Cách cúng đầy tháng (cúng mụ) cho bé?

Cho mình hỏi thăm tí. Cháu gái mình sắp đầy tháng, mình muốn tổ chức thì phải đãi những gì. Có gì đặc biệt tượng trưng cho ngày đầy tháng không nhỉ ?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước


Đầy tháng thì nhà mình chuẩn bị đồ cúng Mụ gồm có :
- 1 dĩa trái cây ngũ quả, quả gì cũng được, miễn là có 5 loại.
- 12 chén chè, 12 dĩa xôi. Tùy miền mà cúng loại xôi chè (ví dụ : người Nam hay cúng xôi gấc - chè đậu nước dừa ; người Bắc thì cúng chè hoa cau xôi vò; người Huế thì cúng chè đậu xanh đánh - xôi đậu xanh cà)
- 12 cái trứng vịt luộc (không biết bây giờ đang dịch cúm gia cầm thì sao, chắc phải bỏ cái này thôi, 12 bà mụ chắc cũng không dám ăn đâu )
- Nếu muốn cúng thịt thì mua 12 miếng thịt quay để trên 12 cái dĩa.
- 12 chén nước (chén nhỏ xíu để cúng) + 12 chén ruou trắng (nếu có cúng thịt)
- 12 cây đèn cầy cúng sao
- Ra chợ, đến hàng bán nhang đèn mua 1 bộ đồ thế hình Nữ, về nhà viết tên và ngày tháng năm sinh của bé gái lên bộ đồ thế đó (các Mẹ đừng cười mình mê tin nha, nhưng mà theo các cụ thì mình cúng cái này là giải sao, giải hạn cho bé để cầu cho bé được khoẻ mạnh bình an đó mà!)

Khi lạy thì khấn xin 12 bà mụ che chở, phù hộ cho bé (tên, ngày sanh) được khoe manh, bình an.

Trên đây là cách cúng của nhà mình (đạo Phật) vào cả đầy tháng và đầy năm, Senho tham khảo cho biết nhé! Còn ăn uống thì như Bich Thuy nói đó, người lớn ăn chứ bé có được măm đâu!!!

À, mình còn được 1 người quen (người Hoa) bày 1 mẹo nhỏ dành cho bé đầy tháng. Vào ngày đầy tháng, giã dập 1 nhúm hẹ tươi, hòa thêm 1 ít nước lọc cho bớt hăng, rồi dùng gạc quấn quanh ngón tay chấm nước hẹ rơ miệng, nướu, lưỡi cho bé thật kỹ, để về sau bé mọc răng được dễ dàng, không bị hành ! Mình cũng làm cho cả 2 nhóc và thấy cả 2 đứa mọc răng sữa không hề bị sốt, nhiều cái răng mọc lên lúc nào mình cũng không hay, chỉ có răng tiền hàm và răng hàm mọc là bị sốt nhe. Không hiểu là nhờ hẹ hay do thể trạng con mình khoẻ (?), cũng có thể chỉ là sự trùng hợp, nhưng mình biết cái gì thì sẻ cái nấy với các mẹ !!!!
pqy
pqy
Trả lời 11 năm trước

Sắm lễ cúng mụ: 12 miếng nhỏ và 1 miếng to nhất
1/ 13 nắm cơm chim
2/13 nắm xôi chim
3/ 13 con cá nhỏ
4/ 13 con ốc
5/ 13 miếng chả
6/ 13 cái nem rán
7/ 13 miếng giò
8/ 13 con tôm
9/ 13 lát thịt luộc
10/ 13 miếng xu hào xào or luộc
11/ 13 miếng đậu phụ rán
12/ 13 quả đậu luộc
13/ 1 bát canh trong đó có 13 miếng bí
Tất cả nấu chín
Ngoài ra:
- 12 miếng tràu tiêm cánh phượng và 1 quả cau chúa ở giữa
- 13 bông hoa đủ màu cắm vào 1 lọ
- 13 ngọn nến bé
- 13 lá tràu không
- 13 lễ tiền vàng
- 13 nén hương cắm ở 13 đĩa (13 đĩa đặt xung quanh mâm)
- 13 chén nước sôi để nguội
- 1 đĩa quả đẹp
Lễ xong hoá vàng. Đổ nước vào chậu dùng khăn lau cho bé. Mẹ ăn 13 thứ, mỗi thứ 1 tí.
Nghe có vẻ mê tín nhỉ nhưng mà bà nội cu tý đã làm như vậy đó. Mình để dành bài này cho tập 2 :3: . Các mẹ cứ tham khảo nhé, có thể mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi vùng mỗi khác. Chúc vui

