Làm thế nào và khi nào biết mình mang thai song sinh?

song long
song long
Trả lời 9 năm trước

Nếu em bé của bạn là kết quả của phương pháp điều trị vô sinh như dùng thuốc hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), bạn sẽ phải siêu âm trong vòng 8 tuần đầu tiên để đếm số lượng phôi đã được cấy ghép thành công. Siêu âm gần như biện pháp hoàn hảo để phát hiện đa thai, đặc biệt là sau 6-8 tuần. Tuy nhiên, càng nhiều thai nhi thì việc bỏ sót một thai nhi càng dễ xảy ra hơn.

Bạn cũng sẽ cần có một siêu âm sớm nếu bác sĩ nghe nhiều hơn một nhịp tim với máy Doppler cầm tay.

Sự khác nhau giữa sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng?


Ngày nay, không cần đợi đến lúc lâm bồn bạn mới biết được rằng mình đang có một cặp sinh đôi.

Sinh đôi khác trứng là cặp sinh đôi được thụ tinh và phát triển từ 2 trứng và 2 tinh trùng khác nhau. Anh em sinh đôi cùng trứng được phát triển từ một trứng mà chia tách thành hai phôi.

Bởi vì phát triển từ cùng một trứng, anh em sinh đôi cùng trứng sẽ chia sẻ ADN giống nhau, nhưng sẽ không bao giờ giống hệt nhau hoàn toàn. Mặc dù di truyền giống nhau, nhưng anh em sinh đôi cùng trứng có thể có những đặc điểm khác biệt cho phép cha mẹ có thể phân biệt hai người. Điều này có thể là do ảnh hưởng của môi trường bên trong hoặc bên ngoài tử cung. Ngoài ra, một số gen có thể sẽ được thể hiện khác nhau ở mỗi đôi.

Làm thế nào và khi nào tôi có thể biết các con của tôi là sinh đôi cùng trứng hay khác trứng?

Siêu âm thường có thể cho bạn biết liệu các con của bạn là sinh đôi cùng trứng hay khác trứng, dựa vào việc có một hoặc hai nhau thai và những đứa trẻ có cùng giới tính hay không.

Các bác sĩ có kinh nghiệm thực hiện siêu âm qua âm đạo từ 9 đến 14 tuần có thể xác định với độ chắc chắn gần 100% rằng liệu em bé của bạn chia sẻ một nhau thai duy nhất. (Tỷ lệ chính xác giảm xuống khoảng 90% trong ba tháng giai đoạn thứ hai là do tử cung trở nên chật chội hơn khi thai nhi phát triển lớn.)

Nếu các bé của bạn chia sẻ chung một nhau thai, đó là sinh đôi cùng trứng. Nếu có hai nhau thai, cặp song sinh của bạn có thể khác trứng hoặc cùng trứng. Tất cả các cặp song sinh khác trứng và 20 - 30% cặp song sinh cùng trứng có nhau thai riêng biệt.

Từ 18 đến 20 tuần, bác sĩ có thể xác định giới tính của trẻ sơ sinh, giả định rằng cả hai em bé ở vị trí thuận lợi để bác sĩ có thể có được hình ảnh tốt ở bộ phận sinh dục các thai nhi. Nếu siêu âm cho thấy rõ ràng một trai một gái thì đó là cặp sinh đôi khác trứng. Cặp sinh đôi cùng trứng gần như luôn luôn cùng giới tính.

Nếu siêu âm cho thấy hai nhau thai và chỉ có một giới hoặc nếu kết quả không rõ ràng - bạn có thể phải chờ đợi cho đến khi em bé được sinh ra mới có câu trả lời. Sau khi sinh, bác sĩ sản khoa sẽ xác định xem liệu cặp song sinh có chia sẻ một nhau thai với nhau hay không. Bởi vì nhau thai riêng biệt đôi khi hợp nhất với nhau và xuất hiện như một nhau thai, một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể cần thiết để biết có bao nhiêu nhau thai .

Nếu phân tích nhau thai không giải quyết được bí ẩn, bạn có thể tiến hành thử nghiệm ADN và có được kết quả trong một hoặc hai tuần (hoặc nếu muốn với kết quả trong ba ngày thì chi phí cao hơn). Cặp song sinh cùng trứng sẽ hầu như luôn luôn có ADN giống hệt nhau, trong khi cặp song sinh khác trứng sẽ chia sẻ khoảng 50% ADN của chúng.

Khi các con của bạn lớn lên, để biết đó là loại sinh đôi gì thì chỉ cần nhìn vào chúng. Nếu chúng trông rất giống nhau mà người khác không thể phân biệt được, gần như chắc chắn đó là sinh đôi cùng trứng. Bất kỳ sự khác biệt rõ ràng trong màu tóc, màu mắt , hoặc ở các tính năng trên khuôn mặt có nghĩa chúng là sinh đôi khác trứng

Tại sao việc xác định sinh đôi cùng trứng hay khác trứng lại quan trọng?

Tìm hiểu xem cặp song sinh là cùng trứng hay khác trứng không chỉ đơn giản là vấn đề thỏa mãn sự tò mò. Đứng về khía cạnh y tế, đây cũng là một vấn đề quan trọng

Cặp sinh đôi cùng trứng có chung một nhau thai duy nhất phải đối mặt với một nguy cơ sức khỏe đặc biệt trong thai kỳ. Có đến 15% của các cặp sinh đôi sẽ phát triển hội chứng truyền máu song sinh, một tình trạng nguy hiểm, trong đó máu chảy tới thai nhi này nhiều hơn thai nhi khác. Thai nhi nào nhận được nhiều máu hơn sẽ phát triển nhanh hơn so với thai nhi kia.

Nếu không điều trị, tình trạng này thường gây tử vong cho cả hai thai nhi. Nếu cặp sinh đôi của bạn đang chia sẻ một nhau thai, bạn cần theo dõi sự tăng cân của mình và xem các dấu hiệu khác của hội chứng truyền máu song sinh. Nếu bác sĩ nghi ngờ có hội chứng truyền máu song sinh, điều trị kịp thời có thể ngăn ngừa các biến chứng và giúp em bé của bạn khỏe mạnh.

Ngay cả sau khi em bé của bạn đã trưởng thành, việc biết các bé là cặp song sinh cùng hay khác trứng cũng rất quan trọng. Ví dụ, nếu một người có một căn bệnh di truyền, thì người anh em cùng trứng cũng sẽ có nó. Trường hợp sinh đôi khác trứng có thể không bị bệnh di truyền đó.

Có một lý do nữa để tìm hiểu xem anh em sinh đôi của chúng ta là sinh đôi cùng trứng hay khác trứng, đó là mọi người sẽ hỏi - từ bạn bè, người thân cho đến người lạ trên đường phố. Mọi người luôn bị thu hút bởi các cặp song sinh , vì vậy hãy chuẩn bị để trả lời câu hỏi trong suốt thai kỳ và trong nhiều năm tới.