Cách chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất

Xin kinh nghiệm của các mẹ để Cách chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất  ạ

Viet Nam
Viet Nam
Trả lời 9 năm trước

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là những phụ nữ có con đầu lòng thường hay gặp bối rối. Tại sao bé khóc, làm sao cho bé ngủ, làm sao dỗ được bé, làm sao cho bé bú mẹ… luôn khiến các bà mẹ lo lắng. Để giúp mẹ có cách chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất , dưới đây là một số chia sẻ về cách chăm sóc em bé .


1 .Tắm trẻ sơ sinh


Chuẩn bị:

- Nơi tắm: Phòng ấm, đóng cửa tránh gió lùa, bật đèn sáng. Mùa lạnh có thể dùng điều hòa ấm hoặc lò sưởi nhưng phải có chỗ thông hơi, nhiệt độ phòng khoảng 29 – 30 độ C.

- Đồ dùng để tắm:

+ Hai chậu nước đã đun sôi để nguội xuống 36 – 37 độ C, hoặc thử bằng khuỷu tay thấy nước ấm là được.

+ Khăn tắm, khăn lau khô, tã, quần áo, tất, bao tay, mũ và một ít bông khô, cồn 70 độ.

+ Xà phòng tắm, dầu gội đầu dành cho trẻ sơ sinh, không chứa nhiều kiềm.

+ Thoa dầu cho bé, loại dành cho trẻ (thoa lên lưng, ngực và bụng, giúp bé chống lạnh trong khi tắm)


Cách tắm bé sơ sinh

Tư thế người tắm bé: Tốt nhất, bạn ngồi trên một chiếc ghế thấp một cách thoải mái. Bế trẻ trên cánh tay trái, đầu nằm gọn trong lòng bàn tay và lưng nằm trên cánh tay trái. Mông trẻ đặt trên đùi trái của bạn.


Cách tắm:

- Rửa mặt cho bé: Tay phải dùng khăn thấm nước ấm, vắt khô, lau mặt, lau tai, lau cổ cho bé.

- Gội đầu cho bé: Dùng ngón tay cái và ngón tay giữa của bàn tay trái bịt hai lỗ tai bé. Tay phải dội nước rồi dùng dầu gội đầu xoa lên đầu bé. Sau đó, gội sạch đầu bằng nước ấm của chậu nước thứ nhất rồi lau khô tóc.

- Tắm toàn thân bé: Cởi áo và tã lót cho bé, xoa xà phòng hoặc dầu tắm lên người bé.


+ Nếu rốn chưa rụng: Vớt nước lên phần trên rốn: ngực, nách, tay, lưng… sau đó chuyển bé sang cánh tay phải, đầu bé quay vào phía nách người tắm. Đặt mông bé vào chậu nước. Tay trái vớt nước tắm phần dưới rốn: bẹn, mông, bộ phận sinh dục, hậu môn và hai chân. Sau đó dùng chậu nước thứ hai để rửa sạch lại. Chú ý không làm ướt rốn bé.

+ Nếu rốn đã rụng, chân rốn đã lành: Sau khi đã gội đầu và lau khô, bạn có thể xoa xà phòng lên người bé rồi đặt bé vào chậu nước. Tay phải đỡ đầu và cổ bé, tay trái kỳ cọ nhẹ nhàng những phần còn lại, sau đó chuyển bé sang chậu nước sạch khác để rửa lại rồi lau khô toàn thân cho bé.


Thay băng rốn, chăm sóc da và mặc quần áo, tã lót cho bé: Khi đã tắm xong, đặt bé vào khăn sạch, mềm, lau khô toàn thân (chú ý lau khô các nếp gấp da), rồi mặc áo cho bé. Sau đó, bạn sát trùng tay bằng cồn 70 độ rồi thay băng rốn cho bé, bôi kem chống hăm lên cổ, nách, ngực, lưng, khuỷu tay, khuỷu chân.

Bôi kem dưỡng da cho bé vào hậu môn, bẹn, quanh bộ phận sinh dục để giữ cho da khô, đề phòng hăm loét. Quấn tã, lót và đi tất chân, bao tay cho bé… Làm ẩm bông bằng nước chín ấm để lau vành tai, mũi rồi đội mũ và quấn chăn cho bé nếu trời lạnh.


