Học Công nghệ thông tin ra trường làm gì?

nhan
nhan
Trả lời 14 năm trước

Ngành công nghệ thông tin đào tạo cử nhân chuyên ngành công nghệ thông tin có kiến thức cơ bản và chuyên sâu, có năng lực ứng dụng các thành quả mới nhất của công nghệ thông tin hướng tới nền kinh tế tri thức, có khả năng tổ chức khai thác có hiệu quả phần mềm ứng dụng trong công nghệ điều khiển, các hệ thống kỹ thuật, mạng máy tính, viễn thông, có khả năng thiết kế phần mềm phục vụ công tác quản lý, khoa học, kinh tế. Ở một số trường khác nhau, ngành này được đào tạo chuyên sâu hơn ở một số chuyên ngành như:
+ Chuyên ngành Công nghệ hệ thống thông tin: đào tạo kỹ sư có khả năng xây dựng và quản lý các hệ thống xử lý thông tin, thiết kế các cơ sở dữ liệu cho các hệ thống thông tin.
+ Chuyên ngành Công nghệ phần mềm: đào tạo kỹ sư có khả năng tổ chức, thiết kế các phần mềm phục vụ cho nhu cầu khoa học, quản lý, kinh tế, xã hội... cũng như xây dựng các môi trường phát triển phần mềm.
+ Chuyên ngành Mạng máy tính & Viễn thông: đào tạo kỹ sư có khả năng quản trị và thiết kế các hệ thống mạng máy tính và viễn thông, xử lý việc truyền dẫn số liệu bằng thông tin số.
+ Chuyên ngành Kỹ thuật máy tính: đào tạo kỹ sư máy tính có các kiến thức cơ sở tin học về kỹ thuật điện tử, có khả năng thiết kế, ứng dụng, xây dựng phần mềm trong công nghệ, điều khiển các thiết bị kỹ thuật...
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin có thể làm việc tại: các công ty nghiên cứu, phát triển phần mềm trong và ngoài nước; các trung tâm công nghệ thông tin, phòng tin học của các cơ quan trung ương, các bộ, ngành, tổng cục, các tập đoàn tài chính, cục thuế, các hãng hàng không, các ngân hàng trung ương, ngân hàng thương mại, ngân hàng cổ phần, kho bạc nhà nước, các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế - xã hội; giảng viên, cán bộ nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin ở các trường đại học, cao đẳng và các viện nghiên cứu.


nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Học CNTT - Ra trường làm gì?

Bạn Trần Xuân Hùng, sinh viên năm 1 TrườngĐH KHTN đặt ngay câu hỏi như tên chủ đề của hội thảo “học CNTT ra trường làm nghề gì?”. Ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, Giám đốc CMC Phía Nam chia sẻ: “Những nghề nghiệp khi học ngành CNTT có thể lựa chọn (để đi làm) là: Lập trình viên phát triển phần mềm, Chuyên viên quản trị cơ sở dữ liệu, Kiểm lỗi phần mềm, Quản trị hệ thống thông tin, Quản trị mạng, Thiết kế web, Mỹ thuật đa phương tiện, Giảng viên… Nhắm đến vị trí nào thì cần biết yêu cầu chuyên môn của công việc đó để học tốt nhất các môn học cần thiết cho công việc. Điều quan trọng là cần biết được những đặc tính cá nhân mà công việc đòi hỏi như tư duy logic tốt, giao tiếp tốt, sẵn sàng làm việc nhóm, luôn tiếp thu kiến thức mới…”.

Bạn Phạm Nguyễn Vĩnh Nguyên, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn hỏi: Xu hướng học CNTT và cơ hội việc làm ở VN? Ông Thiều Phương Nam, Giám đốc kinh doanh Intel Việt Nam cung cấp những dự báo từ Intel cho biết: CNTT Việt Nam trong 5 - 10 năm tới sẽ tiếp tục phát triển với mức tăng trưởng 25% – 30%/năm. Ông Phí Anh Tuấn cho biết thêm, các ngành gia công phần mềm, hệ thống thông tin có số lượng tuyển dụng lớn.

