Cách chế biến bột rau, thịt cho bé ăn dặm?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn khi con mình đã đến kỳ ăn dặm mà chưa biết phải chế biến thực đơn mỗi bữa ăn dặm của bé thế nào. Thông thường, việc xay chút bột rau, cá, gan lợn, thịt… cho vào cháo là điều xem chừng đơn giản, nhưng xay như thế nào và tỉ lệ bao nhiêu? Dưới đây là một số gợi ý.

Trẻ 6 – 7 tháng tuổi là đủ độ tuổi cứng cáp để ăn dặm, trong bột và cháo của bé nên cho thêm thực phẩm phụ và cần chế biến thành dạng bột hoặc vụn để bé dễ nuốt.

Cách thức nghiền

Bột rau: Rửa sạch lá rau (cải, dền, cải thảo, bắp cải…) bỏ cuống, xé nhỏ, chần qua nước sôi rồi vớt ra, để vào một chiếc rá kim loại, dùng thìa canh dằm hoặc nghiền nát, lọc bột rau ra. Nếu không có rá kim loại thì có thể xắt nhỏ rau, cho dầu ăn vào chảo và xào bằng lửa lớn cho mềm. Một cách nữa là bỏ vào may xay sinh tố để xay nhuyễn và cho vào cháo đun sôi lại.

Bột cá: Rửa sạch cá khúc (cá trắm, cá hố, cá thu…) cho vào bát, nêm chút gia vị rồi hấp cá trong 10-15 phút. Sau khi cá nguội, bạn lóc bỏ da và xương rồi dùng thìa ép thành dạng bột.

Bột thịt: Rửa sạch thịt nạc, bỏ gân, băm nhỏ hoặc xay rồi cho thêm chút bột mì, rượu và gia vị vào trộn đều, sau đó bỏ vào nồi hấp chín.

Bột gan lợn: Rửa sạch gan, khía ra, cạo nhẹ mặt khía, cho một tí rượu và gia vị hấp chín, nghiền thành bột. Nếu là gan gà, vịt thì việc nghiền càng dễ dàng hơn.

Bột tôm: Bóc vỏ tôm rửa sạch, băm nhỏ, nêm gia vị, trộn đều và hấp chín.

Những lưu ý về tỉ lệ

Thành phần dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn của bé cũng cần một tỉ lệ thích hợp, thông thường tỉ lệ này là: 3: 2: 1 (ví dụ: với 30g gạo thì kèm với 20g bột thịt khoảng và 10g rau). Sau khi nấu xong, cần thêm vào vài giọt dầu thực vật để tăng thêm hương vị và nhiệt năng.

Chế biến và cho bé ăn hợp lý là trên cơ sở chất bột, thêm các loại thực phẩm có nguồn gốc động và thực vật vào cũng cần một tỉ lệ hợp lý. Bất kể xuất phát từ nhu cầu sinh trưởng của trẻ hay mùi vị thì cũng không nên lấy khẩu vị người lớn làm tiêu chuẩn vì nếu món ăn quá mặn sẽ bắt thận của bé làm việc quá sức, thậm chí phù nề. Đặc biệt bạn nên hạn chế bột nêm, hương liệu, mì chính… trong khẩu phần ăn của trẻ.