Dấu hiệu sớm nhất nhận biết có thai?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Hiện nay có nhiều cách để phát hiện bạn có thai một cách sớm nhất như dùng que thử thai, xét nghiệm máu…nhưng đơn giản hơn, bạn cũng có thể dựa vào những thay đổi của cơ thể để biết mình đã có em bé hay chưa.

Chậm kinh

Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất đó là hiện tượng chậm kinh. Tuy nhiên, nếu các kỳ kinh của bạn không đều hoặc nếu bạn căng thẳng, làm việc quá sức cũng có thể gây chậm kinh.
Bạn cũng có thể ra một chút máu xung quanh thời điểm bạn thường có kinh sau khi bạn đã thụ thai. Ra máu rải rác hay ít có thể là báo hiệu đầu tiên về tình trạng có thai. Ra máu ít không giống như chu kỳ kinh nguyệt bình thường mà do trứng làm tổ ở nội mạc tử cung gây ra.

Buồn nôn (hay còn gọi là ốm nghén)

Hiện tượng buồn nôn và nôn có thể xuất hiện chỉ sau thụ thai vài ngày; thường được gọi là nghén.

Triệu chứng nghén thường xảy ra vào buổi sáng, nhưng cũng có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào, ngày cũng như đêm.

Ngực phát triển và căng

Khi có thai bạn sẽ có cảm giác căng hai đầu vú, vú nhạy cảm hơn, dễ đau khi đụng chạm. 2 tuần sau khi thụ tinh, vú và núm vú bắt đầu to ra, quầng vú cũng sẫm màu hơn. Dấu hiệu này là do sự gia tăng các hormon trong các tuần lễ đầu tiên khi cơ thể bạn chuẩn bị nuôi dưỡng thai nhi.

Tăng thân nhiệt

Khi có thai, đôi khi bạn cảm nhận thấy cơ thể đột nhiên nóng lên từng cơn, mồ hôi lấm tấm, da dẻ bỗng ửng đỏ dù bạn không làm gì cả.

Nguyên nhân bởi sự lưu thông các mạch máu trong cơ thể bạn tăng nhanh khiến má bạn ửng hồng. Khi ấy, tuyến mồ hôi cũng hoạt động mạnh mẽ hơn.

Mệt mỏi

Hầu hết phụ nữ mới có thai đều cảm thấy mỏi mệt. Đó là do sự gia tăng hooc môn progesterone trong cơ thể. Ngoài ra do cơ thể phải tạo ra nhiều máu hơn để đem chất dinh dưỡng đến cho thai. Vì thế tim phải làm việc nhiều hơn để thích ứng với sự tăng cung lượng máu, gây ra cảm giác mệt.

Tuy nhiên, có một số ít người hoàn toàn cảm thấy không mệt mỏi.

Dễ xúc động và hay khóc hơn

Nhiều phụ nữ trong thời gian đầu mang thai trở nên nhạy cảm hơn, họ khóc vì nhiều lý do không rõ ràng, kể cả lúc đang xem quảng cáo trên tivi hay ngồi đọc sách…

Nguyên nhân bởi thay đổi hormone trong cơ thể khi mang thai. Thêm vào đó là những căng thẳng, lo lắng, những triệu chứng khó chịu thường thấy khi bầu bí như đau lưng, ốm nghén, tiểu rắt, táo bón…

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tăng cường các hoạt động vui chơi, thư giãn, trò chuyện trong thời gian mang thai để phòng tránh stress và giữ tinh thần thoải mái.

Buồn đi tiểu và thường xuyên đi tiểu

Khi có thai tử cung to ra chèn ép vào bàng quang nên kích thích đi tiểu nhiều. Triệu chứng này thường bắt đầu sớm vào khoảng tuần thứ 6 và khi thai nhi càng ngày càng lớn hơn chèn ép vào bàng quang thì thai phụ sẽ thường xuyên buồn đi tiểu và tiểu nhiều hơn.

Tóm lại, khi bạn thấy mình chậm kinh hay mất kinh, hoặc có thể có một trong các dấu hiệu khác như mệt mỏi không rõ lý do, hay có cảm giác chóng mặt, buồn nôn,... thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa khám để xác định xem mình có thai hay không.

Đơn giản hơn, ngay khi thấy mất kinh, hoặc có quan hệ tình dục không an toàn từ 7-10 ngày bạn có thể sử dụng bộ test thử thai qua nước tiểu. Ngay từ khi trứng làm tổ, hormon hCG được tiết ra ngày càng nhiều, hàm lượng hCG tăng nhanh trong máu và trong nước tiểu.

Bộ test thử thai bằng cách định tính hCG qua nước tiểu cho kết quả dương tính vào ngày thứ 8 – 9 sau rụng trứng, tức là trước ngày đầu của kỳ kinh kế tiếp khoảng 4 – 5 ngày.

Bạn cũng có thể đi siêu âm thai vào tuần thứ 4 – 4,5 để được nhìn thấy túi thai tính từ ngày kinh cuối; thấy được phôi thai vào tuần 6 – 6,5.