Chọn phương án nào cho con sau giờ học?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Bạn gửi con đến trường và rất yên tâm đi làm. Nhưng học xong chúng đi đâu? Làm gì? Ðâu là biện pháp chăm sóc con cái tốt nhất sau khi chúng tan trường?

Một kết quả điều tra mới nhất của Mỹ cho thấy phần lớn phụ huynh chưa biết cách chăm sóc con cái lắm: Có đến trên 3000 trẻ em Mỹ dưới 12 tuổi cho biết chúng cần thêm 4 giờ đồng hồ một ngày để chơi đùa tự do. Trong khi đó các bậc cha mẹ đều bận rộn nên thường "nhốt" trẻ theo một cách nào đó. Vì vậy, nếu quá bận rộn bạn hãy cân nhắc thật kỹ những phương án sau.

  • Thuê người giúp việc tại nhà:


Lợi: Với nhiều gia đình, có một bà bảo mẫu hay một chị vú em là tốt nhất cho trẻ và cả cha mẹ chúng. Kiểu chăm sóc này có nhiều tiện lợi. Bạn vừa có người trông nom tại nhà, con bạn có người để chơi đùa. Giải pháp này rất có lợi cho những bậc cha mẹ nào có giờ giấc làm việc không ổn định. Người bảo mẫu cũng có thể thay cha mẹ đưa con đi bác sĩ hay đi đến những lớp học ưa thích như bóng đá, múa, đàn....

Bất lợi: Nếu chỉ chăm sóc cho một đứa trẻ thì thuê một bà vú nuôi quả là tốn kém, đó là chưa kể người bạn tìm được có đáng tin hay không. Ðể cắt giảm chi tiêu, và chỉ cần người trông nom con trong một khoảng thời gian ngắn, bạn nên thuê một sinh viên có trách nhiệm.


Thuê một sinh viên theo giờ sẽ tiết kiệm hơn cho bạn. Ảnh: Getty images

  • Gửi nhà trẻ ngoài giờ:


Lợi: Lựa được một nhà trẻ chăm sóc con cho vừa ý là một chuyện khó. Nhưng gửi con ở nhà trẻ thì đỡ tốn kém hơn là thuê người giúp việc. Việc sống hàng ngày ở trường cũng làm tăng thêm tính tự lập cho trẻ.

Bất lợi: Không phải tất cả các nhà trẻ đều có phương tiện đưa đón hay có dịch vụ chăm sóc trẻ sau giờ học. Nơi nào đóng cửa trễ nhất cũng vào khoảng 5 hay 6 giờ chiều. Nếu bạn không thể từ nơi làm việc đến đón cháu kịp giờ, bạn lại phải thuê thêm người chăm sóc ngoài giờ nữa.

  • Nhờ ông bà trông nom:


Lợi: Nếu lũ trẻ nhà bạn có ông bà ở thành phố thì quá tốt, bạn có thể nhờ vả ông bà trong một khoảng thời gian ngắn. Bà thường chu đáo sẽ lo cho lũ trẻ ăn, dạy bảo chúng những điều hay lẽ phải. Nếu bạn đón được ông bà ở quê vào ở cùng thì càng tốt hơn trong việc phụ bạn trông lũ trẻ. Bạn cũng dễ dàng hơn trong việc chăm sóc cha mẹ.

Bất lợi: Ông bà thường sức khỏe không tốt nên thường hay cáu gắt với bạn hoặc lũ trẻ. Nếu phải xa nhà vào ở với bạn thì tâm lý ông bà cũng không ổn định vì hay nhớ nhà, tù túng. Vì thế, bất cứ lúc nào ông bà cũng có thể đòi về hoặc "hủy hợp đồng" với bạn.

  • Kết hợp nhiều cách:


Lợi: Việc này đòi hỏi vợ chồng bạn phải linh động trong việc sắp xếp thời gian. Lý tưởng nhất là cha mẹ có giờ để thỉnh thoảng ở nhà với trẻ. Ngồi chơi với con cái sau khi chúng tan trường là một cách giúp cha mẹ gần gũi và hiểu con hơn.

Bất lợi: Ðể tổ chức tốt các hoạt động khác cho con sau giờ học, ví dụ như đưa cháu đi học võ, đưa cháu đi bơi..., bạn phải căng đầu ra mà xếp giờ làm việc cho mình, nhiều khi phải thay đổi kế hoạch hay phải "hy sinh" một chuyện làm ăn nào đó. Hơn nữa, trẻ con ở tuổi này rất dễ mệt, vì vậy nếu nó không theo ý bạn muốn thì coi chừng bạn lại phát cáu!