Phụ Nữ mang Bầu có được bột sắn dây?

Vợ tôi đang mang bầu ở tháng thứ 6, các bạn cho tôi hỏi " Có bầu có uống được bột sắn dây", hoặc các thức uống từ bột sắn không? Bạn Nào có kinh nghiệm xin chia sẻ cùng>

Xin cảm ơn!

mùa thu
mùa thu
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Mình nghĩ cái gì nhiều cũng không tốt. Nếu ăn một chút cũng không sao. Mời các mẹ tham khảo bài này:
Mang thai là thời kỳ quan trọng và cũng rất khó khăn trong cuộc đời của người phụ nữ, thậm chí người xưa còn cường điệu tới mức cho rằng "chửa là cửa mả". Trên thưc tế, trong thời gian mang thai, nếu không biết điều dưỡng và kiêng kỵ một cách khoa học, rất dễ dẫn tới những hậu quả vô cùng tai hại. Trong thời gian mang thai, thai phụ không những cần ăn uống đầy đủ về số lượng và chất lượng, để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng dư trữ cho cơ thể mẹ và thai nhi, mà còn cần tuân theo một số kiêng kỵ nhất định.

Theo Đông y, trong thời gian mang thai, âm huyết trong cơ thể thai phụ phải tâp trung vào việc nuôi thai. Khi đó âm huyết rất dễ bị hao tổn và dẫn tới trạng thái mất cân bằng, mà Đông y gọi là "âm suy dương cang". Vì vậy, trong ăn uống cần kiêng kỵ những thức ăn cay nóng táo nhiệt, như ớt, hạt tiêu, đinh hương, hành, tỏi, gừng,... dễ khiến cho âm huyết bị thương tổn nặng, âm dương mất cân bằng, dẫn tới động thai, thai lậu hạ huyết, thai nhiệt, thai độc... Ngoài ra, còn cần giảm bớt những thức ăn quá béo, quá ngọt - khó tiêu; thức ăn quá mặn - tạo gánh nặng cho tim và thận, gây tích nước, dẫn tới phù thũng; Thức ăn sống lạnh như nem chua, gỏi, tiết canh, ốc, hến, ngao, sò,... dễ làm tỳ vị bị tổn thương, ảnh hưởng tới tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Đối với thuốc Đông dược, việc kiêng kỵ còn nghiêm ngặt hơn. Từ xưa, y gia đã phát hiện thấy rằng: Một số vị thuốc có thê gây tac hại đối với cơ thể mẹ hoặc vơi thai nhi; khiến cho hoạt động sinh lý trong thời gian mang thai bị rối loạn; dẫn tới rong huyết, động thai, sảy thai, teo thai, thai chết lưu trong bụng mẹ, thai dị dạng,... nên cần thận trong hoặc cấm dùng trong khi mang thai. Các nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm về cấm kỵ trong khi mang thai, được bắt đầu tiến hành từ thập niên 40 của thế kỷ trước, kết quả thu được cho thấy, phần lớn nhận định của y gia thời xưa là có cơ sở.

Hiện tại, việc cấm kỵ trong dùng thuốc đối với thai phụ thường được phân chia thành 2 loại như sau:

1- Thuốc cấm sử dụng, bao gồm những vị thuốc có độc tính cao và tác dụng quá mạnh, có thể khiến cơ thể người mẹ và bào thai bị tổn thương nặng, như "phụ tử", "ô đầu", "ba đậu", "khiên ngưu tử" (hạt bìm bìm), "đại kích", "thương lục", "lê lô", "phê thạch", "địa đam ", "diên phấn", "lang độc",...

2- Thuốc sử dụng thận trọng, cần tham vấn ý kiến thầy thuốc, bao gồm một số vị thuốc thuộc các nhóm thuốc : "Thuốc hoạt huyết thông kinh" - thông huyết mạnh, như "tam lăng", "nga truật" (nghệ đen), "hồng hoa", "ích mẫu"...; "thuốc phá khí hành trệ" - hành khí mạnh, như "thanh bì", "chỉ thưc ", "tân lang", "đàn hương"...; "thuốc nhuyễn kiên tán kết" - làm mềm, tan khối u, như "miết giáp" (mai ba ba), "bối mẫu", "hạ khô thảo", "bán hạ"...; "thuốc công trục hoạt lợi" - thông đại tiểu tiên , tiêu nươc mạnh, như "đại hoàng", "ý dĩ nhân" (hạt bo bo), "hoạt thạch", "mộc thông", "xa tiền tử" (hạt mã đề),...

Sắn dây (cát căn) không phải là vị thuốc thuộc loại cấm dùng hoặc sử dụng thận trọng kể trên. Vì vậy, trong thời gian mang thai, bạn có thể an tâm sử dụng.

nguyễn hoàn
nguyễn hoàn
Trả lời 13 năm trước

Ở phương Đông, sắn dây được coi thuộc họ đậu, từ 2000 năm trước đã có một vị trí quan trọng trong y học dưỡng sinh Trung Quốc, Nhật Bản. Sự đông đặc của bột sắn dây làm cho các phân tử bột sắn dây đi vào thành ruột và trung hòa axit ở đây, chống lại vi trùng, ngăn cản các bệnh tiêu chảy. Nó làm thuyên giảm ngay các chứng đau họng và đầy hơi trong ruột.

bột sắn dây chứa hàm lượng cao plavonodit, là một loại hoạt chất tăng cường sự hoạt động hệ tiêu hóa và tuần hoàn. Plavonodit là một chất nổi tiếng chống lại ôxi hóa cơ thể. Sắn dây có tác dụng ngăn chặn sự co rút của các tế bào ruột, do đó làm máu chảy tốt hơn và giảm chứng co ruột, xoắn ruột.

đông y cổ của Trung Quốc đều cho rằng các loại thuốc có chứa sắn dây còn dùng để chữa cả bệnh hiểm nghèo

vì vậy phụ nữ có thai hoàn toàn có thể uông được bột sắn dây.uông bôt săn dây mát rất tốt cho cơ thể nhất là khi đingoài trời nắng về .

Công Duy Đức
Công Duy Đức
Trả lời 11 năm trước

Bột sắn dây rất tốt cho thai kì bạn nhé, bạn có thể tham khảo thêm bài viết này: Nước bột sắn dây bổ dưỡng cho thai kỳ