Bạn Nguyễn Đức Tùng, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp quan tâm đến những kỹ năng mà sinh viên CNTT cần trau dồi để đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng sau này? Ông Trịnh Trúc Linh, Giám đốc Trung tâm Phần mềm thuộc FPT Software cho biết, yêu cầu chuyên môn là điều tất yếu phải có, tuy nhiên quan trọng hơn là kỹ năng mềm, vốn là điểm yếu của số đông các bạn sinh viên, cụ thể là kỹ năng giao tiếp, sự tự tin, tự kiểm soát bản thân, khả năng làm việc nhóm, khả năng tiếp nhận cái mới và ngoại ngữ. Hiện nay kỹ năng mềm vẫn chưa có những chương trình, giáo trình đào tạo chính thức tại các trường ĐH, CĐ, do đó các bạn trẻ phải chủ động tự rèn luyện. Thuận lợi của các bạn hiện nay là có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các doanh nghiệp qua các buổi hội thảo, giao lưu, và môi trường Internet.

Câu hỏi khá thú vị được đánh giá có tính khát vọng mà bạn Nguyễn Khải, sinh viên Học viện Quản lý giáo dục đặt ra là “Làm thế nào trở thành tỷ phú đô la nhờ CNTT?”. Ông Trần Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc FPT-Aptech & FPT-Arena có lời khuyên các bạn nên chia nhỏ mục tiêu ra, thử nghĩ xem làm thế nào kiếm được 1 đô, 10 đô và nhiều lần tích lũy lại sẽ có con số lớn. “CNTT thực sự tạo cơ hội cho nhiều người có cơ hội làm giàu từ những ý tưởng không quá cao siêu, ví dụ điển hình là câu chuyện của2 sinh viên sáng lập Google với thông điệp "sắp xếp dữ liệu của thế giới bằng công cụ tìm kiếm". Hoặc bạn cũng thấy các phương tiện chia sẻ media như Youtube đã thành công với ý tưởng "quảng cáo trên từng pixel màn hình", mang lại cho tác giả trẻ hàng triệu đô. Hay hiện nay các ứng dụng, game trên thiết bị di động đang tạo nhiều cơ hội cho các bạn trẻ làm giàu…”, ông Tuấn chia sẻ.

Bạn Lê Anh Phan, sinh viên FPT - Aptech muốn tìm hiểu về cơ hội thăng tiến cho một lập trình viên không có bằngĐH khi làm cho công ty phần mềm? Ông Trịnh Trúc Linh và ông Phí Anh Tuấn cùng khẳng định, các nhà tuyển dụng luôn quan tâm đến khả năng làm việc và đóng góp mang lại cho doanh nghiệp, hơn là chú trọng bằng cấp. “Các bạn trẻ hãy tự tin và phấn đấu để trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết nhất công việc và hãy làm hết sức mình, đi đến cùng với niềm đam mê, ham học hỏi. Tại doanh nghiệp chúng tôi có không ít các bạn trẻ đang đảm nhận các vị trí cao, thăng tiến nhanh mà khởi sự không có bằng đại học”, ông Trịnh Trúc Linh nói.

Ông Phí Anh Tuấn nhận xét: “Thực tế hiện nay các bạn sinh viên chưa thực sự học như là một sinh viên mà chỉ là học sinh cấp 4 (sau tiểu học, trung học cơ sở và trung họcphổ thông). Các bạn thiếu sự năng động, chưa xem việc học là trách nhiệm của mình. Chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận và chia sẻ định hướng, giải đáp cho những câu hỏi, thắc mắc từ các bạn”.

Trong bối cảnh khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp CNTT đang còn rất lớn, rất đông sinh viên ra trường hàng năm nhưng không thể tìm được việc làm vì không đáp ứng được yêu cầu của công việc, không ít sinh viên ra trường có việc nhưng không làm đúng chuyên môn đã học, còn doanh nghiệp CNTT vẫn luôn “than” thiếu nhân lực đạt yêu cầu, Hội thảo đã phần nào cung cấp những thông tin giúp các bạn trẻ định hướng được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

tranluc86
tranluc86
Trả lời 10 năm trước

quan trọng là mình có đam mê nghànhh cntt này và cố găng học tốt thì sơk chi không có việc

học tốt đi cái đã các bạn ạ