Mẹo nhận biết sữa công thức giả?

Ôi em đọc báo thấy hàng loạt tin về sữa công thức giả. Em sợ quá các mẹ ơi. Hiện em đang cho cu Tí nhà em dùng sữa Meiji của Nhật, nhưng thấy cũng bị dính phốt sữa giả.

Sợ quá các mẹ ạ. Các mẹ có mẹo nào nhận biết sữa công thức giả không ạ? Cứ thế này thì chết mất thôi. 

Hanh Beo
Hanh Beo
Trả lời 7 năm trước

Chào bạn, mình thường nhận biết sữa công thức thật và giả bằng những cách sau, bạn có thể tham khảo xem cách nào phù hợp thì dùng nhé.

- Nhận biết qua mã vạch sản phẩm: Khi mua sữa bột, bạn cần quan sát trên hộp giấy hoặc hộp thiếc phải có mã vạch, kiểm tra kĩ mã vạch sản phẩm. Đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ nước ngoài, bạn cần kiểm tra tem phụ và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt từ nhà phân phối.

- Nhận biết qua hạn sử dụng: Mỗi một sản phẩm sữa bột đều có hạn sử dụng. Sữa thật có hạn sử dụng được dập nổi, trong khi đó sữa giả thường có dấu hiệu bị tẩy xóa, in chồng lên nhau.

- Nhận biết qua bao bì bên ngoài: Những sản phẩm sữa bột chính hãng thì bao bì còn nguyên vẹn, chữ in trên bao bì sắc nét, nổi bật, hộp không bị biến dạng, méo mó và có tem nhãn đảm bảo của Cục kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, những loại sữa bột giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì trên bao bì hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, không đúng như bao bì thật, hộp có dấu hiệu bị biến dạng.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Các mẹ có thể căn cứ theo những điểm sau:

- Sữa bột ngon khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt. Sữa bột kém chất lượng sẽ không thể có được những điều này, có thể là mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ.

- Nếu muốn kiểm tra kỹ hơn thì có thể áp dụng một trong các cách sau: Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột kém chất lượng hoặc giả sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy. Trong khi đó, sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. Tương tự, khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên.

Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột kém chất lượng hoặc giả sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy. (ảnh minh hoạ)

Dấu hiệu sữa bột đang dùng không hợp với con bạn

Với quan sát bằng mắt thường, việc phân biết được sữa thật hay giả là rất khó, đôi khi "đòi được vạ thì má đã sưng". Vì vậy khi thấy trẻ có dấu hiệu tiêu chảy, nôn trớ, cân nặng giảm hoặc không lên cân, xì hơi nhiều, có vấn đề về đường hô hấp... thì các mẹ cần đặc biệt lưu tâm. Nếu mẹ thấy con có những triệu chứng này, nghi là do sữa bột thì cần dừng sữa hoặc cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Trường hợp trẻ mắc bệnh liên quan tới sữa rất dễ trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là những bé nhũ nhi vì nó dẫn tới mất nước, giảm chức năng thận, thậm chí tử vong.

Cách an toàn nhất là mua hàng chính hãng

Mỗi loại sữa ngoại khi nhập khẩu vào Việt Nam đều có 1 công ty phân phối chính thức. Vì thế, cách tốt nhất và an toàn khi chọn sữa cho con là nên mua hàng chính hãng. Hiện nay, không ít các bà mẹ thích mua hàng xách tay tại các cửa hàng bán lẻ hoặc những cá nhân bán hàng online trên mạng. Với xu hướng chuộng hàng ngoại, nhiều người đã mắc bẫy của những người kiếm lợi từ sữa giả, sữa kém chất lượng nhưng bán với giá cao.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 7 năm trước
Người dùng cần vận dụng nhiều giác quan để phát hiện sữa giả thông qua bao bì, màu sắc, độ tơi xốp, mùi và hương vị.

Các đầu nậu có nhiều thủ đoạn tinh vi để sản xuất và buôn bán sữa giả. Các hình thức phổ biến nhất là nhái nhà sản xuất, gia hạn sử dụng, thậm chí thu mua bao bì còn hạn sử dụng để thay thế sữa giả bên trong.

Đối với sữa nhái nhà sản xuất, người dùng có thể quan sát bao bì có hình ảnh mờ nhạt và không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, sai lỗi chính tả do quá trình sao chép, hạn sử dụng bị tẩy xóa hoặc in chồng, vỏ hộp móp méo...

