10 điều nên biết về sảy thai

Sảy thai là tình trạng chấm dứt thai kỳ trước khi thai nhi có khả năng tự sống được. Định nghĩa sảy thai bao gồm cả những thai dưới 20 tuần, hoặc trọng lượng thai nhi dưới 500g, tại một số nước Châu Âu, định nghĩa này bao gồm cả những thai dưới 1000g. Tuy nhiên hơn 80% hiện tượng sảy thai tự nhiên xảy ra trong 12 tuần đầu thai kỳ.

Ngoài những kiến thức đã chuẩn bị sẵn, bạn cũng cần biết thêm:

1. Chảy máu khi mang thai không có nghĩa là sẩy thai

Chảy máu trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên thường là dấu hiệu của sảy thai, tuy nhiên bạn cũng cần biết là không phải lúc nào cũng hoàn toàn như thế.


Bạn đừng quá lo lắng ngay cả khi phát hiện thấy màu máu đỏ tươi và lượng máu chảy tương đối nhiều bởi rất có thể chảy máu cũng do một nguyên nhân khác không thuộc về phạm trù sinh nở và thai nghén. Hãy nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ trước khi cuống cuồng lo lắng.

2. Không thể chẩn đoán sảy thai trong ngày ở tuần đầu tiên

Ở tuần đầu tiên, bác sĩ thường không thể chẩn đoán sảy thai ngay trong một ngày là bởi bạn cần phải có ít nhất hai xét nghiệm máu, hoặc siêu âm cách nhau vài ngày mới có thể xác định được bạn có sảy thai hay không.

3. Nơi tốt nhất để xử lý sảy thai là phòng cấp cứu

Trong ba tháng đầu tiên, không ai đảm bảo là bạn có sẩy thai hay không kể cả một bác sĩ sản khoa giỏi. Tốt nhất là hãy đến ngay phòng cấp cứu nếu bạn có những biểu hiện của triệu chứng sảy thai hoặc thai ngoài tử cung (chảy máu ồ ạt như đang kỳ kinh nguyệt liên tục dưới 1 tiếng đồng hồ và dai dẳng suốt 2 tuần sau đó) để được xử lý kịp thời.

4. Cấp cứu thai ngoài tử cung

Những cơn đau thắt, quằn quại và máu tươi chảy ồ ạt khiến bạn đoán rằng rất có thể bào thai ngoài tử cung đã vỡ, đây là một trong những triệu chứng có thể gây tử vong cho thai phụ. Nhưng như thế không có nghĩa là bạn sẽ tử vong khi bị thai ngoài tử cung, hãy nhanh chóng nhập viện để được hỗ trợ bằng một số loại thuốc chấm dứt thai kỳ.

5. Thai lưu

Đôi khi các bào thai ngừng phát triển mà không hề có bất kỳ dấu hiệu bên ngoài của sẩy thai. Điều này chỉ được phát hiện trong một cuộc siêu âm định kỳ, bác sĩ cho bạn biết là không còn tìm thấy tim thai nữa.


6. Quá trình vật lý của việc sảy thai

Mặc dù thường được mô tả trên các phương tiện truyền thông với quan niệm sảy thai chủ yếu ở kỳ tam cá nguyệt đầu tiên với những triệu chứng rõ rệt, tuy nhiên thai nhi đã chết trước đó rất lâu, đến tuần sau đó nữa, bạn mới thấy máu chảy ra và chủ yếu là các cục máu đông .

7. Mối liên hệ giữa chuột rút và sảy thai

Nhiều thai phụ mô tả hiện tượng sảy thai sớm giống như là đến kỳ kinh và lượng máu chảy rất nhiều. Một số khác thì xuất hiện chuột rút, thực tế là có mối liên hệ giữa thai ngoài tử cung và chứng chuột rút này. Vì thế hãy khám bác sĩ ngay nếu xuất bạn bị như thế và chuyển biến từ nhẹ đến nặng.

8. Có con lại ngay

Rất nhiều phụ nữ nhạy đến mức có thể mang thai trở lại ngay nhưng cũng có những cá thể khó có thể dự đoán việc thụ thai lần nữa. Đó là lý do mà bạn được khuyến cáo là nên giữ gìn ít nhất là 6 tháng khi muốn có con trở lại.

9. Nguy cơ tiếp tục sảy thai

Không có bằng chứng của việc nếu bạn có thai lại liền thì sẽ tiếp tục sảy thai vì thế bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên để bảo đảm cho sự an toàn của cả mẹ và bé thì bạn cần phải có thời gian chuẩn bị, không nên vì quá nôn nóng mà vội có con trở lại.

10. Những nguyên nhân sảy thai chưa được xác định

Y học hiện đại luôn giải đáp tất cả các thắc mắc về vấn đề thai nghén, nhưng thật đáng buồn là vẫn tồn tại những kết luận mập mờ và không thể xác định cụ thể được. Đôi khi ngay cả các nguồn có uy tín cũng sẽ bị mâu thuẫn thông tin với nhau nhau vì thế tốt nhất là bạn nên khám bác sĩ để biết rõ mình cần làm gì khi sẩy thai, đừng áp dụng quá máy móc vào những chỉ dẫn chung chung

Chưa có câu trả lời nào