Equinox gây tác hại gì? Làm sao để phòng tránh Equinox?

Chào các bạn.. Mấy hôm nay trên facebook đang lan truyền tin tức về hiện tượng thời tiết Equinox.

"CẢNH BÁO
Trong 5 ngày tới, bà con hạn chế ra ngoài trời từ 12-15 giờ chiều, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, kiểm tra huyết áp thường xuyên và ở trong nhà để tránh hậu quả do hiện tượng thời tiết Equinox gây ra nhé.
Sự thay đổi mạnh của từ trường sẽ làm thay đổi huyết áp gây chóng mặt nôn nao
Ở khu vực Châu Á kéo dài đến hết ngày 28/4/2016.

Master Praveen Kr Verma"

Các bạn cho mình hỏi: Hiện tượng thời tiết Equinox này gây ra những tác hại gì? Hiện tượng thời tiết Equinox có nguy hiểm không? Làm sao để phòng tránh được?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

vatgia.com xin phép được giải thích Hiện tượng Equinox để bạn có thể hiểu rõ thêm hiện tượng này như sau:


1. Equinox là gì?




Trong tiếng Anh, Equinox có nghĩa là "điểm phân", là hiện tượng xảy ra khi đường xích đạo của Trái đất đi qua trung tâm của Mặt trời.

Mỗi năm, có 2 lần Equinox xảy ra vào tháng 3 và tháng 9, với tên gọi lần lượt là xuân phân và thu phân. Đây cũng là những thời điểm đánh dấu sự giao mùa của Trái đất.

Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ có thể nóng lên, do lúc này bức xạ Mặt trời tăng lên đáng kể.



2. Hiện tượng Equinox gây ảnh hưởng gì?


Sự thực là Equinox có xảy ra, nhưng nó không phải là nguyên nhân có thể khiến cho Trái đất phải chịu những đợt nóng kỷ lục trên 40 độ C trong vài ngày như vậy.

Equinox vốn là một hiện tượng thiên văn xảy ra hàng năm, và nó chẳng ảnh hưởng nhiều đến sự tăng nhiệt độ đột biến cả.

Nhiệt độ tăng vì Equinox chỉ là hiện tượng thường thấy khi thời tiết chuyển từ xuân sang hạ. Theo anh, thứ có thể gây ảnh hưởng mạnh đến nhiệt độ là những cơn bãoMặt trời có cường độ lớn, và El Nino.

Vậy tóm lại, chúng ta cần hiểu được rằng Equinox là một hiện tượng thiên văn thường niên. Dù nó có làm tăng nhiệt độ, nhưng sự tác động này là không hề đáng kể, và chắc chắn hậu quả không thể khủng khiếp như mẩu thông điệp đang được lan truyền mạnh mẽ hiện nay.


3. Làm gì khi thời tiết nắng nóng?


Dù Equinox không phải là nguyên nhân khiến nhiệt độ thời tiết tăng cao, nhưng một số điều kiện thiên nhiên khác có thể biến những ngày đầu hạ trở nên nóng bức hơn bao giờ hết.

Trong những ngày này, các bạn cần chú ý một số điểm sau đây:

- Nắng nóng có thể làm bạn tiêu hao chất điện giải, gây chóng mặt, mệt mỏi. Chú ý uống nước đầy đủ, bổ sung thêm nước dừa hoặc sữa tươi.

- Nên ở trong những nơi râm mát, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh Mặt trời. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, hoặc tiếp xúc với nắng nóng quá lâu có thể gây sốc nhiệt - hiện tượng rất nguy hiểm đối với cơ thể.

- Nếu có việc phải ra ngoài, hãy sử dụng ô, kính râm và bôi kem chống nắng để chống lại tác hại từ tia cực tím.

- Hạn chế mặc đồ bó sát. Chỉ nên mặc đồ mát mẻ, rộng rãi.

- Nên tắm 2 lần/ngày bằng nước mát, nhưng chỉ khi đã khô ráo mồ hôi.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Những ngày qua, nhiều người đã hoảng hồn khi đọc một mẩu tin lan truyền trên mạng rằng, hiện tượng thời tiết Equinox sẽ khiến tất cả chúng ta phải chịu đợt nắng nóng lên tới 40 độ C đang khiến nhiều người lo sợ.

Theo đó, mẩu tin cảnh báo rằng, trong thời gian diễn ra hiện tượng Equinox, Mặt trời sẽ chiếu thẳng vào đường xích đạo, khiến gần như toàn bộ châu Á phải chịu nắng nóng lên tới 40 độ C trong vài ngày. Với nhiệt độ kinh khủng này thì hiện tượng Equinox có thể gây nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng cho con người như thay đổi huyết áp, gây chóng mặt, nôn nao.