Tuy nhiên, người dùng khó phân biệt sữa giả đựng trong hộp thật. Một vụ bắt giữ sữa giả mới đây cho thấy, các cơ sở thường thu mua vỏ hộp chính hãng còn nguyên vẹn, không móp méo, hạn sử dụng dài... từ các cửa hàng phế liệu. Sau khi làm sạch, hộp được đóng gói sữa kém chất lượng và dập nắp giấy bạc, đóng nắp lon như sản phẩm thật. Sữa giả được gắn thương hiệu nổi tiếng để tăng lợi nhuận và dễ qua mắt người tiêu dùng.

Công thức sản xuất sữa giả thường gồm đường, bột ngọt, bột sữa, chất tạo béo và hương liệu Trung Quốc. Trẻ nhỏ và người già, người đau ốm uống sữa giả có thể tiêu chảy, nôn trớ, chậm tăng cân, mắc các bệnh hô hấp, suy thận... Theo bà Vũ Thanh Tâm - Giám đốc hệ thống cửa hàng Growmart, thuộc Tập đoàn Dược phẩm Việt Nam, người dùng có thể phát hiện sữa giả đựng trong hộp thật nếu huy động mọi giác quan.

Trước hết cần dùng thị giác để kiểm tra sản phẩm còn nguyên vẹn hay bị tẩy xóa hạn sử dụng, nắp hộp cong vênh… Sau đó, tìm hiểu cửa hàng kinh doanh sữa có thuộc hệ thống phân phối của hãng hay không, bằng cách xem trên bao bì hoặc gọi điện thoại đến hãng.

Khi mở nắp lon, nếu quan sát thấy sữa biến màu, vón cục, không hòa tan với nước, lại có váng nổi thì có thể khẳng định là sữa giả. Sữa chất lượng phải có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, sờ thấy bột mịn, tơi xốp, không vón cục…

Sau khi kiểm tra bằng thị giác và xúc giác, tiếp tục dùng khứu giác để phát hiện mùi. Nếu sữa có mùi lạ và hôi, dùng vị giác lại phát hiện thấy vị lạ thì tuyệt đối không cho trẻ uống. "Tốt nhất, nên mua các loại sữa khó bị làm giả, được đóng gói nguyên lon tại nước ngoài bằng kỹ thuật hiện đại từ vỏ đến nắp. Chọn mua sữa có hạn sử dụng được dập nổi thay vì in bằng mực.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

1. KIỂM TRA BẰNG THỊ GIÁC:


- Kiểm tra kỹ nhãn mác sản phẩm, sữa thật thì màu sắc sp rất sắc nét, mực in rõ ràng, không thể tẩy/ lau bằng tay được.
- Kiểm tra xem vết mực in trên hộp sữa có sắc nét, không bị nhoè nhoẹt, hạn sử dụng in rõ ràng, không có dấu hiệu bị tẩy xoá hoặc dán đè hạn sử dụng mới lên.
- Kiểm tra cân nặng (nếu hộp sữa đề là Net 950g thì cả hộp sẽ nặng tầm 1.1kg)
- Kiểm tra xem sữa có dấu hiệu bị mở/cạy... hay không.
- Nếu mẹ nào biết tiếng Anh thì đọc kỹ xem các chữ viết trên hộp sữa có bị sai chính tả hay không.
- Kiểm tra bằng cách so sánh mẫu mã của sp mình đã dùng với sp cùng loại mình định mua. Nếu phát hiện ra là sữa cùng 1 loại, cùng 1 hãng sản xuất mà có 2 vỏ hộp khác nhau thì nên hỏi lại cho rõ ràng, tại sao có sự khác biệt như vậy? Có phải là nhà sản xuất họ thay đổi nhãn mác sản phẩm hay k? vv&vv.



2. KIỂM TRA BẰNG CÁCH PHA VỚI NƯỚC:


- Sữa bột thật khi mở ra có mùi thơm nhẹ đặc trưng của sữa, khi đổ sửa vào trong nước ấm thì sữa sẽ không bị tan nhanh & chìm ngay xuống đáy cốc/ bình, mà phải ngoáy/ lắc thì sữa mới dần tan hết.
- Ngược lại, nếu sữa lại không hoà tan với nước khi pha dù để 5-7 phút, sữa biến màu, vón cục, lại có váng nổi thì có thể khẳng định là sữa giả.
- Sữa thật phải có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, sờ thấy bột mịn, tơi xốp, không vón cục…



3. KIỂM TRA BẰNG CÁCH NẾM THỬ:


- Cho 1 thìa sữa bột vào miệng thử, nếu thấy sữa mịn, không tan nhanh mà còn dinh dính vào lưỡi, vị thơm ngon, không chua, không sạn, thì là sữa thật.



