Bé 20 tháng tuổi, chưa biết nói, có bình thường không?

Con trai tôi 20 tháng tuổi nhưng hầu như chưa biết nói. cháu chỉ mới nói được một vài từ (bà ơi, baibai, taxi) nhưng nói chưa rõ lắm. Theo dõi mọi biểu hiện khác của cháu tôi thấy vẫn bình thường. Cháu có nghịch ngợm nhưng ngoan ngoãn, hiểu được nhiều điều người lớn nói. Nhận thức được các đồ vật mà người lớn chỉ. Phát triển thể chất của cháu cũng khá tốt (cháu được 14kg và dài 87cm) Tuy nhiên, tôi vẫn rất lo lắng vì nhiều cháu ở độ tuổi đó đã nói được nhiều rồi. Xin bác sĩ tư vẫn cho tôi một số điều sau: 1. Con tôi như thế có gọi là chậm biết nói không? 2. Đấy liệu có phải biểu hiện của 1 bệnh lý nào khác ko, và nếu có thì cho tôi biết, các dấu hiệu kèm theo khác của bệnh đó. (Tôi được tư vấn, chậm nói cũng là dấu hiệu của bệnh tự kỷ. Vậy ngoài chậm nói, bệnh tự kỷ còn biểu hiện gì) 3. Xin bác sĩ chỉ giúp tôi phương pháp cụ thể để dạy cháu học nói hiệu quả. (Con tôi chưa đi học, vẫn ở nhà với bà)
tun cua di
tun cua di
Trả lời 15 năm trước
Chào chị, Trẻ 20 – 24 tháng tuổi đã nói được câu dài, biết đòi ăn, đòi uống, nói nhiều và một số trẻ có thể hát những bài ngắn. Bé của chị chỉ nói được một vài từ như vậy là chậm biết nói. Tự kỷ là một rối loạn giao tiếp ảnh hưởng đến cách giao tiếp và quan hệ với người xung quanh. Trẻ tự kỷ thích sống (chơi) một mình và ít quan tâm đến người khác, không giao tiếp hoặc chơi với các bạn đồng trang lứa, có những hanh vi lập đi lập lại. Khoảng 40% trẻ tự kỷ không nói được, đa số là chậm biết nói. Do đó khi bé chậm nói ở 2 – 3 tuổi, cha mẹ thường đưa đi khám bác sĩ vì nghĩ đến trẻ bị tự kỷ. Theo chúng tôi, bé của chị chưa đi học và lại ở nhà thường xuyên với bà nên nguyên nhân chậm nói là do người lớn ít chơi và nói chuyện với bé, do đó bé không học nói giỏi như những trẻ khác. Cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho bé hơn, chăm sóc, chơi với bé, kể chuyện (đọc truyện) cho bé nghe và nói chuyện nhiều với bé. Thân mến,
duong quoc cuong
duong quoc cuong
Trả lời 13 năm trước
Trích dẫn:
Thưa bác sỹ, con tôi cũng có trường hợp tương tự như trên, gia đình tôi thì đi làm cả ngày gởi bé cho một chị ở xóm, bé 18 tháng tuổi rồi mà vẩn chưa nói chuyện, trường hợp như vậy thì phải làm sao để giúp bé phát triển .
bé cũng ít giao tiếp chơi với những đứa trẻ cùng trang lứa, vợ chồng tôi định gởi nhà trẻ nhưng bé chưa biết nói không biết có nên hay khong
mong bác sỹ tư vấn giúp
Từ bài viết của tuncon
Chào chị,

Trẻ 20 – 24 tháng tuổi đã nói được câu dài, biết đòi ăn, đòi uống, nói nhiều và một số trẻ có thể hát những bài ngắn. Bé của chị chỉ nói được một vài từ như vậy là chậm biết nói.
Tự kỷ là một rối loạn giao tiếp ảnh hưởng đến cách giao tiếp và quan hệ với người xung quanh. Trẻ tự kỷ thích sống (chơi) một mình và ít quan tâm đến người khác, không giao tiếp hoặc chơi với các bạn đồng trang lứa, có những hanh vi lập đi lập lại. Khoảng 40% trẻ tự kỷ không nói được, đa số là chậm biết nói. Do đó khi bé chậm nói ở 2 – 3 tuổi, cha mẹ thường đưa đi khám bác sĩ vì nghĩ đến trẻ bị tự kỷ.
Theo chúng tôi, bé của chị chưa đi học và lại ở nhà thường xuyên với bà nên nguyên nhân chậm nói là do người lớn ít chơi và nói chuyện với bé, do đó bé không học nói giỏi như những trẻ khác. Cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho bé hơn, chăm sóc, chơi với bé, kể chuyện (đọc truyện) cho bé nghe và nói chuyện nhiều với bé.

Thân mến,