Dứa lợi hay hại cho mẹ bầu?

Hiện tại em đang mang bầu tháng thứ 3. Em nghe nói phụ nữ mang thai không nên ăn dứa nhưng mới đây em lại đọc được thông tin dứa giúp mẹ bầu chuyển dạ nhanh hơn. Vậy cho em hỏi bà bầu ăn dứa có sao không?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Trước tiên, cảm ơn em đã gửi câu hỏi về Eva.vn

Về thắc mắc của bạn chúng tôi xin trả lời như sau: Nhiều bằng chứng khoa học đã khẳng định rằng phụ nữ mang thai ăn quá nhiều dứa hoặc nước ép dứa trong thời gian đầu của thai kỳ sẽ làm gia tăng nguy cơ sảy thai bởi trong loại trái cây này có chứa chất bromelian làm mềm cổ tử cung, gây ra những cơn co thắt. Bên cạnh đó, ăn nhiều dứa còn gây ra bệnh tiêu chảy – nguy hiểm với mẹ bầu.

Tuy nhiên, nhiều chị em cho rằng họ đã ăn dứa trong những tháng đầu thai kỳ nhưng không hề gây sảy thai hay sinh non. Điều này được lý giải là do chất bromelian chỉ được tìm thấy trong dứa tươi. Nếu bạn ăn dứa đóng hộp hoặc đã được nấu chín thì chất bromelian đã bị tiêu diệt hết. Dứa đặc biệt là dứa xanh và chưa được nấu chín có thể gây ra những cơn co thắt cho cổ tử cung, gây tổn hại cho một thai kỳ ổn định. Vì vậy mẹ bầu không nên ăn dứa đặc biệt trong những tháng đầu thai kỳ.

Ngoài ra, trái cây nhiệt đới này còn có tính axit mạnh, vì vậy khi ăn nhiều bà bầu sẽ phải đối mặt với chứng tiêu chảy và ợ nóng. Vốn dĩ phụ nữ mang thai đã rất hay bị ợ nóng nên ăn dứa sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Dù vậy, với những chị em đang ở tháng cuối thai kỳ, sắp đến hạn sinh nở, bạn hoàn toàn có thể ăn dứa ở mức độ vừa phải để kích thích cơ co bóp tử cung, giúp dễ dàng sinh nở.
Trong trường hợp của bạn đang mang thai tháng thứ 3 thì không nên ăn dứa đặc biệt là dứa xanh (nếu có chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải) để phòng ngừa nguy cơ sinh non.

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!