4. KIỂM TRA NGUỒN GỐC SP:


- Nếu là hàng xách tay thì yêu cầu cho xem hoá đơn bán hàng. Các bạn lưu ý là thông thường khi mình đi mua sữa ở các nhà thuốc, họ sẽ hạn chế số lượng mua, nên trong 1 hoá đơn mua hàng chỉ thể hiện tầm 2-4 hộp sữa thôi.
- Nếu là hàng xách tay mua ở Costco thì họ không hạn chế về số lượng mua nhưng sẽ có hoá đơn mua hàng cho mình.
- Nhiều mẹ tin vào mã vạch, nhưng theo mình là không cần thiết, vì mục đích của mã vạch là để kiểm tra xuất xứ của sản phẩm, một sp sẽ có 1 mã vạch duy nhất. Người làm sữa giả họ sẽ dùng mẫu mã của sản phẩm thật để in ra hàng trăm nghìn sp sữa giả & đương nhiên là barcode vẫn đọc được xuất xứ của sp như bình thường.
- Các mẹ đến shop bán hàng xách tay mà có đến hàng trăm hộp sữa các loại thì các mẹ cần thận trọng hỏi xuất xứ mua hàng, cho xem hoá đơn mua/nhập hàng về. Đừng ngại hỏi các mẹ nhé vì mình tin là chủ shop bán hàng sẽ không cảm thấy phiền lòng khi cho bạn xem đâu - nếu sữa của họ có xuất xứ rõ ràng...

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Cách phân biệt sữa bột thật với sữa bột giả đơn giản, dưới đây là những cách phân biệt mà vatgia.com đã tổng hợp giúp các mẹ có thể nhận biết dễ dàng:



1. Quan sát bên ngoài hộp sữa:


Về họa tiết: hộp sữa thật thường được in sắc nét và không bị nhòe. Hộp sữa giả thường có màu nhạt hơn, phần in hơi nhòe, hình in thiếu sắc nét hoặc quá rực rỡ.

Dựa vào mã vạch: các bạn hãy kiểm tra mã vạch để xem nguồn gốc xuất xứ của sữa thông qua 3 chữ số đầu trên dãy mã vạch.

Một số mã vạch phổ biến như:

00-13: USA & Canada

49: Nhật Bản (JAN-13)

45: Nhật Bản (also 49)

50: Vương Quốc Anh

30-37: Pháp

40-44: Đức

471: Đài Loan

489: Hồng Kông

690-692: Trung Quốc

888: Singapo

880: Hàn Quốc

94: New Zealand

885: Thái Lan

893: Việt Nam

93: Úc


Dựa vào hạn sử dụng: hạn sử dụng ở sữa thật thường được dập nổi ở bề mặt của lon sữa, không có dấu hiệu bị tẩy xóa, in đè hoặc làm mờ. Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá hạn dùng đã bị cách tẩy xóa sửa chữa; hạn sử dụng được cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng và cảm quan sản phẩm.

Việc kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp các bạn mua được các sản phẩm mới mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.


2. Kiểm tra bên trong hộp sữa


Với công nghệ làm sữa giả rất tinh vi hiện nay, việc kiểm tra bên ngoài của lon sữa cũng không đủ để chắc chắn đó là sữa thật. Nếu người làm giả dùng lon sữa thật nhưng trộn hoặc đóng toàn bộ sữa bột giả vào bên trong thì không thể chỉ biết được khi nhìn bên ngoài. Sau khi mua về, các bạn mở nắp hộp và kiểm tra kỹ một lần nữa.

Quan sát bằng mắt: sữa thật có màu vàng nhạt, mùi thơm dịu nhẹ. Còn sữa giả thường có màu vàng đậm hơn, màu xám cháy, hơi ngả xanh hoặc màu khác lạ.

Ngửi thử: sữa thật có mùi thơm dịu nhẹ, ngửi rất dễ chịu. Còn sữa giả có mùi thơm gắt, hơi ngái hoặc chua


Kiểm tra bằng tay: sữa thật có hạt sữa rất mịn, miết trên tay không thấy lợn cợn. Nếu sữa bị ẩm vón cục, ấn tay vào tan ra ngay là sữa sắp hết hạn sử dụng. Còn sữa giả khi sờ vào thấy lợn cợn như có sạn, không mềm mịn

3. Nếm thử


Khi nếm sữa bột thật sẽ cảm thấy mịn, dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan rất chậm. Còn sữa bột giả thì hạt to, thô, chua, tan nhanh.


