Cho bé ngủ sớm - Tốt hay hại?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Để khuyến khích bé ngủ ngon hơn thì có một cách tiếp cận mà có rất nhiều bà mẹ thường xuyên áp dụng đó là cho bé ngủ muộn vào buổi tối.

Họ nghĩ rằng “ Nếu bé thực sự cảm thấy mệt mỏi thì bé sẽ ngủ ngon hơn”. Tuy nhiên, đây hoàn toàn toàn là một quan niệm sai lầm. Bởi một khi bé đã thấm mệt mới được ngủ thì dẫn dần bé sẽ mắc phải chứng mất ngủ kinh niên.

Trong phần lớn các trường hợp, đồng hồ sinh học của một đứa trẻ được thiết lập để đi ngủ sớm. Khi bố mẹ đáp ứng đúng nhu cầu sinh học đó thì bé sẽ ngủ dễ dàng và ngoan hơn,

Đi ngủ sớm thì thức dậy sớm?

Đối với trẻ sơ sinh,ssi ngủ sớm không có nghĩa là bé sẽ thức dậy sớm. Hầu hết các trẻ sẽ có giấc ngủ dài hơn khi đi ngủ sớm. Nhiều bà mẹ cảm thấy lo ngại khi cho bé đi ngủ sớm, vì họ nghĩ rằng bé sẽ thức dậy khá sớm vào buổi sáng hôm sau. Tuy nhiên, cho bé đi ngủ quá muộn lại đem lại những kết quả không như mong đợii. Chính vì đi ngủ muộn mà buối sáng hôm sau bé thường thức dậy khá sớm.

Bé Coleton nhà tôi thường đi ngủ vào lúc 9h30 tối, đây là thời gian phù hợp với lịch làm việc của tôi. Vào thời điểm đó, tôi mất rất nhiều thời gian để dỗ dành cho bé ngủ. Nhưng khi tôi bất đầu cho bé đi ngủ sơm hơn vào lúc 7h tối thì cu cậu đã ngủ nhanh hơn và ngoan hơn.

Khi bố mẹ đáp ứng đúng nhu cầu sinh học đó thì bé sẽ ngủ dễ dàng và ngoan hơn

Vớinhững ông bố bà mẹ bận rộn với công việc

Nếu bạn bận bịu với công việc ở cơ quan thì có thể cho bé đi ngủ vào lúc 6h30 hay 7h tối, Có thể bạn sẽ nghĩ rằng nếu cho bé đi ngủ sớm như thế thì bé sẽ không có thời gian để vui chơi. Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm nhé. Nếu bạn cho bé đi ngủ sớm thì bé sẽ ngủ ngon hơn, thức dậy trong một trạng thái tươi tỉnh hơn và càng có năng lượng cho việc vui chơi. Tìm ra thời điểm ngủ tốt nhất cho bé.

Bạn phải cần một chút thử nghiệm để có thể tìm ra thời điểm ngủ tốt nhất cho bé nhà mình. Nếu từ trước đến nay bạn có thói quen cho bé đi ngủ quá muộn thi bạn có thể tiếp cận sự điều chỉnh này với 1 trong 2 cách dưới đây:

•Điều chỉnh thời gian ngủ của bé sớm hơn 15-30 phút theo từng đêm. Chú ý xem bé đi vào giấc ngủ nhanh như thế nào cũng như thời gian bé thức dậy và tâm trạng của bé khi thức dậy đã thauy đổi như thế nào cho tới khi bạn tìm ra thời điểm ngủ tốt nhất, Hoặc:

•Cho bé ngủ vào khoảng 6h30 và quan sát bé thật kỹ. Khi bé có bất kỳ dấu hiệu nào của sự mệt mỏi ( dụi mắt, không hứng thú vời đồ chơi, quấy khóc, nhìn chằm chằm vào đâu đó) thì hãy cho bé đi ngủ ngay lập tức. Khi cho bé ngủ, thì căn phòng phải tối và thật yên tĩnh. Khi giấc ngủ tối sớm hơn thường lệ, thì có thể bé sẽ nghĩ rằng đấy là giấc ngủ trưa và sẽ tỉnh dậy trong chốc lát. Để khắc phục tình trạng này, bạn phải phản ứng thật nhanh. Khi bé có những động tác cựa quậy thì phải dỗ dành bé ngay, để cho bé ngủ trở lại.

Dưới đây là kinh nghiệm của một bà mẹ có một bé trai 7 tháng tuổi. Cô đã chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc thay đổi thời gian ngủ của bé: “Trước đây, tôi thường chờ cho đến 10h tối mới cho bé đi ngủ vì đó là thời gian tôi cũng đi ngủ. Nhưng khi biết được rằng nếu bé đi ngủ sớm thì bé sẽ ngủ ngoan hơn thì tôi đã thay đổi thói quen này. Tôi bắt đầu cho bé đi ngủ vào lúc 8h tối. Vậy là sau đó tôi có nhiều thời gian bên chồng mình hơn. Đãnhiều tháng qua kể từ khi sinh em bé, vợ chồng tôi chẳng mấy khi được gần gũi bên nhau, Và cũng phải nói thêm rằng, đúng là bé ngủ có ngoan lành hơn. Tôi rất vui vì điều đó. Như thế chẳng phải ‘một mũi tên trúng hai đích sao”

Sẽ mất khoảng vài tuần để bạn có thể điềuchỉnh lại thời gian ngủ cho bé. Nhưng một khi bạn đã làm được điều này thì bạn sẽ thấy rằng cả mẹ và bé sẽ vui vẻ hơn rất nhiều.

