Lượng sữa mỗi ngày cho bé ăn để tăng cân ?

Tôi có con trai được 4 tháng 8 ngày tuổi, hiện tại cháu chỉ nặng có 6,4kg và chiều dài là 65cm. Trong 1 tháng đầu tiên cháu bú mẹ hoàn toàn nhưng chỉ tăng được có 400g. Sang tháng thứ 2 tự nhiên cháu không thích ti mẹ nữa, tôi đã vắt sữa ra cho cháu bú, nhưng vì ít sữa nên tôi cho cháu bú thêm sữa công thức.

Cháu nhà tôi có đặc điểm là chỉ bú khi ngủ, nếu thức thì cháu nhất định không chịu bú. Cháu bú cũng ít, mỗi lần chỉ khoảng 80 ml, 5-6 lần/ngày. Đến thời điểm này thì tôi đã mất sữa. Tôi đã cho cháu ăn dặm bằng bột 2 lần/ ngày.

Mỗi lần ăn là cháu khóc rất nhiều, nếu không khóc thì cháu không chịu nuốt.

Cháu ngủ rất ít, giấc ngủ cũng không được sâu vì thế nên hôm nào cháu quấy không ngủ là hôm đó cháu bị đói.

Buổi tối ngủ cháu hay khóc, có lúc mắt nhắm mà miệng thì cứ la khóc hoài, dỗ kiểu gì cháu cũng không nín chỉ đến khi mệt là tự nhắm mắt ngủ thiếp đi.

Cháu nhà tôi như vậy có thiếu cân trầm trọng không, có phải bổ sung dưỡng chất gì không. Vì làm mẹ lần đầu nên tôi hơi lúng túng trong việc chăm sóc con. Tôi muốn bác sĩ cho tôi giải pháp tốt để nuôi con khỏe mạnh

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Về cân nặng con bạn chỉ nhẹ cân một chút, chưa bị suy dinh dưỡng, chiều cao cháu phát triển bình thường, nhưng ngay tháng đầu tiên mà chỉ tăng có 400g thì ít quá. Nguyên nhân là do bé ăn ít, rất nhiều trẻ có thói quen chỉ bú khi ngủ, nhưng bạn cũng cần tập cho bé ăn khi thức, nếu cháu không bú có thể cho ăn bằng cốc và thìa và phải kiên trì tập.

Theo các dấu hiệu bạn mô tả có khả năng bé đã bị còi xương, bạn nên đưa con đi khám bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nhi khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị cho cháu.

Nếu chưa đi khám được bạn có thể cho con uống 2 giọt vitamin D3/ ngày, bổ sung thêm 5mg kẽm vừa giúp bé ăn ngon miệng, cải thiện giấc ngủ của cháu.

Nếu chỉ ăn sữa một ngày cháu cần ăn đủ 800- 900ml sữa, nếu ăn thêm cả bột thì lượng sữa một ngày cũng phải ăn 600 ml mới đủ cho bé tăng cân.

Bạn có thể tự nhận biết bé có ăn đủ hay không bằng cách dựa vào tình trạng cân nặng của trẻ và lượng nước tiểu cháu đi tiểu hàng ngày (trẻ đái nhiều lần: ở tuổi này trẻ phải đi tiểu > 15lần/ngày) nhưng quan trọng nhất vẫn là cân nặng.