Cách dạy bơi cho bé từ 3 tháng tuổi đến 5 tuổi?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Tuy vậy, Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm E-Bơi, Hà Nội khẳng định, trẻ có thể học và biết bơi từ khi còn ẵm ngửa.

Theo ông Tuấn, việc cho trẻ sơ sinh học bơi ở nước ngoài rất phổ biến, đặc biệt ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Đức.., trong khi đó rất hiếm phụ huynh ở nước ta dám cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tập bơi, do bản thân người lớn không biết bơi, sợ nước, sợ không an toàn cho con hoặc lo bé dễ bị nhiễm bệnh.

Tiến sĩ cho biết thực tế, trẻ con biết bơi từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Hơn nữa, trẻ khi sinh ra được thừa hưởng hai phản xạ di truyền từ tổ tiên - các loài động vật có vú - là khả năng khua tay, đạp chân và lặn (ngưng thở khi đầu chìm vào nước)... Vì thế trẻ em học bơi còn dễ hơn học bò, học đi. Tuy nhiên, nếu bố mẹ không biết cách giúp con duy trì và phát triển các phản xạ này, thì đến khi 18 tháng tuổi, chúng sẽ tự mất đi.

Để nuôi dưỡng các phản xạ này ở trẻ, chuyên gia cho rằng các bậc phụ huynh nên cho bé làm quen với nước ở nhà, trong mỗi lần tắm cho bé, cụ thể:

- Khi bé được 2-3 tháng, cho bé vào chậu tắm, đổ nước xâm xấp, để bé nằm ngửa thoải mái, rồi từ từ dội nước ấm vào người, vào mặt để trẻ dần quen với việc đầu, mặt, mắt, mũi tiếp xúc với nước.

- Cứ như vậy, khi được khoảng 5 tháng, hai phản xạ vàng là đạp nước và lặn của bé được đánh thức. Bé sẽ biết ngưng thở khi đầu chìm vào nước và chỉ thở lại khi nhô đầu khỏi mặt nước.

- Ngoài ra, lúc cơ thể ở dưới nước, bé sẽ khua đạp kiểu bơi chó. Do hệ thống xương khớp của trẻ chưa phát triển, chưa đủ cứng để có thể nhấc đầu khỏi mặt nước, vì thế, cách bơi của trẻ sơ sinh sẽ rất khác với cách bơi của người lớn.

Ông Tuấn cũng thừa nhận, việc dạy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bơi ở Việt Nam cũng còn nhiều khó khăn, chủ yếu do nhận thức của mọi người và các điều kiện hỗ trợ. Ông cho biết, với trẻ nhỏ, nên tập bơi ở nhà tốt hơn, vừa an toàn hơn vừa tránh nhiễm hóa chất độc hại từ các bể bơi công cộng.

Tuy nhiên, hiện nay, các loại bể bơi có đủ chiều sâu và thuận tiện cho trẻ học bơi tại nhà hiện chưa bán ở nước ta.

"Cái này trong nước hoàn toàn có thể tự chế tạo được. Nó cũng chỉ là cái thùng đựng nước, có kích thước là 80cm (cao) x 80 cm (đường kính), thích hợp cho bé từ 1 đến 15 tháng tuổi, mỗi lần tắm tốn khoảng vài trăm lít nước", ông Tuấn nói.

Những điều cần lưu ý để bé tập bơi an toàn:

- Không bao giờ được để bé một mình khi tắm, khi học bơi dù chỉ một giây.

- Không bao giờ được ép bé làm những điều bé không thích, bởi học là vui chơi, vui chơi là học. Mọi việc đều phải từ từ, tuần tự, không thể nôn nóng.

- Luôn vui vẻ, tươi cười tạo sự tự tin, bình yên cho bé.

- Nước phải sạch và đủ ấm để không gây hại cho trẻ.

- Nơi học bơi phải thông thoáng, không có gió lùa, không trơn trượt, an toàn về điện, cháy nổ.

- Sau khi tập bơi, nên vệ sinh mắt, mũi, tai cho bé sạch sẽ.