Sự khác nhau giữa vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu

Mình là trợ lý kiểm toán qua thực tế, mình thấy rất nhiều doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ trên giấy phép kinh doanh lớn hơn rất nhiều so với số vốn chủ sở hữu (tài khoản vốn chủ sở hữu trên Cân đối kế toán). Xin mọi người cho mình hỏi 2 vấn đề chính như sau: 1. Ý nghĩa của vốn điều lệ trên giấy đăng ký kinh doanh. 2. Sự khác nhau giữa vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp rủi ro gì trong hoạt động kinh doanh. Cảm ơn các bạn rất nhiều. Mong sớm nhận được sự chỉ dẫn của mọi người. Chân thành cảm ơn!
Trả lời 15 năm trước
Bạn thân mến, việc vốn điều lệ khác với vốn chủ sở hữu là bình thường. Đây là sự đóng góp ý kiến của tôi, mong có sự hữu ích đối với bạn.
Trả lời 13 năm trước

Vốn điều lệ là vốn khi đăng ký kinh doanh dự kiến huy động hoặc huy động ngay được của các thành viên góp vốn.

còn vốn chủ sở hưu là vốn thực góp của các thành viên trong công ty đến thời điểm lấp báo cáo tài chính.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Vốn điều lệ là số vốn do tất cả thành viên góp và được ghi vào Điều lệ công ty. Vốn điều lệ ít nhất phải bằng vốn pháp định để được phép thành lập công ty nếu có quy định (vốn điều lệ tối thiểu).
Vốn chủ sở hữu là toàn bộ nguồn vốn thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp, của các thành viên trong công ty liên doanh hoặc các cổ đông trong công ty cổ phần, kinh phí quản lý do các đơn vị trực thuộc nộp lên...
Như vậy vốn điều lệ là vốn ghi trên giấy phép đăng ký kimh doanh còn vốn chủ sở hữu là số vốn thực của chủ doanh nghiệp. Khi vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ thì tùy theo loại hình doanh nghiệp mà có ý nghĩa khác nhau.
Nếu là công ty TNHH hoặc cổ phần thì việc lớn hơn này chỉ có ý nghĩa thuận lợi hơn cho kinh doanh vì có nhiều vốn tự có. Còn việc chịu trách nhiệm trước pháp luật thì vẫn chỉ trong phạm vi vốn điều lệ mà thôi.
Còn nếu là DN tư nhân, công ty hợp danh thì không có ý nghĩa trong việc chịu trách nhiệm vì mức chịu trách nhiệm lúc này là toàn bộ tài sản của chủ DN, kể cả phần không góp vào DN đó.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Bạn thân mến, việc vốn điều lệ khác với vốn chủ sở hữu là bình thường, đó là vì lý do sau. Vốn điều lệ chỉ ghi con số có tính chất đăng ký. Trong khi đó, doanh nghiệp vận hành qua các năm, lãi-lỗ làm thay đổi phần lãi giữ lại, khiến cho vốn chủ sở hữu trên thực tế thay đổi. Đó là từ nguồn vận hành sản xuất-kinh doanh.

Hơn thế nữa, ngày nay với việc phát hành cổ phần mới, với mức thặng dư tạo thành vốn chủ sở hữu, và việc chuyển đổi các trái phiếu chuyển đổi thành cổ phần, tức là biến tài sản nợ thành tài sản vốn, vốn chủ sở hữu tiếp tục còn tăng lên.

Ngược lại, lại có trường hợp vốn điều lệ lớn hơn vốn chủ sở hữu, một trong những lý do là: (i) Chưa góp đủ vốn; (ii) Vốn chủ sở hữu teo đi do phần lỗ trong hoạt động kinh doanh.

Tuy vậy, vốn điều lệ vẫn có ý nghĩa quan trọng của nó:

  1. Trước tiên, căn cứ vào đó có thể biết được số cổ phần của công ty cổ phần đã phát hành, nếu bạn biết mệnh giá;
  2. Thứ hai, đó là căn cứ pháp lý trong trường hợp tranh chấp, giải thể, để biết được liệu một doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ đầu tiên và trên hết là đóng góp đủ vốn hay chưa;
  3. Thứ ba, qua vốn điều lệ và các phần cấu thành còn lại của vốn chủ sở hữu, bạn cũng có thể hình dung doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả và đang chú trọng vào lĩnh vực nào.

(1) và (2) tương đối dễ hình dung. Tôi chỉ lấy ví dụ điểm thứ (3) để bạn thấy bức tranh. Giả sử, vốn điều lệ của bạn là 10 tỷ đồng, với mệnh giá 1 triệu đồng cổ phần, và như vậy, bạn có 10.000 cổ phần. Thế nhưng, cấu trúc vốn chủ sở hữu lại có phần thặng dư vốn do phát hành 1.000 cổ phần cho các cổ đông mới nào đó, với mức giá mua 10 triệu đồng/cổ phần, như vậy bạn có mức thặng dư vốn 10 tỷ, và chỉ riêng phần này thôi, cũng đã xấp xỉ vốn điều lệ.

Hơn thế nữa, nếu cty lại có mức lợi nhuận sau thuế giữ lại doanh nghiệp là 10 tỷ nữa, thì khi này bạn có một cấu trúc vốn chủ sở hữu là 29 tỷ, tạo ra từ vốn điều lệ 10 tỷ, thặng dư vốn 9 tỷ và 10 tỷ được tạo ra từ hoạt động kinh doanh hợp pháp, sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ tài chính với thuế và cổ đông.

Việc bạn hỏi sau này về vốn điều lệ lớn hơn nhiều so với vốn chủ sở hữu thì rủi ro có thể xảy ra là:

Đối với vận hành sản xuất-kinh doanh, doanh nghiệp có thể thiếu vốn, do vốn điều lệ ít nhiều phản ánh mong muốn của cổ đông kinh doanh ở quy mô "nào đó hợp lý". Thiếu vốn sẽ vất vả xoay sở.

Đối với pháp lý thì tiềm tàng nếu có tranh chấp, hay phải bồi thường, các cổ đông có nghĩa vụ góp đủ số đã đăng ký, đây là yêu cầu pháp luật để bảo đảm quyền lợi các bên liên quan, đặc biệt là chủ nợ của công ty.

Thứ ba, việc chưa góp đủ vốn hoặc lỗ làm giảm hiệu quả kinh doanh và giảm vốn chủ sở hữu nhìn chung đều có thể gây ra hạn chế trong trường hợp công ty muốn kêu gọi thêm vốn từ các cổ đông mới, hoặc từ đối tác vốn. Tôi nói "nhìn chung" bởi vì có những hoạt động kinh doanh và dù liên tục lỗ và giảm vốn cổ đông, nhưng vẫn tiếp tục thu hút được đầu tư mới, do tiềm năng tương lai trong xu hướng lạc quan của thị trường và ngành. Ở thế giới trường hợp của Amazon là một ví dụ. Ở Việt Nam thì rất nhiều công ty tài chính và cả bất động sản cũng như vậy trong quá khứ. Sự lạc quan của cổ đông mới là nguồn sinh lực ngay cả khi vốn chủ sở hữu suy giảm do tính chất "conservative" của nguyên lý hạch toán-kế toán.

Sơ lược như vậy, hi vọng giúp ích được bạn ít nhiều.