Có nên cho trẻ uống nước trái cây khi bị táo bón?

Bé nhà tôi khi hai tháng tuổi bị táo bón nên tôi cho bé uống nước cam tươi hai lần thì hết bón, vậy bao tử của bé có bị ảnh hưởng gì hay chưa? Nếu có thì khắc phục bằng cách nào?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Trước tiên, bạn cần lưu ý số lần tiêu phân của trẻ thường thay đổi theo lứa tuổi và theo chế độ ăn. Trung bình, trẻ bú mẹ nhỏ hơn 3 tháng đi tiêu 3 lần/ngày hoặc có thể đi tiêu hơn 10 lần/ngày, hoặc ngược lại hơn một tuần mới đi tiêu một lần thì không gọi là táo bón nếu phân mềm và trẻ vẫn bú, ngủ tốt.

Chỉ nên cho trẻ uống nước trái cây khi trẻ trên 6 tháng tuổi như nước cam do chứa nhiều đường và chất axít chua có thể khiến trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Vì vậy, có thể bé hết bón sau 2 lần uống nước cam tươi. Nhưng nếu tiếp tục cho bé uống tiếp, có khả năng trẻ thật sự hết bón vì… sẽ bị tiêu chảy.

Trẻ nhỏ rất dễ bị nghẹt mũi. Bên cạnh đó, do các cháu thở bằng mũi là chính nên khi nghẹt mũi các cháu thường thở “khụt khịt” khiến rất nhiều người nhầm lẫn với tiếng thở khò khè – dấu hiệu của một bệnh lý quan trọng khác. Để làm thông thoáng mũi của trẻ, bạn nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi, không nên dùng cách ngoáy mũi sẽ dễ làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.

Nếu trẻ vẫn bình thường, bú tốt, ngủ ngoan, không khó thở và không có dấu hiệu đáng ngại nào thì không nhất thiết phải cho cháu đi khám bệnh.