Đau ở bụng dưới khi mang thai 7 tháng là tại sao?

Tính đến ngày hôm nay em mang thai được 7 tháng 4 ngày. Cách đây 1 ngày tự nhiên em cảm thấy đau ở phần bụng dưới (gần bẹn háng). Em đau như vậy là triệu chứng gì? Em cũng thường xuyên đau vùng thắt lưng đến xương cùng (chủ yếu đau phàn bên hông phải), em bé của em thường đạp và gò bên phài nhiều hơn, như vậy có bình thường không? Mang thai 7 tháng nhưng thỉnh thoảng em và chồng cũng có quan hệ. Như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không? tư vấn cho em những vấn đề trên. Em đang rất lo lắng
biert rui
biert rui
Trả lời 15 năm trước
Chào bạn, Đau bụng có thể do rất nhiều nguyên nhân. Dựa vào triệu chứng đau bụng kết hợp với một số xét nghiệm có thể chẩn đoán xác định nguyên nhân gây đau để điều trị. Ở thai phụ, quan trọng là phân biệt đau bụng không có liên quan đến thai nghén và đau bụng có liên quan đến thai nghén. Nếu thai 7 tháng mà đau bụng từng cơn ở vị trí tử cung, nhất là khi kèm theo ra huyết âm đạo có thể là dấu hiệu của doạ sinh non. Bạn cần đi khám bác sĩ để xem có phải đau bụng có liên quan đến thai nghén đặc biệt là loại trừ đau bụng của doạ sinh non. Khi thai lớn lên, sẽ chèn ép lên các thần kinh và các khớp gây cảm giác đau vùng thắt lưng và 2 bên hông, đây là những dấu hiệu thường gặp ở thai phụ. Khoảng tháng thứ tư, bé bắt đầu cử động nên thai phụ bắt đầu có cảm giác thai máy. Thai càng lớn cử động thai càng rõ rệt, thỉnh thoảng chân bé thúc vào bụng mẹ. Đếm cử động thai được thầy thuốc hướng dẫn cho thai phụ để theo dõi tình trạng thai tại nhà. Nếu thai kỳ của bạn được đánh giá là bình thường, thì quan hệ tình dục đều an toàn trong tất cả cảc giai đoạn của thai kỳ. Thai kỳ bình thường là thai kỳ không có những nguy cơ đối với việc quan hệ tình dục như có tiền căn sẩy thai, tiền căn chuyển dạ sanh non, tiền ra vỡ hoặc rỉ ối, nhau tiền đạo trong thai kỳ, ra huyết âm đạo trong khi có thai… Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ, khi thai đã lớn cần chú ý tránh tư thế quan hệ tình dục gây áp lực trực tiếp lên bụng của thai phụ như tư thế chồng nằm trên vợ. Có thể áp dụng tư thế quan hệ bên bên hoặc tư thế chồng nằm, vợ ngồi.
nguyễn hoàn
nguyễn hoàn
Trả lời 13 năm trước

Cảm giác không thoải mái ở vùng bụng rất phổ biến khi có thai. Nguyên nhân của cảm giác đau phụ thuộc vào giai đoạn mang thai.
Trong quá trình mang thai, thỉnh thoảng bụng dưới lại có cảm giác đau nhói.

Điều này có bình thường?
Trong những tuần đầu của thai kỳ, bụng dưới có cảm giác tưng tức khi thai đang tìm cách bám vào tử cung. Bạn cũng có thể đau bụng nếu bạn ốm nghén và nôn ọe.

Khi thai lớn hơn, cảm giác đau thường là do sự căng cơ và dây chằng vì đang phải nâng đỡ tử cung đang ngày càng lớn. Bạn có thể cảm thấy điều này khi thay đổi tư thế, khi ho hay khi ngồi xổm và đứng dậy. Dịch vị tăng, cảm giác đầy bụng cũng có thể gây ra cảm giác đau trong những tháng cuối trước sinh.

Nếu cảm giác đau chỉ thoáng qua thì hoàn toàn vô hại nhưng nếu đau dữ dội hay dai dẳng thì cần tới cơ sở y tế ngay lập tức.

Khi nào nên gặp bác sĩ?
Đừng do dự gọi cho bác sĩ nếu cơn đau bụng kéo dài hay trở nên dữ dội hoặc cảm giác bị chuột rút, chảy máu, sốt hay xỉu dần. Bởi vì đó có thể là biểu hiện của các chứng bệnh khác như đau dạ dày, nhiễm trùng đường tiểu, viêm ruột thừa hay đơn giản là do táo bón.

Làm gì để cảm thấy dễ chịu hơn?
Hãy ngồi xuống, nhấc cao chân và thư giãn. Khi cảm thấy đau nhói, nghỉ ngơi sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu.

Khi trở dậy, hãy nghiên người và dậy từ từ. Dùng tay làm điểm tựa. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cho cơ bụng dưới.

Nếu tính chất công việc phải ngồi nhiều thì hãy thường xuyên đứng dậy đi lại.

Vào những tháng mùa hè nóng nực, hãy luôn uống nước để tránh bị khử nước.

Hạn chế tối đa các thực phẩm cay nóng mà có thể gây trở ngại cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là vào bữa tối.