Có nên đi học thêm hè không?

Hè đến, có rất nhiều bạn đổ xô đi học thêm. Có bạn học để củng cố kiến thức cho bản thân, có bạn học "cho giống bạn bè", nhưng có nhiều bạn thì lại nghĩ học thêm trong hè không cần thiết vì khi vào lớp mới thì cũng sẽ học lại những phần đã-được-học-thêm thôi, vả lại hè là thời gian để học sinh nghĩ ngơi chứ không phải thời gian để học tiếp "học kì 3". Vậy thực ra việc học thêm trong hè có cần thiết không? Tại sao?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

(Từ đầu tháng 5, anh Mạnh (ngụ ở Q.3, TPHCM) đã đồng ý với bố mẹ hè này sẽ cho cu Kem về quê với ông bà. Mấy năm rồi, liên tục đi học hè cháu không được về quê chơi dù chỉ cách hơn trăm cây số (ở Tây Ninh). Nghe chồng nói vậy, chị Trinh vợ anh nhảy dựng lên nói rằng mình đã đăng ký cho con học thêm, không thể về quê được.
Hai vợ chồng anh Mạnh nổi xung với nhau vì cho rằng người kia tự ý quyết định, không hỏi ý kiến mình. Anh Mạnh thuyết phục vợ rằng con học quanh năm đã rất căng thẳng, cần phải nghỉ

“Hè này con muốn về quê với ông bà nhưng bố mẹ không cho vì con phải ở lại học hè. Ông bà con ở Sóc Trăng” - tâm sự của em Nguyễn Ngọc Dư, học sinh lớp 4B, Trường tiểu học Trần Văn Ơn (Q.12, TP.HCM).
ngơi, hít thở không khí trong lành nhưng chị Trinh không nghe, chỉ chăm chăm cho rằng bây giờ hè phải học trước chương trình nếu không vào năm học thua bạn bè ngay. “Con nhà người ta đi học hết, sao con anh phải nghỉ? Nghỉ để cho nó kém, nó dốt đi vào năm học lại không biết chữ gì”, chị Trinh nói.
Anh Mạnh không chịu, nói rằng mình đã hứa với ông bà, không thể thay đổi. Chị Trinh nghe vậy cầm điện thoại gọi ngay cho bố mẹ chồng thông báo cháu đích tôn phải đi học, không về quê được. Ông bà nội nhớ cháu, cố thuyết phục còn bị con dâu “răn”: “Học sinh ở thành phố đâu phải như ở quê. Ông bà rủ rê cháu, cháu nó học kém ông bà chịu tránh nhiệm được không?”.

Anh Mạnh cũng không vừa, vẫn khẳng định với bố mẹ, chờ cháu tổng kết sẽ đưa cháu xuống chơi với ông bà. Vợ chồng họ cãi nhau mấy tuần nay mà vẫn chưa đi đến hồi kết.

Sợ con học nhiều phát bệnh, chị Hiền (ngụ ở P. Tân Quý, Q. Tân Phú, TP.HCM) quyết định ngày hè năm nay sẽ không ép con đi học thêm mà để cháu vui chơi. Chồng chị nghe vậy nổi khùng, anh cho rằng ngày hè là cơ hội để con học nâng cao, trau dồi Ngoại ngữ và học thêm một số môn năng khiếu với lý lẽ trẻ học nhiều quá sẽ phát bệnh, hè là để con chơi. Chồng chị cười tỏ ý chê vợ kém hiểu biết: “Vậy cả thiên hạ này người ta phát bệnh hết chắc. Hè thời của cô cách đây hai chục năm khác với giờ nhiều lắm. Chiều lắm vào cho nó hư đi”.

Thấy chị Hiền khăng khăng theo ý của mình, chồng chị vẫn đi đăng ký học thêm ở trường cho con. Ngoài ra anh còn đăng ký liền các môn ngoại ngữ ở các trung tâm. Anh lôi con ra và hỏi: “Mày thích học hay thích chơi? Nếu thích chơi thì cho nghỉ học, sau này đi ăn mày”. Cô con gái nhìn bố mẹ nước mắt ngắn nước mắt dài: "Con đi học" dù trước đó cháu đã nói với mẹ hè được chơi là thích nhất.

Chị Hiền uất ức: “Ông ấy đăng ký đóng tiền rồi, không học thì cũng phải học. Bây giờ mình không cho cháu đi học chắc chắn gia đình sẽ chẳng được yên”.

Đừng “cưỡng bức” ngày hè của trẻ

Từ nghỉ hè dường như đang ngày càng đang xa vời với trẻ em thành phố bởi chưa kịp nghỉ bố mẹ các em đã có ngay kế hoạch học tập trong hè cho con. Nếu con không học hè, họ lo lắng rằng con sẽ quên hết bài vở, không kịp theo bạn bè khi nào năm học mới.
Không ít trẻ, lịch học vào dịp hè còn dày đặc hơn trong năm học vì không phải đến trường nên nhiều phụ tranh thủ “nhồi nhét” tất cả các môn học cho con như văn hóa, ngoại ngữ, luyện chữ, học năng khiếu…

Cũng có những phụ huynh mong muốn ngày hè con được nghỉ ngơi nhưng không được vợ/chồng đồng tình. Nhiều cuộc giành giật con nhỏ theo ý mình cũng bắt đầu từ những mâu thuẫn, xung đột này mà ít ai quan tâm đến mong muốn thật sự của trẻ.

