Bé ăn nhiều nhưng không tăng cân?

Con em là con gái, đã được 7 tháng, chiều cao 70cm, cân nặng 6,8kg. Có phải cháu bị suy dinh dưỡng không? Cháu ăn rất được. Em thường nấu cháo với rau củ, cá hồi, thịt gà, thịt heo, bò, cá lóc, tôm, cua... Nói chung là cháo nào cháu cũng ăn được. Ngày ăn từ 3 đến 4 bữa cháo và uống thêm 540ml sữa Friso. Nhưng 2 tháng nay hầu như cháu không lên cân. Em rất lo lắng không biết có nên đưa cháu đi trung tâm dinh dưỡng hay không? Cháu rất lanh lợi và vui vẻ, cháu rất ngoan, ít khóc. Xin vui lòng giúp em với. Xin chân thành cám ơn.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Cân nặng và chiều cao của con bạn đều nằm trong giới hạn bình thường, không có gì phải lo lắng quá mức, mặc dù việc không tăng cân trong 2 tháng liên tục của con bạn có thể là dấu hiệu chế độ ăn hiện tại không phù hợp với nhu cầu thật sự của bé. Bạn cần xem lại cách chế biến bữa ăn cho bé xem thành phần dinh dưỡng, cách nấu đã đúng, đủ chưa. Bé 7 tháng tuổi thường chỉ ăn 2 bữa mỗi ngày, thức ăn chỉ chiếm khoảng 40% nhu cầu hàng ngày, sữa vẫn là nguồn thức ăn chính. Cho ăn quá nhiều torng khi hệ tiêu hoá của bé vẫn chưa hoạt động tốt có thể là nguyên nhân làm bé ăn nhiều nhưng không hấp thu được bao nhiêu. Về sữa, bạn cần cho bé uống thêm khoảng 200ml nữa/ngày, sao cho đạt ít nhất 800ml. Ngoài ra, theo mô tả của bạn, hình như bạn đã qúa chú trọng đến lượng chất đạm trong chén cháo cho bé mà không nhớ chất béo là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất cho trẻ dưới 2 tuổi. Mỗi ngày trung bình bé cần khoảng 40-60g thức ăn giàu đạm như thịt, cá… và 20g chất béo (2 muỗng canh đầy dầu hoặc mỡ).

Thân mến.


ThS - BS Đào Thị Yến Phi
fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 13 năm trước

Hiện nay chị cho bé ăn 3 bữa cháo, uống 800 ml sữa, về số lượng bữa ăn và lượng sữa như vậy là đủ, cháu không tăng cân do chế độ ăn của cháu còn bị thiếu năng lượng, vì đáng lẽ mỗi bữa ăn cháu cần ăn một bát cháo đặc 200 ml- 250 ml (nấu 50g gạo cho một bát cháo) nhưng cháu chỉ ăn có nửa bát như vậy dù ăn 3 bữa cháo vẫn chưa đủ.

Vì vậy, muốn bé tăng cân chị cần cho bé đủ năng lượng (nhu cầu 1100 Kcl/ ngày) bằng cách cho bé ăn thêm bữa, trong mỗi bát cháo thêm nửa thìa dầu hoặc mỡ để tăng năng lượng. Ngoài ra chị cho cháu ăn thêm các bữa phụ như uống 400ml-500ml sữa, ăn một hộp sữa chua, hoặc váng sữa, ăn hoa quả chín, phomai…

Chú ý nên cho bé ăn các loại thực phẩm có nhiều chất sắt (thịt, trứng, đậu nành…), can xi (tôm, cua, cá, phomai, sữa), rau xanh để cung cấp vitamin, chất khoáng.

Ở một số cháu, chế độ ăn uống tuy đủ chất nhưng do trẻ hiếu động quá, cần tăng thêm năng lượng trong khẩu phần ăn của bé. Nếu bé bị rối loạn tiêu hoá, không hấp thu được các chất dinh dưỡng, cũng làm bé không tăng cân. Theo tôi, chị nên cho bé đi khám và tư vấn dinh dưỡng để bác sỹ hướng dẫn chế độ ăn cụ thể cho cháu.