thì đây là một sản phẩm thông dụng mà có nhiều người biết đến. Các sản phẩm làm từ đậu nành có chứa Genistein – Một hợp chất giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa da giúp làn da giữ được việc sản xuất collagen như bình thường. Ngoài ra, đậu nành còn có tác dụng tổng hợp estrogen – nội tiết tố nữ an toàn nhất cho cơ thể. Việc bổ sung các chế phẩm từ đậu nành như: Sữa, phô mai và các sản phẩm làm từ đậu nành khác sẽ giúp da sản sinh collagen, bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả hơn.

Các loại rau có màu xanh đậmnhư: Rau cải xoăn, cải xoong, xúp lơ… giàu chất dinh dưỡng và là nguồn cung cấp collagen quan trong. Khi sử dụng các loại rau này, những tác nhân trong chúng giúp cho quá trình sản xuất collagen xảy ra nhanh hơn. Ngoài ra, bổ sung rau có màu xanh đậm mỗi ngày giúp cơ thể sử dụng collagen hiệu quả hơn.

collagen có trong thực phẩm nàocollagen có trong thực phẩm nào?

Các loại quả mọng màu đỏ và quả chứa nhiều vitamin C: Trái cây và các loại rau củ màu đỏ như: Cà rốt, dâu tây, nho, việt quất… được xem là nguồn chứa lycopene dồi dào. Bên cạnh đó, những loại quả đỏ còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường collagen và chống lại các dấu hiệu lão hóa. Mặt khác, vitamin C được xem là chất cần thiết để tạo nên collagen, giúp tăng cường mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung các loại quả này trong thực đơn hằng ngày của bạn là điều cần làm nếu mong muốn có một làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Vũ Lan Anh
Vũ Lan Anh
Trả lời 8 năm trước

Collagen có tác dụng chống lão hóa đấy, thấy mấy chị bán mỹ phẩm tư vấn là có trong đậu nành nhiều.