2 .Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ


Mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt để bé có thể nhận được lượng sữa non bổ dưỡng. Nếu mẹ cảm thấy sữa về chậm thì trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, mẹ hoàn toàn có thể cho bé bú. Hầu hết trẻ sơ sinh cần được cho bú mỗi 2 – 4 tiếng và khoảng 8 – 12 lần trong ngày. Mẹ cũng lưu ý tư thế bú và cách bú đúng giúp bé hấp thụ được lượng dinh dưỡng cần thiết.


3 .Chăm sóc rốn cho trẻ


Sau 7 – 10 ngày chào đời, dây rốn của em bé sẽ dần dần khô, trở thành màu đen và tự rụng ra. Và cho đến khi cuống rốn rụng, mẹ cần tránh cho cuống rốn bị ướt. Nếu cuống rốn bị bẩn, mẹ có thể dùng cồn để vệ sinh. Khi cuống rốn rụng, có thể sẽ có ít máu, mẹ hãy vệ sinh vùng này bằng nước ấm sạch. Nếu mẹ thấy vùng da quanh rốn của con tấy đỏ, mẹ nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn.


4 .Chăm sóc cân nặng của trẻ


Giảm cân là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong năm ngày đầu tiên của một đứa trẻ sơ sinh. Vì đây là giai đoạn những chất lỏng dư thừa trong cơ thể bé được tống ra ngoài. Bé giảm số cân không quá 10% trọng lượng sơ sinh của mình. Nhưng mẹ yên tâm là bé sẽ lấy lại được cân nặng khi sinh của mình sau 1 – 2 tuần.


5 .Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh


Ngay sau khi sinh vài giờ, việc tiêm phòng 1 – 2 mũi cho bé là vô cùng quan trọng. Bé cần được tiêm bổ sung vitamin K và chủng ngừa viêm gan B. Vitamin K có tác dụng ngăn rối loạn chảy máu (bệnh xuất huyết của trẻ sơ sinh), và chủng ngừa viêm gan B – một chủng ngừa vô cùng quan trọng cho bé.


Các vấn đề khác cần theo dõi


Bên cạnh việc chăm sóc, các ông bố bà mẹ nên lưu ý kỹ các biểu hiện sau của trẻ để xử lý nhanh nhất :

- Màu da : mới lọt lòng da màu đỏ ửng, sau dần chuyển sang hồng hào, từ 3-5 ngày sau đó da trẻ sẽ có màu vàng nhẹ ( đây là vàng da sinh lý không có gì đáng ngại). Nếu thấy hiện tượng vàng da đến sớm hơn ( trước 3 ngày) và tăng nhanh, cần báo cho bác sĩ. Nếu da bé chuyển sang tím tái thì cần cấp cứu ngay vì có thể bé khó thở.

- Nhịp thở : bình thường của trẻ là 40-60 lần/phút. Nếu nhanh hơn 60 hoặc dưới 40 thì đều là triệu chứng bất thường.

- Thân nhiệt hàng ngày : 36,8 0 C đến 37 0 C là bình thường.

- Tiêu hóa : trẻ bú mẹ đi phân xu vàng khoảng 3-4 lần/ngày là tốt.

Lê Thái Phương Chi
Lê Thái Phương Chi
Trả lời 9 năm trước

GiuongCui.com: Chuyên sản xuất giường cũi cho bé, gỗ tự nhiên, hàng chắc chắn, an toàn, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu:http://giuongcui.com/do-dung-phong-ngu-tre-em/giuong-cui-tre-em
Cũi cho bé Henley tự nhiên
Công ty TNHH Mẹ Vì Bé
08 3517 1200 - 6657 7979 - 0932 635 640 - 0988 579 753
77 Hoa Sữa, P.7, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
GiuongCui.com-meVbe.com-EZmua.com
FaceBook-G+-Pinterest- Blog -Youtube
Nhà máy: KCN Nam Tân Uyên - Bình Dương