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 11 năm trước

Hôm nay tớ cúng Mụ cho thằng cu nhà tớ nhưng tớ tham khảo thấy mỗi người một ý chẳng biết thế nào nên ra ngoài mua quyển sách cho chắc ăn. Nói có sách mách có chứng tớ post lên đây để mọi người tham khảo xem nhé:
Người xưa tin rằng thân thể của thai nhi là do bà Mụ nặn thành,. Vì thế nên 7 ngày (đối với con trai) hay 9 ngày (đối với con gái) sau khi đẻ, người ta làm lễ đầy cũ để tạ ơn bà Mụ( theo tục truyền thì có 12 bà Mụ) và xin bà phù hộ và dạy đứa trẻ biết cười, lật, bò, đứng, đi, ăn, ngồi..
Được 1 tháng thì có lễ đầy tháng cũng là để tạ ơn bà Mụ và xin phép bà Mụ đặt tên cho đứa trẻ. Vì trong năm đầu tiên sau khi mới sinh tính mệnh đứa trẻ rất mỏng manh, không những thân thể yếu ớt mà xung quanh nó lại đầy những ma quỷ và hung thần rình mò hại nó, nên người ta đặt tên con nít nhưng tên cực xấu để quỷ tà chê bỏ, thường lấy tên con gái đặt cho bé trai để lừa quỷ tà.
Nếu nhà hiếm muộn, khó nuôi thường đem con nít bán khoán cho Phật hay Thánh ở Chùa, Đền rồi xin áo dấu mặc cho con.
Khi trẻ đầy 1 năm thig làm để "đầy tuổi tôi"
Nếu là con gái thì đầy năm người ta xâu tai cho nó.
Nếu là con trai thì đầy năm người ta đặt nó xuống đất và đặt trước mặt nó các đồ dùng trong các nghề nghiệp như: dao, kéo, đục, cái hái, tờ giấy bút... rồi khấn Mụ để bà xui nó lấy một cái trong các thứ đồ đó. Tương lai đứa trẻ sẽ định theo cái đồ nó cầm lấy.
Lễ vật cúng Mụ:
- Xôi gấc : 7 nắm (nếu là con trai)
9 nắm ( nếu là con gái)
- Cua bể:7 con (nếu là con trai)
9 con ( nếu là con gái)
(Có thể thay cua bể bằng cua đồng)
-Trứng gà nhuộm đỏ luộc: 7 quả (nếu là con trai)
9 quả nếu là con gái)
-Thanh bông, hoa quả, tiền, vàng, trầu cau, nến tùy tâm.
Tất cả bày trên mâm, kê cao để cúng Mụ.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 11 năm trước

Bài khấn cúng Mụ
Na mo A di đà Phật(3 lần)
Kính lạy:
Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chủ
Đệ nhị Thiên Đế đại tiên chủ
Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chủ
Thập Nhị bộ tiên nương
Tam thập lục cung chư vị tiên vương
Hôm nay là ngày tháng năm
Vợ chồng con là....
Sinh được con ( trai, gái) đặt tên là...
Nay nhân ngày đầy cũ( tháng, năm) thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng lên trước án, trước bản tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:
Nhờ ơn thập phương Chư Phật, Chư vị Thánh hiền, Chủ Tiên Bà, các đấng thần linh, thổ công địa mạch, thổ địa chính thần, tiên tổ nội ngoại cho con sinh cháu(tên)....
Sinh ngày....
Cúi xin: Chư tiên bà, chư vị tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngũ kỹ, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương, vô hạ, vô ách,; phù hộ cho cháu bé được thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở nghiệp dữ tiêu trừ, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.
Con xin thành tâm đỉnh lễ
Cẩn cáo.


Trích nguyên văn :Tập tục và nghi lễ dâng hương của thượng tọa Thích Thanh Duệ - Tuệ Nhã do NXB Văn Hóa Dân Tộc xuất bản.