Bé tăng cân chậm có nên cho ăn thêm sữa ngoài?

Tôi sinh bé gái được 2 tháng 11 ngày rồi. Khi sinh bé ra cân nặng của cháu được 3,5kg, hiện tại sức khoẻ của cháu vẫn bình thường nhưng theo dõi cân nặng sau 2 tháng thì cháu không tăng cân nhiều, mỗi tháng cháu tăng được 700gam. Tôi cũng ăn đủ chất dinh dưỡng để cháu bú mẹ nhưng tình hình không khả quan hơn. Xin các chuyên gia tư vấn cho tôi biết liệu tôi có cho cháu ăn thêm sữa ngoài không và nên sử dụng loại sữa như thế nào cho phù hợp?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Giống như nhiều bà mẹ khác, bạn cũng lo lắng về sự tăng trưởng của con. Tuy nhiên, sự lo lắng của bạn hiện tại là không đáng. Bé tăng cân như thế có thể xem là bình thường. Bạn có thể tham khảo bảng Mức tăng trưởng trung bình/ tháng:

Sơ sinh - 3 tháng

Mức tăng trưởng trung bình cân nặng: 750-800g
Mức tăng trưởng trung bình chiều cao: 3-3,5cm

3-6 tháng

Mức tăng trưởng trung bình cân nặng: 600-700g
Mức tăng trưởng trung bình chiều cao: 2-2,5cm

6-9 tháng

Mức tăng trưởng trung bình cân nặng: 400-500g
Mức tăng trưởng trung bình chiều cao: 1,3-1,7cm

9-12 tháng

Mức tăng trưởng trung bình cân nặng: 250-300g
Mức tăng trưởng trung bình chiều cao: 1,2-1,3cm

12-36 tháng

Mức tăng trưởng trung bình cân nặng: 200g
Mức tăng trưởng trung bình chiều cao: 0,7-1cm

Mức độ tăng cân và chiều cao của trẻ giảm dần theo thời gian. Sau 2 tuổi, mỗi năm trẻ tăng khoảng 2.000g. Từ 3-15 tuổi, mỗi quý trẻ tăng từ 1,3-1,6cm. Sau đó mức tăng chiều cao giảm nhanh, mỗi quý tăng độ 0,3-0,9cm và thông thường quá trình tăng chiều cao sẽ kết thúc lúc trẻ được 20 tuổi.

Sữa mẹ với bé trong giai đoạn này là cực kỳ quan trọng, vì thế, nếu đủ sữa cho bé bú bạn cứ an tâm duy trì. Không có loại sữa ngoài nào tốt bằng sữa mẹ, do đó bạn đừng nên quá phân tâm. Hãy ăn uống và bồi bổ sức khỏe để bé có nguồn sữa tốt nhất.

Chúc bé mau ăn chóng lớn,

Thân mến.

Nguồn: webtretho

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Đó là thắc mắc hay được "lặp lại" nhất ở các phòng khám dinh dưỡng trẻ em. Nhiều khi cân, đo so với tuổi thì phát hiện là bé đã "trên trung bình" rất nhiều rồi... mà cha mẹ vẫn cứ thấy là sao tháng này cháu không lên được "lạng" nào, biếng ăn quá?

Bác sĩ phải trấn an là không cần nhồi nhét nữa, từ 12 tháng tuổi trở lên, bé sẽ tăng cân chậm lại, mỗi tháng chỉ tăng có 200g thôi. Hơn nữa:

Khi bệnh (sốt, viêm họng, lở miệng hay đau răng...), trẻ có thể biếng ăn, bạn nên cho bé ăn thức ăn lỏng, dễ nuốt như: sữa, cháo, súp, yaourt,... thậm chí cho ăn kem cũng được.

Bé sẽ ăn ngon bằng vị giác, bằng tai, bằng mắt, khi được bốc, đưa lên miệng lưỡi. Khi có răng thì cần tạo điều kiện cho bé tập nhai. Có nhai mới tiết ra nước miếng, ăn càng ngon thêm.

Bao tử trẻ còn nhỏ, mỗi bữa bạn chỉ nên cho cháu ăn từ 1/2 cho đến 1 chén (khoảng 200ml), chỉ nên cho ăn từng lượng nhỏ, trông đỡ ngán. Thức ăn cần trông "ngon mắt" để bé cảm thấy "muốn nhai".

Sữa mẹ mấy tháng đầu chỉ cho 67kcal/100ml và chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng của bé từ 0-6 tháng. Vì vậy từ 6 tháng cần cho cháu ăn dặm thêm bột gồm 4 nhóm: thịt cá, rau, dầu, tinh bột. Dầu bổ sung vào bột sẽ bảo đảm việc cung cấp đủ nhu cầu năng lượng của bé. Bước đầu nên tập cho bé quen với dạng sệt của thức ăn nghiền nhuyễn. Khi có nhiều răng, bé có thể ăn đặc hơn: 9 tháng với 2-3 răng, nên bạn có thể xay nhỏ thức ăn như rau, thịt, cá...; đến tuổi lên 2, lên 3 đủ 20 răng sữa thì nên cắt "hạt lựu" các thức ăn để tập nhai.

Tính đa dạng cũng rất cần để tránh chán ăn: trẻ em dễ chấp nhận ăn riêng từng thức ăn như: trái cây, bánh quy, yaourt, cháo,... nhưng chóng chán những hỗn hợp thức ăn.

Khuyến khích tính chủ động trong ăn uống: thay vì "kè kè" theo sau bé để đút, nên bày cho bé trò "tự xúc ăn" xem bàn tay bé có khéo cầm muỗng, hàm bé nhai có giống bố, mẹ không? Khi bé làm được điều gì tốt bạn nhớ khen, bé sẽ rất thích, trở nên tự tin và tiếp tục thực hiện, thành thói quen.

Muốn bé mau tăng cân nên đáp ứng 3 nhu cầu chính yếu: ăn, ngủ, vận động - bổ sung cho nhau chứ không thay thế nhau.

Bạn cũng cần tạo điều kiện cho bé chơi, vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày. Sẽ chẳng có bé nào đến bữa lại không đói, đến giấc lại không ngủ nếu bé được vận động đầy đủ. Ăn được ngủ được chắc chắn cháu sẽ lên cân "đều đều".