Lượng đạm đủ trong một ngày cho trẻ là bao nhiêu?

bé nhà mình hơn 2 tuổi, các mẹ cho mình hỏi, mình nấu cháo một ngày cho bé cần bao nhiêu đạm, đường, tinh bột, là đủ. Mình đọc thấy 1 phần ăn là có :50b thịt bò + 100g bí đỏ mình phân vân quá 1 phần ăn là ăn trong 1 lần thôi sao, vậy thì một ngày ăn 3 lần thì cần 150g thịt bò và 300g bí đỏ ?. Các mẹ phản hồi mình sớm với, cảm ơn các mẹ nhiều

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn, hiện tại chiều cao của bé nằm trong giới hạn bình thường của lứa tuổi, nhưng cân nặng của bé cao hơn giới hạn cân nặng trung bình của lứa tuổi, bé đang bị thừa cân bạn nên chú ý đến chế độ ăn tránh bé tiếp tục tăng cân nhanh dẫn đến béo phì. Bạn có thể tham khảo bẳng thực đơn sau để xây dưng cho bé những thực đơn thích hợp hằng ngày:

Giờ

Thứ 2, 4

Thứ 3, 5

Thứ 6, Chủ Nhật

Thứ 7

7h

- Sữa đậu nành hoặc Sữa bột: 200ml
- Bánh mì kẹp trứng: ½ cái

- Cháo thịt lợn: 1 bát con

- Sữa: 200ml

- Phở thịt bò: 1 bát con

- Sữa chua: 100ml

- Cháo thịt gà: 1 bát con

- Sữa: 200ml

11h

- Cơm nát: 2 miệng bát con
- Đậu + Thịt + Trứng viên rán hoặc hấp.

- Canh cua mồng tơi rau đay.

- Chuối tiêu: 1 quả

- Cơm nát: 2 miệng bát con.

- Thịt viên sốt cà chua.

- Canh rau ngót nấu thịt nạc.

- Quýt ngọt: 1 quả.

- Cơm nát: 2 miệng bát con.

- Trứng tráng thịt.

- Canh cá nấu chua.

- Rau muống xào

- Dưa hấu: 1 miếng 200g

- Cơm nát: 2 miệng bát con

- Cá sốt cà chua

- Canh cải nấu tôm

- Xoài chín: 200g

14h

- Sữa: 200ml

- Sữa: 200ml

- Sữa: 200ml

- Sữa: 200ml

16h

- Cháo trứng: 200ml

- Cháo gan: 200ml

- Cháo thịt gà: 200ml

- Cháo lươn: 200ml

19h

- Cơm nát: 2 lưng bát con

- Thịt bò xào giá

- Canh rau ngót nấu thịt

- Hồng xiêm: 1 quả

- Cơm nát: 2 lưng bát con
- Thịt nạc vai băm dim nước mắm

- Canh cải nấu cá

- Chuối tiêu: 1 quả

- Cơm nát: 2 lưng bát con

- Trứng sốt cà chua

- Canh cua rau ngót

- Quýt ngọt: 1 quả

- Cơm nát: 2 lưng bát con

- Thịt viên sốt cà chua

- Canh rau ngót nấu thịt nạc

- Đu đủ: 200g

19h

- Sữa: 200ml

- Sữa: 200ml

- Sữa: 200ml

- Sữa: 200ml

roi biet
roi biet
Trả lời 12 năm trước

Bố mẹ nào sinh con ra cũng mong muốn con khỏe mạnh, phát triển tốt. Muốn được như vậy, bố mẹ phải cho trẻ ăn uống đủ và dinh dưỡng phải phong phú.
ĐẢM BẢO LƯỢNG DINH DƯỠNG TRONG THỨC ĂN HÀNG NGÀY
Trong thức ăn có 6 nhóm chất dinh dưỡng: Protein (đạm), chất lipit (béo), gluxit (đường, bột), chất khoáng, vitamin và nước. 6 nhóm dinh dưỡng này đều rất cần thiết cho cơ thể trẻ. Khi được một tuổi, con bạn đã có khả năng nhai và cần calo từ thức ăn đặc là chủ yếu. Từ 1-2 tuổi, hầu hết các bé cần đền 900 đến 1400 calo mỗi ngày. Tuy nhiên, không nhất thiết phải đếm lượng calo quá kỹ, điều quan trọng là cung cấp cho con nhiều sự lựa chọn tốt.

Bố mẹ cần chú ý chọn thức ăn vừa kinh tế vừa có chất dinh dưỡng phong phú để đảm bảo lượng dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ. Trước tiên là protein rất cần cho sự phát triển nhanh của cơ thể, mỗi ngày trẻ phải được cung cấp đủ 40 gam protein.

Qua khảo sát số đông trẻ ở lứa tuổi 18-24 tháng thấy rằng: lượng protein và chất lượng protein cung cấp cho trẻ thấp thì trẻ sẽ sinh trưởng và phát triển không đảm bảo đủ tiêu chuẩn, sắc tố thấp, trẻ không hồng hào. Ngoài ra, thành phần vitamin A, D và canxi cũng rất cần thiết cho cơ thể trẻ. Theo các bác sĩ, thiếu vitamin D làm cho cơ thể trẻ không hấp thu canxi và photpho được, thiếu vitamin A sức đề kháng của trẻ yếu, thị lực không thể duy trì tốt được. Cho nên bố mẹ phải cho trẻ ăn thức ăn có hàm lượng vitamin A và D nhiều.