4. Pha thử sữa


Khi pha sữa với nước nóng:

Đối với sữa thật: khi mới cho sữa vào, sữa bột thật sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy lên mới tan ra. Sau khi khuấy sữa tan hết, để lắng 5 phút không thấy bị lắng cặn.

Đối với sữa giả: khi thả sữa vào mà chưa cần khuấy sữa đã tan rất nhanh. Dùng thìa khuấy cho tan hết rồi để 5 phút, sữa giả sẽ bị lắng cặn, sữa và nước không hoà tan nhau


Khi pha sữa với nước nguội: Đối với sữa bột thật: khi thả sữa bột thật vào, sữa sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng, cần phải khuấy mới tan

Đối với sữa bột giả: vừa thả sữa vào thì sữa sẽ tan rất nhanh hoặc lắng ngay xuống khi chưa khuấy.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Cách nhận biết sữa bột giả từ bên ngoài

- Mã vạch sản phẩm: Khi mua sữa bột, bạn cần quan sát trên hộp giấy hoặc hộp thiếc phải có mã vạch, kiểm tra kĩ mã vạch sản phẩm. Đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ nước ngoài, bạn cần kiểm tra tem phụ và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt từ nhà phân phối.

- Hạn sử dụng: Mỗi một sản phẩm sữa bột đều có hạn sử dụng. Sữa thật có hạn sử dụng được dập nổi, trong khi đó sữa giả thường có dấu hiệu bị tẩy xóa, in chồng lên nhau.

- Bao bì bên ngoài: Những sản phẩm sữa bột chính hãng thì bao bì còn nguyên vẹn, chữ in trên bao bì sắc nét, nổi bật, hộp không bị biến dạng, méo mó và có tem nhãn đảm bảo của Cục kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, những loại sữa bột giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì trên bao bì hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, không đúng như bao bì thật, hộp có dấu hiệu bị biến dạng.

Cách nhận biết sữa bột giả ở bên trong

- Quan sát bằng mắt: Sữa bột thật loại ngon thì có màu vàng nhạt, bột sữa mềm mịn. Sữa bột giả, không chất lượng thì màu vàng cháy hoặc xanh xám, màu không tự nhiên và bị vón cục.

- Kiểm tra bằng mũi: Sau khi mở nắp ra, sữa bột ngon có mùi thơm mát, dễ chịu. Nếu bạn ngửi thấy mùi chua, ngai ngái, tanh thì là sữa bột giả, đã bị biến chất.

- Kiểm tra bằng tay: Sữa bột là hàng thật, khi sở vào cảm thấy mát và mềm mịn; khi bị ẩm mới bị vón cục nhưng không biến màu, biến mùi, ấn tay vào là tan ra ngay. Sữa bột giả khi sờ vào không thấy mịn và có sạn.

- Thử hòa tan với nước nóng: Đối với sữa bột thật khi mới thả vào nước nóng, sữa sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy đều mới tan ra. Sau khi khuấy tan, để lắng 5 phút, sữa không thấy bị lắng cặn.

Trong khi đó, sữa bột giả khi thả vào, chưa khuấy đã tan nhanh. Dùng thìa khuấy cho tan hết, để sau 5 phút, sữa giả bị lắng cặn, sữa và nước không hòa tan được với nhau.

- Pha thử với nước nguội: Khi cho muỗng sữa bột vào nước sôi để nguội, sữa thật phải khuấy đều lên thì mới tan. Còn sữa giả tan nhanh hoặc lắng xuống khi chưa cần khuấy.

- Nếm thử: Bạn lấy một ít sữa bột đưa vào miệng nếm thử. Nếu bạn cảm thấy mịn, hơi dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan chậm thì đó là sữa bột thật. Nếu hạt to, thô, vị chua, chóng tan, không có mùi đặc trưng thì là sữa giả.

Lưu ý:

- Để tránh mua sữa bột giả, người tiêu dùng cần tạo thói quen đọc và hiểu biết các thông tin ghi trên bao bì. Bạn nên mua đúng loại sữa mình cần và đúng sản phẩm của công ty uy tín.

- Nên mua hàng chính hãng, tránh mua sữa xách tay hoặc không có nguồn gốc rõ ràng. Cách tốt nhất là đến những đại lý đã được ủy quyền để mua. Kiểm tra kỹ hạn sử dụng và nhãn mác, bao bì sản phẩm.

- Cha mẹ cần biết cách dùng và bảo quản sữa bột khoa học, đúng đắn, tránh để hư hỏng, sữa biến chất, ảnh hưởng tới chất lượng, dinh dưỡng có trong sữa khi sử dụng.