Có nên cho trẻ uống sữa thay ăn?

Con tôi 22 tháng tuổi, cháu rất lười ăn. Nhiều người bảo tôi, nếu cháu không chịu ăn thì cứ ép uống sữa là đủ. Xin quý báo cho biết, điều này có đúng không.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 1 - 3 tuổi là 1.300 Kcal, 30g chất đạm (protein), 36g chất béo (lipit), 195g chất đường bột (gluxit) và 1.200ml nước một ngày. Để đảm bảo nhu cầu về năng lượng trẻ cần uống 2 lít sữa bò (đã pha theo công thức)/ngày, nhưng nếu uống đủ 2 lít sữa thì lượng đạm đưa vào cơ thể sẽ vào khoảng 42 - 45g (thừa khoảng 10 - 12g), lượng mỡ đưa vào cơ thể khoảng 48 - 50g (thừa khoảng 12 - 14g). Lượng dư ra của cả chất đạm và chất béo đều không tốt cho trẻ vì trong quá trình tiêu hóa sẽ tạo ra các sản phẩm trung gian độc hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, trên thực tế, không cháu nào có thể uống được 2 lít sữa/ngày vì như vậy lượng nước đưa vào cơ thể sẽ quá nhiều làm tăng lưu lượng tuần hoàn, tăng gánh nặng cho tim. Nếu điều chỉnh lại cho phù hợp với nhu cầu chất đạm, chất béo của bé thì bé cần uống khoảng 1.400ml sữa bò (đã pha theo công thức)/ngày và như vậy tổng năng lượng chỉ đạt 910 Kcal (thiếu khoảng 30%).

Các thành phần dinh dưỡng (các vitamin, muối khoáng) được bổ sung trong sữa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu hàng ngày của trẻ, chất xơ trong sữa rất ít nên nếu chỉ uống sữa các cháu sẽ bị táo bón.

Mặt khác nếu chỉ uống sữa trẻ sẽ không cần nhai, làm cho hệ thống răng và các cơ nhai không cần làm việc sẽ không gây cho trẻ cảm giác ngon miệng, không kích thích các tuyến tiêu hóa làm việc.

Sữa là thức ăn rất tốt cho trẻ giúp cho chế độ ăn của trẻ cân đối hơn, giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn, nhưng chỉ tập trung cho trẻ uống sữa không là chưa đủ mà thực đơn của trẻ cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Bột đường, béo, đạm, chất xơ - vitamin cho sự phát triển toàn diện của trẻ.