Tuy nhiên những thông điệp trên đã bị thổi phồng, vì thực chất hiện tượng Equinox là ám chỉ thời khắc xuân phân và thu phân, khi đường xích đạo của Trái Đất nằm trùng với Mặt Trời. Hiện tượng này xảy ra hai lần trong một năm, vào các ngày 20/3 và 23/9.

Cảnh báo trên đã khiến nhiều người dân Việt Nam lo ngại trong bối cảnh nhiệt độ ngày càng tăng cao trên toàn quốc. Thông tin hiện tượng Equinox tác động đến sức khỏe cũng từng được lan truyền trên thế giới trong thời gian gần đây. Ở Ấn Độ, quốc gia đang hứng chịu đợt nóng kỉ lục, lời cảnh báo này cũng được lan truyền rất nhanh.

Từ đó cho thấy, hiện tượng Equinox có xảy ra, nhưng không phải là nguyên nhân khiến cho Trái đất phải chịu những đợt nóng kỉ lục trên 40 độ C trong vài ngày như vậy.

Dù Equinox không phải là nguyên nhân khiến nhiệt độ thời tiết tăng cao, nhưng những ngày đầu hạ thường nóng bức hơn bao giờ hết. Những điều cần chú ý để chống nóng:

- Nắng nóng làm tiêu hao chất điện giải, gây chóng mặt, mệt mỏi. Chú ý uống nước đầy đủ, bổ sung thêm nước dừa hoặc sữa tươi.

- Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, hoặc tiếp xúc với nắng nóng quá lâu có thể gây sốc nhiệt, hiện tượng rất nguy hiểm đối với cơ thể. Nên ở trong những nơi râm mát, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời.

- Nếu có việc phải ra ngoài, hãy sử dụng ô, kính râm và bôi kem chống nắng để chống lại tác hại từ tia cực tím.

- Hạn chế mặc đồ bó sát, nên mặc đồ mát mẻ, rộng rãi.

- Nên tắm 2 lần/ngày bằng nước mát, nhưng chỉ khi đã khô ráo mồ hôi.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Equinox là xuân phân, và nó có khiến nhiệt độ nóng lên: Trong tiếng Anh, Equinox có nghĩa là “điểm phân”, là hiện tượng xảy ra khi đường xích đạo của Trái đất đi qua trung tâm của Mặt trời. Mỗi năm, có 2 lần Equinox xảy ra vào tháng 3 và tháng 9, với tên gọi lần lượt là xuân phân và thu phân. Đây cũng là những thời điểm đánh dấu sự giao mùa của Trái đất.

Thực hư về việc hiện tượng Equinox gây ra trên toàn châu Á

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những bài đăng có nội dung cảnh báo về những chuyển biến xấu của thời tiết, do hiện tượng Equinox gây ra trên toàn châu Á, từ nay cho đến hết ngày 28.4, khiến dư luận xôn xao.

Theo đó, mẩu tin cho hay: “Do sự thay đổi của từ trường, trong 5 ngày tới, bà con hạn chế ra ngoài trời từ 12 giờ đến 15 giờ chiều, nhớ uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, kiểm tra huyết áp thường xuyên và ở trong nhà. Nếu bạn nào bị chóng mặt hay buồn nôn và nhất là chảy máu mũi thì nên uống nước chanh tươi để hạ sốt, giảm độc tố rồi nhanh chóng đến bệnh viện”.

Nhất là mấy bạn đi biển nếu đọc được tin này thì nhanh chóng rời khỏi biển và về nhà ngay. Hôm nay mình có đi biển Sầm Sơn, chứng kiến cảnh bạn nữ trúng gió ngất xỉu. Nếu vì công việc hay học tập phải ra ngoài thì các bạn nên đeo 2-3 lớp khẩu trang để đảm bảo an toàn”, mẩu tin đang được lan truyền ghi thêm.

Equinox không hề đáng sợ như bạn nghĩ


Lời cảnh báo đã gây ra tâm lý lo lắng, hoài nghi trong dư luận. Song qua tìm hiểu, nhiều bạn trẻ phát hiệnEquinox không hề đáng sợ, đây là hiện tượng năm nào cũng xuất hiện vào thời điểm giao mùa và không gây tác động nghiêm trọng như miêu tả từ mẩu tin.

Các nước châu Á nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, cuối tháng 4 là thời điểm chuyển sang kiểu thời tiết mùa hè rất khó chịu. Ngoài ra, sau ngày Xuân phân 22.3, năng lượng mặt trời chiếu sáng lên khu vục châu Á tăng lên mạnh mẽ làm cho mặt đệm (đất, rừng, biển, ao, hồ) nóng lên đáng kể. Không khí càng nóng, bốc hơi nhiều gây ra sự xáo trộn chuyển động đối lưu mạnh mẽ, hình thành mây. Hơi nước sẽ trở thành hạt nước trong mây làm bầu khí quyển oi bức hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, nhiệt độ sẽ cao và vẫn có thể cao hơn nữa. Do chịu ảnh hưởng của gió Lào nên sắp tới đây, nhiệt độ của miền Trung có nơi lên đến 40 – 42 độ C”.