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước
Một số cha mẹ thường cho trẻ ngủ trễ vì họ nghĩ rằng: “Nếu trẻ mệt, trẻ sẽ ngủ ngon hơn” Điều này có đúng không? Hoàn toàn sai lầm! Điều này thường có tác động tiêu cực đến trẻ vì khi ngủ trễ, trẻ sẽ rất mệt và đã qua giấc.

Trong hầu hết các trường hợp, nhịp sinh học của trẻ em thường được mặc định cho giấc ngủ sớm. Khi cha mẹ cho trẻ đi ngủ sớm, trẻ dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Cho trẻ đi ngủ vào khoảng thời gian từ 6 giờ 30 đến 7 giờ tối là tốt nhất. Vào thời gian cuối ngày, trẻ thường hay quấy khóc. Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ quá mệt và cần một giấc ngủ dài.

Nếu ngủ sớm, trẻ sẽ dậy sớm?

Đối với trẻ em, đi ngủ sớm không đồng nghĩa với việc trẻ sẽ thức dậy sớm. Hầu hết các trẻ em sẽ ngủ lâu hơn nếu đi ngủ sớm. Nhiều bậc cha mẹ ngại cho con đi ngủ sớm vì nghĩ rằng trẻ sẽ thức dậy sớm và đánh thức cha mẹ. Nhưng nếu cha mẹ để trẻ thức quá khuya có thể gây ra phản ứng ngược lại: thường xuyên thức khuya sẽ làm trẻ dậy sớm hơn vào buổi sáng.

Trước đây, bé út 2 tuổi nhà tôi thường đi ngủ lúc 9 giờ rưỡi cùng với anh trai hơn bé 3 tuổi vì việc này sẽ thuận tiện hơn cho tôi. Lúc đó, bé rất khó ngủ và tôi chưa từng nghĩ là có sự liên quan giữa việc cho bé thức khuya và việc khó ngủ của bé. Khi tôi bắt đầu cho bé đi ngủ lúc 7 giờ, bé dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Với các bậc cha mẹ phải đi làm

Khi đi làm về lúc 6 giờ 30 hay 7 giờ, bạn sẽ phải lo đủ việc, trong đó có việc chơi đùa cùng trẻ - lại vừa lo cho trẻ đi ngủ. Tuy nhiên, bạn có thể dành thời gian vào buổi sáng sớm trước khi đi làm để vui đùa cùng trẻ thay cho buổi tối vì nếu trẻ đi sớm và ngủ ngon, trẻ sẽ thức dậy với tâm trạng thoải mái và hăng hái hơn. Cả gia đình sẽ tận hưởng được một buổi sáng thật đặc biệt. Sau này, khi trẻ đã quen giấc, bạn có thể dời thời gian đi ngủ trễ hơn một tí và xem sự thay đổi này có ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ hay không.


Tìm xem khoảng thời gian nào tốt nhất để cho trẻ đi ngủ

Có thể mẹ sẽ phải thử qua vài lần để tìm ra thời gian nào là tốt nhất để trẻ đi ngủ. Nếu bạn thường xuyên cho trẻ thức khuya, bạn có thế điều chỉnh bằng 1 trong 2 cách sau:

Cách 1:

Cứ 2-3 ngày, mẹ cho trẻ ngủ sớm hơn một chút (có thể từ 15-30 phút). Chú ý về việc bé ngủ cũng như thức dậy vào sáng hôm sau có dễ dàng không, để đánh giá được hiệu quả của việc thay đổi thời gian ngủ cho trẻ, từ đó, cha mẹ có thể xác định được nên cho bé ngủ lúc mấy giờ mỗi tối.

Cách 2:

Bắt đầu từ 6 rưỡi tối, quan sát trẻ thật kĩ. Khi trẻ có biểu hiện hay dấu hiệu buồn ngủ (mất tập trung, bỏ chơi, trông đờ đẫn, ngáp) hãy cho trẻ đi ngủ dù trẻ thường ngủ lúc 11 giờ tối. Khi đã cho trẻ đi ngủ, hãy giữ yên lặng và để phòng trẻ thật tối cho giống thời điểm lúc nửa đêm. Khi giờ ngủ sớm hơn thường lệ, trẻ có thể nghĩ rằng trẻ chỉ ngủ trong chốc lát và thức dậy sau một giấc ngủ ngắn. Nếu một lát sau, trẻ thức dậy, mẹ hãy dỗ trẻ ngủ lại ngay nhé. Mẹ có thể dùng những cách thông thường mẹ hay dùng để dỗ trẻ ngủ lại như: ru trẻ ngủ hay cho trẻ bú và đừng quên giữ cho phòng thật tối và yên tĩnh suốt đêm.

Đây là cách Tammy, mẹ của Brooklyn, một em bé 7 tuổi đã làm để thay đổi giờ ngủ cho con:

“Tôi đã chờ đến tận 10 giờ để cho Brooklyn đi ngủ cùng giờ với tôi. Nhưng những gợi ý trên rất hữu ích. Đêm qua, tôi cho bé đi ngủ lúc 8 giờ để có nhiều thời gian hơn dành cho ông xã. Chúng tôi thường không gặp mặt nhau trong nhiều tháng! Bé đã ngủ ngon hơn. Tôi thật sự hạnh phúc khi đạt được mọi điều mong muốn một cách dễ dàng”

Có thể mất một hoặc vài tuần để trẻ làm quen với sự thay đổi nhưng khi trẻ đã quen ngủ sớm, bạn sẽ nhận ra được rằng cả bạn và trẻ đều cảm thấy hạnh phúc hơn.