Làm thế nào để xử lý những câu hỏi hóc búa nhất của trẻ nhỏ?

Trẻ em là chúa tò mò bởi vậy những caua hỏi tưởng chừng như đơn giản của các bé về những sự vật hiện tượng quan sát được xung quanh lại là những câu hỏi nan giải nhất gây đau đầu cho các bậc phụ huynh, đôi lúc khiến họ bó tay

Dưới đây là các gợi ý của chuyên gia gợi ý cho cha mẹ trả lời những câu hỏi “hóc búa” nhất của trẻ.

1.Vì sao bầu trời lại xanh?

 “Vì sao bầu trời lại có màu xanh mà không phải màu xanh đỏ tím vàng”, hãy trả lời ngắn gọn đơn giản dựa theo học thuyết vụ nổ lớn.

Ánh sáng trắng thực chất được tạo thành khi các màu sắc khác nhau của ánh sáng kết hợp lại. Ánh sáng xuyên qua bầu trời va chạm với các hạt phân tử trong không khí. Ánh sáng xanh va quệt nhiều nhất sẽ trời có màu xanh.

2. Chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng ta qua đời?

Vấn đề này khá nhạy cảm khi giải thích cho trẻ. Lên thiên đường là cách mà người lớn giải thích cho chúng.

Thay vào đó, giải thích cho trẻ rằng có nhiều quan điểm riêng về những gì sẽ xảy ra sau khi người nào đó qua đời và hỏi cảm nghĩ của trẻ về vấn đề này.

3. Làm sao để máy bay bay như những chú chim?

Trẻ quan sát thấy chú chim đang bay trên trời và máy bay cũng có thể làm vậy. Bởi vậy, chúng tò mò không biết tại sao có thể làm như vậy. Ta có thể giải thích với chúng như sau:

Do sức nâng của máy bay khi lên cao  lớn hơn sức kéo tự nhiên của lực hấp dẫn. Lực đẩy về trước của máy bay xuất phát từ động cơ có mục đích tạo ra năng lượng giúp máy bay chuyển động.

Hình dạng cong đặc biệt của cánh máy bay cũng giúp nó bay lên.

4. Vì sao bò lại rống?

Giáo sư Alan McElligott gợi ý cách giải thích cho các bậc phụ huynh: “Bò rống chủ yếu để nói chuyện với đồng loại của mình”

Chưa có câu trả lời nào