Khi mang thai cần tiêm phòng những bệnh gì ??

Chào các mẹ, em đang mang bầu đứa thứ 2 nhưng hay phải đi công tác nên không thường xuyên đi khám, chỉ đi khám tư nhân thôi, hiện nay em đang mang thai tuần thứ 31 rồi và chưa tiêm phòng mũi tiêm nào cả, vừa rồi em đi khám tư bác sĩ nói sang tuần em phải đến bệnh viện tiêm 2 mũi uốn ván ( vì đứa con đầu em năm nay lên 5 tuổi rồi ) ... em không rõ tuổi thai như vậy có kịp cho 2 mũi tiêm cách nhau hay không ? các mẹ tư vấn giúp em nhé !Tks các mẹ nhiều!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào chị,chi đọc bài này nhé
Trước khi mang thai ngoài tiêm phòng viêm gan B, varicella cũng nên chích ngừa bệnh Uốn ván ( Tetanus ) nếu chưa từng được chích ngừa bệnh nầy hoặc đã chích trước đó hơn 10 năm.
Nếu chưa từng bị bệnh ban đào (rubella), bệnh sởi (measle), bệnh quai bị (mump) thì cũng nên chích nhưng nên thảo luận với bác sĩ về những loại chích ngừa nầy.
Trong khi mang thai nên tiêm phòng Cúm (Flu vaccine) nếu 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ trùng hợp với mùa Cúm ( từ tháng 10 cho đến hết tháng 2 của năm kế ). Sau đó mỗi năm nên chích ngừa Cúm.

Lịch tiêm vacxin uốn ván cho phụ nữ:

- Mũi 1: Càng sớm càng tốt khi có thai lần đầu hoặc nữ 15-35 tuổi ở vùng có nguy cơ cao.

- Mũi 2: Ít nhất 4 tuần sau mũi 1.

- Mũi 3: Ít nhất 6 tháng sau mũi 2 hoặc trong kỳ có thai sau.

- Mũi 4: Ít nhất 1 năm sau mũi 3 hoặc trong kỳ có thai sau.

- Mũi 5: Ít nhất 1 năm sau mũi 4 hoặc trong kỳ có thai sau.

Không có khoảng cách tối đa giữa các mũi tiêm uốn ván.

Tất cả phụ nữ có thai cần tới cơ sở y tế để tiêm vacxin uốn ván:

- Đối với những người chưa bao giờ tiêm vacxin này, cần tiêm 2 mũi. Mũi thứ nhất tiêm càng sớm càng tốt khi có thai, mũi thứ hai tiêm sau đó ít nhất 1 tháng và trước đẻ ít nhất 1 tháng.

- Đối với người đã tiêm 1 mũi vacxin trước đó (ít nhất 1 tháng), cần tiêm ngay mũi 2 càng sớm càng tốt và tiêm mũi thứ 3 cách mũi thứ 2 ít nhất 6 tháng.

- Đối với người đã tiêm 2 mũi vacxin phòng uốn ván trong lần có thai trước hoặc đã được tiêm 2 mũi do địa phương tổ chức, lần này chỉ cần tiêm 1 mũi cách lần trước ít nhất 6 tháng.

- Nếu đã tiêm 3 hoặc 4 mũi vacxin, lần có thai này tiêm 1 mũi, sau lần trước ít nhất 1 năm.

- Nếu đã tiêm 5 mũi vacxin phòng uốn ván thì không cần phải tiêm nữa.

Nếu chỉ tiêm 1 mũi vacxin thì không có tác dụng phòng bệnh. Tiêm 2 mũi sẽ có tác dụng phòng bệnh trong khoảng 1-3 năm tính từ khi tiêm mũi thứ hai 15 ngày. Tiêm 4 mũi sẽ có tác dụng khoảng 5 năm từ 15 ngày sau khi tiêm. Nếu tiêm 5 mũi, bạn sẽ được miễn dịch với bệnh uốn ván suốt quá trình sinh đẻ.