Tư vấn giúp tăng cân

Em 23 tuổi, cao 1m57 nặng 42kg, công việc của em cần về ngoại hình nhưng bản thân em gầy quá. Em đã dùng thuốc bổ kích thích ăn ngon, ngủ được cùng các thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao như thịt bò… đồng thời kết hợp uống rất nhiều sữa Enplus (uống sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ) nhưng vẫn chưa lên cân.
Trả lời 15 năm trước
Với chiều cao và cân nặng hiện tại thì em hơi gầy. BMI = 17, bình thường BMI= 18,5-23 là vừa. Muốn lên cân em cần ăn uống đầy đủ, điều độ. * 3 bữa chính với cơm, thịt, cá, rau củ, đậu... * 1-2 bữa phụ có thể ăn bánh mì, chè, bánh giò hoặc 1 ly Enplus. * 1 ly sữa buổi tối (sữa Nuti). Ngoài ra, trong chế biến thức ăn em nên tăng thêm độ béo 1-2 muỗng súp dầu ăn (mè, dầu nành, dầu cải…) vào các món ăn như: canh, xào, chiên… Nếu thích ngọt, em có thể ăn thêm 1 chén chè sau bữa cơm hoặc 1 loại trái cây ngọt. Song song với vấn đề ăn uống, em nên dành thời gian để tập thể dục hoặc chơi 1 môn thể thao mà chính mình ưa thích 2-3 lần/tuần. Như vậy, các bắp thịt của em sẽ săn chắc, nhu cầu năng lượng sẽ tăng và em ăn thấy ngon, nhiều hơn… Chúc em thành công.
giuahoangmacanhditimem
giuahoangmacanhditimem
Trả lời 15 năm trước
Khi nhận thấy mình bị thiếu cân, trước hết bạn nên xem lại lối sống của mình bằng cách trả lời các câu hỏi sau: - Bạn ngủ có đủ không? Nếu mất ngủ hoặc ngủ ít, cơ thể bạn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. - Bạn có uống nhiều cà phê không? Cà phê có thể ảnh hưởng đến cân nặng bằng hai cách. Một là, nếu uống nhiều cà phê (2-3 cốc trở lên) cảm giác ngon miệng của bạn sẽ giảm và vì vậy, bạn không ăn đủ lượng calo cần thiết. Hai là, chất caffeine trong cà phê làm tăng mức độ chuyển hóa lúc yên tĩnh của cơ thể và điều này diễn ra trong một thời gian dài sau khi uống. - Bạn có hút thuốc không? Trong khoảng 15-60 phút sau khi hút một điếu thuốc lá, chất nicotin ức chế sự co bóp của dạ dày. Chất này cũng kích thích sự giải phóng glucoza từ gan vào máu, làm tăng đường huyết và giảm cảm giác đói. - Bạn có ăn điều độ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ không? Thói quen bỏ bữa sẽ dẫn đến tình trạng ăn không đủ lượng calo cần thiết trong ngày. Nếu lối sống của bạn không có vấn đề gì đặc biệt, hãy đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân vì sao mình gầy. Có thể bạn bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn cân bằng hoóc môn hoặc mắc một bệnh gì đó. Khi đã xác định bệnh, cần chữa trị kịp thời. Sau đó, bạn nên thực hiện các chỉ dẫn sau: - Xác định đích cân đạt được, nghĩa là cân nặng mà bạn phải có để phù hợp với chiều cao. - Xây dựng một chương trình dinh dưỡng dư thừa calo để lượng calo mà cơ thể nhận được từ thức ăn luôn vượt số calo tiêu thụ trong ngày. Mỗi ngày bạn nên ăn thêm 500 Kcal để có thể tăng 0,5 kg sau mỗi tuần. Không nên ăn thêm quá 500 Kcal/ngày để tránh lên cân quá nhanh. Bạn có thể duy trì chế độ ăn như cũ nhưng có thêm 3 bữa nhẹ giữa các bữa chính (chọn những món có hàm lượng calo cao như sữa nguyên kem, bánh ngọt, bimbim) hoặc chỉ ăn 3 bữa/ngày nhưng tăng thêm cơm, thịt, cá trong mỗi bữa. - Hạn chế sử dụng các chất kích thích như chè đặc, cà phê, thuốc lá. - Nâng cao chất lượng giấc ngủ. - Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe và tránh cảm giác khó chịu ở bụng do ăn nhiều. - Thực hiện chế độ ăn tăng thêm 500 Kcal mỗi ngày kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên: Đây là phương pháp tốt nhất để đạt vừa tăng cân vừa tăng cường sức khỏe. Với cách này, tốc độ tăng cân sẽ chậm hơn (mỗi tháng chỉ tăng khoảng 1 kg). Sau khi đã đạt cân nặng mong muốn, bạn cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để duy trì kết quả đạt được (giảm số calo từ thức ăn). Chẳng hạn, có thể chỉ ăn tăng thêm 250 Kcal/ngày và tập luyện để đốt cháy số năng lượng dư thừa này. Như vậy, bạn vừa duy trì được cân nặng hợp lý vừa nâng cao được sức khỏe.
Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn,

