Mẹo giúp bé yêu vui suốt ngày?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" - Bạn có muốn con bạn tích lũy những thang thuốc bổ ấy ngay từ bây giờ không? Hãy thử những mẹo dưới đây nhé!

1. Massage

Với bé, không gì dễ chịu hơn cảm giác được mẹ chạm vào người. Trước tiên, bạn thử làm ấm đôi tay của mình, sử dụng một ít tinh dầu oải hương (hoặc cây quế) loại dành cho bé (nhớ pha loãng tinh dầu); sau đó, nhẹ nhàng massage cơ thể cho bé bằng những cử động tròn của ngón tay mẹ. Lúc này, bé có thể nằm trên giường hoặc trên lòng mẹ. Không cần kỹ thuật gì đặc biệt, đơn giản là những cái massage nhẹ nhàng, bạn có thể duy trì hàng ngày, cũng giúp bé sảng khoái.

2. Hát

Nếu bạn thường xuyên hát cho con nghe thì chính đó là một hoạt động giúp thư giãn bộ não của bé. Các bé thấy đặc biệt dễ chịu khi được nghe giọng nói từ cha mẹ thân yêu của mình. Cha (mẹ) vừa hát vừa có thể chăm chú nhìn vào mắt khán giả nhỏ tuổi của mình, đấy là cách truyền tải hạnh phúc đến với bé.

3. Chuyển động

Ngay khi được đặt vào xe đẩy, sự cau có của bé cũng xẹp đi vài phần. Bé được mẹ địu trên lưng (hay trước ngực) và di chuyển đôi chút cũng khiến bé hào hứng. Đung đưa một chút là ý tưởng kết hợp giữa di chuyển và được chạm vào mẹ.

4. Tập luyện

Tương tự massage, bạn có thể dạy con luyện tập dù bé ở độ tuổi nào. Xoay vòng xe đạp với đôi chân của bé, mở - gập cánh tay bé lại, nhẹ nhàng xoay vai bé từ bên này sang bên kia, nâng bé ngồi dậy và hạ bé nằm xuống, uốn chân bé hướng lên đầu và hạ xuống… Bé rất thích thú với những trò chơi từ mẹ và luyện tập giúp cả hai mẹ con cùng thư giãn.

5. Tắm nước ấm

Nước ấm bản thân nó đã là cách thư giãn cho cả người lớn và các bé. Một trong những phương pháp mang lại sự dễ chịu cho con là tắm nước ấm. Có thể bọc bé trong khăn tắm (hoặc một chiếc chăn mỏng) để giữ cho bé an toàn, hoặc không cởi bỏ hoàn toàn quần áo của bé (chỉ tắm từng phần) và đảm bảo nước đủ ấm.

6. Cho bé mút

Cho bé mút ti giả, ngón tay cái của mẹ hoặc ti mẹ khi bé mệt mỏi bởi vì mút là cách để bé sảng khoái rất nhanh.

7. Không khí bên ngoài

Đặt bé đi dạo trong xe đẩy hoặc để xe đẩy dưới một cái cây, nơi có nhiều cành cây và những chiếc lá xanh xào xạc có thể thu hút trí tưởng tượng của bé hoặc như cách thôi miên, dụ bé vào giấc ngủ. Không khí trong lành còn mang lại nhiều lợi ích khác.

8. Âm nhạc

Giai điệu có thể khiến bé bình tĩnh. Bạn sẽ nhận thấy khi bật một bản nhạc, bé dường như đang thư giãn dù lúc trước đó vẫn quấy khóc không ngừng. Những bản nhạc thân quen, nhạc cổ điển như Mozart và những bài hát ru thực sự có tác dụng tốt. Bạn có thể bật nhạc ngay khi thấy bé có dấu hiệu cáu kỉnh, khó chịu. Âm nhạc giúp bé lấy lại cảm giác bình tĩnh một cách tự nhiên nhất. Hãy bật nhạc ngay khi bạn thấy bé đang bực mình.

9. Trà dành cho bé

Có một số loại trà dành cho bé có tác dụng thư giãn. Trà hoa cúc, trà cây thì là có tác dụng làm dịu thần kinh nhưng nhớ dùng loại trà được sản xuất dành riêng cho các bé. Bé dưới 6 tháng tuổi thì không cần gì ngoài sữa mẹ nhưng với bé 9 tháng tuổi, 25ml trà một ngày có thể giúp bé sảng khoái tự nhiên.

10. Đồ vật thân quen

Chiếc chăn, chiếc gối, gấu Teddy hoặc những đồ chơi như chiếc thìa gỗ cũng giúp bé hạ cơn cáu kỉnh. Các bé có phản ứng tốt với những vật dụng quen thuộc và trở nên dễ chịu trước chúng. Hầu hết các bé thích những đồ vật nhẹ, có thể mang lên giường nhưng đừng ngạc nhiên nếu bé không mặn mà với con heo nhồi bông màu hồng mà bạn chọn, có khi bé thích một cái gối ôm đơn giản hơn.

(Theo: MevaBe)