Equinox tác động như thế nào đến sức khoẻ của bạn?


Thời tiết có ảnh hưởng rất lớn đến với sức khỏe con người. Với tình hình nắng nóng như hiện tại, nếu bạn không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, chăm uống nước, ăn nhiều hoa quả thì cơ thể sẽ mắc phải đủ thứ bệnh nguy hiểm”.

Ngoài ra, nguồn không khí, nguồn nước đang ngày càng ô nhiễm cũng là một vấn nạn con người phải đương đầu. Nhiệt độ cao khiến vi trùng, vi rút, ký sinh trùng phát triển khiến thức ăn dễ bị ôi thiu, dẫn đến ngộ độc và nôn ói là điều khó tránh. Đối với những người có bệnh huyết áp, tim mạch nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe trong thời gian này, nguy cơ đột quỵ cũng rất cao”, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan lưu ý.

Hiện tượng Equinox có thể khiến bạn bị mất nước và say nắng?


Những thông điệp cảnh báo rằng thời tiết nắng nóng do Equinox sẽ xuất hiện tại Nigeria và nhiều khu vực trên thế giới đã được tung lên mạng xã hội. Nhiều người đã nhận được những thông điệp này và cho lan truyền rộng rãi với hi vọng rằng những người khác có thể đề phòng những ảnh hưởng của nắng nóng.

Một thông điệp viết: “Xin hãy ở trong nhà mỗi ngày, đặc biệt là từ lúc 12 giờ trưa cho đến 3 giờ chiều. Hiện tượng Equinox có thể khiến bạn bị mất nước và say nắng”. Không chỉ có Nigeria, tại Kenya và cả Ấn Độ, những thông điệp như trên cũng được gửi đến rất nhiều người dân.

Từ hôm qua (26/4) tại Việt Nam, trên mạng xã hội facebook cũng lan truyền thông tin: “Trong 3-5 ngày tới, các bạn hạn chế ra ngoài trời từ 12-15 giờ chiều, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả,kiểm tra huyết áp thường xuyên và ở trong nhà để tránh hậu quả do hiện tượng thời tiết Equinox gây ra nhé. Sự thay đổi mạnh của từ trường sẽ làm thay đổi huyết áp gây chóng mặt, buồn nôn. Hiện tượng thời tiết này sẽ xuất hiện chủ yếu tại khu vực Châu Á kéo dài đến hết ngày 28/4/2016“.

Tuy nhiên, nội dung của những thông điệp trên đã bị thổi phồng một cách quá đáng. “Hiện tượng Equinox” thực chất ám chỉ thời khắc xuân phân và thu phân, khi đường xích đạo của Trái Đất nằm trùng với Mặt Trời. Hiện tượng này xảy ra hai lần trong một năm, vào các ngày 20/3 và 23/9, và thường nóng lên vào buổi trưa. Vào những ngày này, ngày và đêm có chiều dài gần bằng nhau. Một quan chức trả lời báo City Express của Ấn Độ rằng những mẩu tin nhắn với nội dung nhiệt độ trong ngày có thể lên đến 40 độ C do “hiện tượng Equinox” là không đúng sự thật. Ông BS Thampi, phó giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Ấn Độ cho biết, mặc dù ảnh hưởng của hiện tượng xuân phân sẽ khiến nhiệt độ tăng lên, nắng nóng sẽ không lên cao như vậy.

S.R. Ramanan, giám đốc một viện nghiên cứu thời tiết Ấn Độ cũng gọi những thông điệp trên là “một sự hiểu lầm”, bởi xuân phân diễn ra vào tháng 3 mỗi năm và nguyên nhân chính của tình trạng nắng nóng là bởi trời có ít mây, khiến nắng nóng trở nên gay gắt hơn.

Chuyên gia thời tiết người Ấn Độ Pradeep John cho biết, “hiện tượng Equinox” thực chất là một hiện tượng thiên văn thông thường, nó không ảnh hưởng nhiều đến tình hình thời tiết. Ông này cũng nói thêm, chính làn gió tây khô nóng mới là nguyên nhân chính dẫn đến nắng nóng hiện nay. Như vậy, cái gọi là “hiện tượng Equinox” không phải là mối lo ngại lớn đối với khí hậu toàn cầu. Dù vậy, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, người dân vẫn cần có những bước chuẩn bị cần thiết.