Bạn đã tìm hiểu nguyên nhân vì sao bạn gầy chưa? Nguyên có thể là do gene của gia đình bạn còn nếu không? theo minh bạn gầy có thể là do cơ thể bạn không hấp thu được nhiều dinh dưỡng.

Mình có một cách để bạn có thể cải thiện chức năng tiêu hoá của bạn đó là nên kết hợp ăn nhiều rau trong các bữa ăn hàng ngày để bổ sung chất xơ và giúp các bộ phận trong chức năng của dạ dày. Mình thì lúc ra trường cũng cao 178cm nhưng chỉ nặng 65kg, sau đó khi ra trường đi làm đầu óc thoải mái, ăn uống điều độ và lạc quan nên tăng cân rất nhanh và ổn định giờ là 76kg.

Đó, ngoài ăn uống bạn hãy chú ý đến sinh hoạt hàng ngày cho lành mạnh và khoa học nữa, ăn sẽ không ngon nếu bạn thấy luôn căng thẳng.

Chúc bạn có thân hình cân đối,


Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Tôi kể chuyện tăng cân của tôi, mong góp được 1 cách tăng cân bền vững cho bạn:

Từ đến năm tôi 35 tuổi, tôi luôn chỉ được 37 kg -38kg (cao: 153) mặc dù ăn tốt, ngủ tốt.

Thời gian gần đây, tôi tham gia tập yoga, đều đặn tuần 3 buôi, mỗi buổi 1,5 tiếng. Sau thời gian tập 6 tháng, tôi tăng cân lên được 40 kg (đối với người hàng chục năm không thể lên cân dù áp dụng nhiều biện pháp thì việc tăng như vậy là điều hết sức thành công); và sau hơn 2 năm tập + chế độ ăn phù hợp, tôi luôn duy trì ở mức 43 kg; không hề ốm vặt; luôn nhanh nhẹn dẻo dai.

Chúc bạn thành công

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Xin chào "bọ gậy",

Gầy thì đã gầy rồi (23 năm rồi còn gì), làm gì mà cuống lên thế! Đi đâu mà vội mà vàng, mà vấp phải đá mà quàng phải dây!

Đầu tiên là phải biết yêu lấy những gì cha mẹ và cuộc sống đã ban tặng cho mình, phải biết yêu lấy cái thằng người còm nhom của mình đã, như thế thì nó mới to to lên được. Sẵn sàng chưa? Đây là vài chiêu anh đã sử dụng và đạt kết quả tăng cân từ 48 kg đến 72 kg (rồi bây giờ lại đang phải giảm béo xuống còn 68 kg đấy):

- Cần đi khám bệnh xem mình có bệnh gì không. Nếu có bệnh thì phải chữa bệnh trước đã.
- Sống lành mạnh, ít rượi, chè, cờ bạc, thuốc lá, tránh xa ma tuý.
- Ăn, ngủ , học hành, nghỉ ngơi điều độ.
- Mỗi ngày tập thể thao 30 phút, đừng tập nhiều quá đốt hết năng lượng không lớn được.
- Tránh quan hệ với phụ nữ quá độ, đặc biệt là tránh thủ dâm nhiều quá mức (đây là một trong những thủ phạm chính gây bệnh "bọ gậy" ở anh em ta.
- Một điều tối quan trọng là cân bằng tư tưởng, giữ cho tâm hồn luôn vui vẻ, sống vui vẻ vơi mọi người, sống cho tốt, sống thanh thản, sẽ giúp ích đáng kể.
- Cuối cùng là sự quyết tâm làm cho bằng được. Việc này cũng khó , nhưng không khó bằng lên trời đâu, mà lên trời còn được nữac là...

Chúc em thành công!

thu hà
thu hà
Trả lời 10 năm trước

mình cũng ở tình trạng như bạn,thê thảm hơn là người yêu nói:"em ko tăng cân thì a ko yêu nữa"cũng chỉ vì muốn mình mập lên.Mình bị viêm bờ cong nhỏ dạ dày nhưng điều trị tương đối ổn,cũng ăn đủ bữa và uống sữa nhưng chẳng thấy cải thiện gì....mình tính mua thực phẩm chức năng của herbalife nhưng lại sợ tác dụng phụ.ai cho mình lời khuyên với