THỨC ĂN CHO TRẺ PHẢI ĐA DẠNG
Trong khi lựa chọn khẩu phần ăn hàng ngày từ mỗi nhóm thức ăn, người lớn đừng nên quá cầu kỳ. Bé có thể nạp năng lượng từ nhóm thực phẩm này hôm nay và nhóm thực phẩm khác ngày hôm sau. Nếu con bạn ăn đều đặn các thức ăn từ mỗi nhóm, bé sẽ có được sự cân bằng cần thiết sau vài ngày.
Ngũ cốc, đậu xanh và rau họ đậu (4-6 phần mỗi ngày)1/2 lát bánh mỳ.30g ngũ cốc.1/2 chén cơm, mỳ, đậu Hà Lan hoặc đậu xanh nghiền.
Hoa quả và rauKhẩu phần gợi ý (4-6 phần mỗi ngày, bao gồm ít nhất 1 phần cam, quýt)1/4 chén cải xanh, đậu Hà Lan, rau chân vịt, cà rốt, ngô hoặc bí ngô.1/2 chén quả như lê, táo hoặc 1/2 chén hoa quả nghiền.
Các chế phẩm Sữa Khầu phần gợi ý (4 phần ăn mỗi ngày):1/2 cốc sữa.1/2 cốc Sữa chua.30g pho mát.
Protein (thịt, cá, gia cầm...) Khẩu phần gợi ý:1 quả trứng.60g thịt, cá hoặc gia cầm.70g đậu phụ.]

KHẨU PHẦN ĂN ƯỚC LƯỢNG CHO MỖI NGÀY
1/2 chén hoa quả, rau, mỳ hoặc gạo cỡ một quả bóng tennis hoặc nắm đấm nhỏ. Một cốc sữa, Sữa chua hoặc rau nghiền cỡ lòng bàn tay nắm gọn quả bóng tennis. 30g pho mát cỡ bằng ngón tay cái của bạn. 30g ngũ cốc cỡ bằng nắm tay của bạn hoặc bằng quả bóng tennis. 85g thịt, cá hoặc thịt gia cầm cỡ một quân bài hoặc lòng bàn tay phụ nữ.

SỮA ĂN VÀ LƯỢNG ĂN HÀNG NGÀY
Trẻ một tuổi trở đi đã có 1 số răng sữa, tiêu hóa và nhai đã khỏe dần. Trước đây thức ăn của trẻ chính là sữa, sau chuyển dần sang ăn bột, cháo gạo, thịt, trứng. Mỗi ngày trẻ ăn 3 bữa chính và 1 bữa phụ. Mỗi bữa cách nhau 3-4 giờ.
Bữa sáng nên cho trẻ ăn uống nhiều hơn, chất lượng hơn một chút vì nó sẽ cung cấp dinh dưỡng cho trẻ hoạt động suốt buổi sáng.
Đến giữa buổi, ta cho trẻ ăn bữa phụ thứ nhất. Chỉ nên cho trẻ ăn nhẹ, dễ tiêu, để tới bữa trưa trẻ còn "có bụng" mà ăn.
Bữa trưa của trẻ cũng cần đầy đủ về chất và lượng. Sau khi ngủ trưa dậy thì cho trẻ ăn thêm bữa phụ.
Bữa tối cho ăn ít hơn 2 bữa trước, thức ăn dễ tiêu hơn sẽ khiến trẻ ngủ ngon hơn.

Khi trẻ tập ăn cơm, bố mẹ hãy tập cho trẻ thói quen nhai kỹ, nuốt chậm.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 12 năm trước

Ở lứa tuổi này bé vẫn đang phát triển nhanh cả về thể chất và tinh thần, vì thế chế độ ăn cần cung cấp đủ năng lượng để bé tăng cân và các chất dinh dưỡng để bé khoẻ mạnh. Về số bữa ăn, bé cần ăn 5 bữa mỗi ngày (3 bữa chính và 2 bữa phụ), bé vẫn cần tiếp tục bú sữa mẹ. Nếu bé thôi bú mẹ, cho bé uống thêm sữa công thức, hoặc sữa bò tươi. Các bữa phụ nên cho bé ăn hoa quả (chuối, đu đủ, hồng xiêm, xoài, cam…) và sữa chua, pho mai…

Lượng thực phẩm trong ngày để đảm bảo nhu cầu cho bé cần là :

- Gạo (nấu cháo) : 120 - 150 g.

- Thịt (hoặc cá, tôm…): 100 - 120 g, một tuần ăn 3- 4 quả trứng gà (cả lòng trắng và lòng đỏ)

- Sữa 500 ml (nếu thôi bú mẹ)

- Dầu (mỡ): 20 - 30 g (4- 6 thìa cà phê loại 5 ml).

- Rau xanh: 50 - 80 g.

- Quả chín: 100 - 120 g.

Để cho bé ăn ngon miệng đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chị nên chế biến như sau: nấu một nồi cháo trắng nhừ, mỗi bữa múc một bát cho vào xoong con, rồi cho thêm thịt (thịt bò, gà, lợn ) hoặc cá, tôm, trứng, rau xanh, dầu ăn hoặc mỡ.

Để bé tăng chiều cao, chị nên cho bé ăn các loại thực phẩm có nhiều can xi (cua, tôm, pho mai, sữa chua) và sắt, kẽm (thịt, lươn, tim, sữa chua). Chú ý tăng cường cho bé vui chơi ngoài trời để tiếp xúc với ánh nắng giúp chuyển hoá vitamin D, phòng còi xương.

Chị không nên cho bé uống sữa bò tươi thay nước, một ngày bé chỉ cần uống 500 ml sữa là đủ, ngoài ra vẫn cần cho bé uống đủ nước vì trẻ nhỏ nhu cầu cao hơn người lớn (trung bình 100 ml/kg trọng lượng cơ thể/ngày ), nhất là vào mùa nắng, nóng nên cho bé uống nhiều nước hơn.

Dieu Linh
Dieu Linh
Trả lời 12 năm trước

Cảm ơn các bạn nhiều nhé