Như cháu Kem con anh Mạnh chị Trinh thút thít với bố: ““Bố mẹ làm nhiều cũng phải có lúc nghỉ ngơi, sao nghỉ hè còn bắt con đi học?”. Ông bố này đang hết sức đâu đầu vì nếu anh làm theo ý mình vợ anh “ăn vạ” bằng cách giận dỗi, nhịn ăn nếu anh không chịu cho cháu đi học hè. "Muốn là vậy nhưng thật tình tôi cũng lo để con chơi nó quên hết bài vở, sao lên lớp mới được?", anh Mạnh nói.

Trước lo lắng của nhiều ông bố bà mẹ là ngày hè nếu trẻ không học bài sẽ quên hết kiến thức, ông Lê Ngọc Điệp, trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM) chia sẻ rằng, bộ não của con người có một dung lượng nhất định không thể cứ nhồi nhét kiến thức liên tục. Việc vui chơi, tinh thần thoải mái cũng sẽ giúp trẻ tự nhiên khôi phục các kiến thức đã học chứ không phải chơi là quên như lo lắng của nhiều người.

Ông Điệp cho rằng, nhiều ông bố bà mẹ đang “cưỡng bức ngày hè của con”. Trong khi đây là quãng thời gian trẻ cần để ghỉ ngơi, dưỡng não sau 9 tháng học đã rất mệt mỏi. Những lúc này, phụ huynh ần cho trẻ vui chơi, chăm lo sức khỏe... làm sao để tạo nên ký ức về tuổi thơ thật hồn nhiên, thoải mái với trẻ.

“Nếu có ông bà ở quê nên cho cháu về quê chơi giúp cháu xả hết căng thẳng. Điều này cũng giúp trẻ cảm nhận cuộc sống quanh mình phong phú hơn cũng như tạo nên ký ức tuổi thơ đẹp trong trẻ”, ông Điệp khuyên.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Theo mình nghĩ , bạn nên học nhóm ở nhà thì tốt hơn .

mình cũng từng đi học thêm hè rồi.khi ngồi trong lớp học thêm ,bạn chỉ có mỗi việc là chép,chép và chép. khi về nhà bạn phải đọc lại thì mới nhớ đc.

còn nếu không đọc lại thì chẳng vào đc gì cả đâu.khi bạn học ở nhà thì thoải mái hơn chứ không bị o ép như ở lớp học thêm.bạn nên học nhóm 2 đến 3 người thôi , các bạn có thể tra bài cho nhau cũng hiệu quả lắm đó.

chúc bạn thành công trong việc học.



Hà Nội Pie mualaxanh
Hà Nội Pie mualaxanh
Trả lời 12 năm trước

Theo mình nên nghỉ một thời gian, chơi cho thoải mái đầu óc, rồi sau đó bắt đầu học hành, học hè cũng tùy đối tượng, các bạn chuyển cấp thì nên học không thì thôi, hoặc những ai cần củng cố lại kiến thức bị hổng thì nên đi, bạn nào đã chắc kiến thức thì không cần thiết phải đi học.

Mai Ngọc Quang
Mai Ngọc Quang
Trả lời 12 năm trước

Mình nghĩ mùa hè bạn nên theo học các lớp năng khiếu như piano, khiêu vũ, v.v. và xen kẽ tuần 1,2 buổi tự học ở nhà thì hơn.

Trả lời 8 năm trước
Trong những năm cấp 1 thì mình cũg học thêm hè nhưng 1 tuần chỉ học 2 buổi.Lúc đó mình thấy mùa hè đi học thêm cug tốt Tuy nhiên khi lên cấp 2 thì lịch học hè của mình cag ngay cag dày đặt hơn.Tiêu biểu nhất là năm lớp 8, mình bắt học đến 5 môn 1 tuần, và một môn mình học đến 2 chỗ. Sau khi học ở nhà thầy cô giáo dạy hè , thì mình còn phải đến các trung tâm dạy thêm để học lại các môn mà mình đã học ở nhà thầy cô giáo dạy hè . Điều này khiến mình không có thời gian nào để chơi trong vòng 3 tháng hè . Cha mẹ mình nói ( học một môn 2 chỗ ) như zậy là để cũng cố kiến thức bài vỡ cho mình không bị quên. Nhiều lúc thầy cô giáo bận việc cho mình nghĩ 1 buổi . Mình nghĩ trong cái buỗi đó là để cho mình đc xã hơi , zậy mà ba mẹ mình còn bắt mình phải lấy sách vở ra ôn bài rồi sau đó (ổng bả) sẽ kiểm tra Cha mẹ thì lun mún những điều tốt đẹp đến vs con cái của mình.Nhưng họ phai bít làm gì va phải làm thế nào cho con của mình cảm thấy hạnh phúc trong mùa hè ĐỪNG BẮT TRẺ ĐI HỌC HÈ Vì nếu làm thế bạn sẽ cướp đi mùa hè của tụi nhỏ