Đề thi tốt nghiệp môn Văn năm 2011 có những câu hỏi mở như nào?

Đề thi năm nay, đặc biệt là đề văn, sẽ vẫn có những câu hỏi mở. Vì vậy nhiều trường đã quá sa đà vào việc ôn tập cho học sinh theo hướng đề mở. Ý kiến của ông về việc này thế nào?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Để tránh gây thiệt thòi cho thí sinh, barem chấm thi năm nay cũng sẽ chi tiết đến 0,25 điểm. Trong hướng dẫn chung, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các hội đồng chấm thi phải phổ biến kỹ hướng dẫn chấm, trước khi chấm phải tổ chức chấm chung mười bài và thảo luận để giúp các giám khảo nhất quán thực hiện hướng dẫn chấm.

Tinh thần chung, nếu làm trọn vẹn một ý trong bài (không nhất thiết phải làm hết bài) cũng sẽ được điểm của phần đó. Nếu vận dụng đúng hướng dẫn chấm sẽ đảm bảo tính chính xác, công bằng đối với thí sinh.

Đối với câu hỏi mở (nếu có), ban đề thi sẽ có hướng dẫn cụ thể cách cho điểm khi học sinh trả lời theo các phương án khác nhau. Nhìn vào kết quả chấm thi hai năm qua, nhất là kết quả chấm thẩm định, các câu hỏi mở đã được chấm khá tốt.

hoang
hoang
Trả lời 12 năm trước

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 về cơ bản ổn định như năm 2010. Riêng đề thi và hình thức thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 8255 ngày 7-12-2010 về việc thi tốt nghiệp THPT năm 2011 gửi các sở GD-ĐT. Trong đó nêu rõ đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Như vậy thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản ở mức thuộc bài có thể đạt điểm trung bình. Để đạt điểm cao, thí sinh cần đạt yêu cầu cao hơn là thông hiểu và biết vận dụng kiến thức để trả lời các câu hỏi trong đề thi. Số điểm dành cho yêu cầu này là 50%. Các trường khi ôn tập cho học sinh cần bám sát yêu cầu đề thi, tránh việc ôn tập lan man, nặng nề, gây quá tải cho thí sinh.

* Những năm trước các đề thi ra theo hướng mở, phát huy sáng tạo của học sinh được dư luận ủng hộ, vậy đề thi năm nay có những câu hỏi dạng này nữa không? Với cấu trúc đề thi gồm phần bắt buộc và tự chọn, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục có lưu ý gì để thí sinh có cách lựa chọn hợp lý, đạt hiệu quả?

- Từ năm 2009, đề thi các môn tự luận được ra theo hướng mở nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức và sáng tạo của học sinh, nhất là đề thi môn ngữ văn, được dư luận đồng tình và đánh giá cao. Đề thi năm 2011 tiếp tục phát huy theo hướng tích cực này. Những câu hỏi mở là cơ hội cho thí sinh có học lực tốt giành mức điểm khá, giỏi.

Với đề thi có hai phần (phần bắt buộc và phần tự chọn), thí sinh không bắt buộc phải chọn phần nằm trong chương trình đã học mà nên quyết định lựa chọn làm phần nào phù hợp với năng lực, sự hiểu biết của mình để có điểm bài làm cao hơn. Tôi lưu ý thí sinh cần cân nhắc lựa chọn làm phần nào trước, phần nào sau nhưng không nên mất quá nhiều thời gian cho việc cân nhắc này vì sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm bài. Ngoài ra, thí sinh không được làm cả hai phần tự chọn, nếu làm cả hai phần tự chọn là phạm quy, không được chấm điểm cả hai phần tự chọn.

Tổng đài tin nhắn sẽ tự động trả kết quả điểm thi/điểm chuẩn lại cho các em ngay khi có kết quả. Nếu các em nhắn tin vào thời điểm đã có kết quả thì các em sẽ nhận được kết quả ngay. Cú pháp tin nhắn tra cứu kết quả điểm thi như sau:

Kỳ thi Tốt nghiệp PTTH

§ Chờ/tra cứu kết quả điểm thi, soạn tin: DTN SBD Mã tỉnh gửi tới 8749

DTN SBD Mã tỉnh gửi tới 8732

§ Tra cứu đáp án, soạn tin: DAN Môn thi Mã đề gửi tới 8749

DAN Môn thi Mã đề gửi tới 8732

Kỳ thi Đại học – Cao đẳng

§ Chờ/tra cứu kết quả điểm thi, soạn tin: DTH SBD gửi tới 8749

DTH SBD gửi tới 8732

§ Tra cứu điểm chuẩn, soạn tin: DCH Mã trường Mã ngành gửi tới 8749

DCH Mã trường Mã ngành gửi tới 8732

§ Tra cứu đáp án, soạn tin: DAH Khối thi Môn thi Mã đề gửi tới 8749

DAH Khối thi Môn thi Mã đề gửi tới 8732

Kỳ thi Vào 10

§ Chờ/tra cứu kết quả điểm thi, soạn tin: DTM SBD Mã tỉnh gửi tới 8749

DTM SBD Mã tỉnh gửi tới 8732

§ Tra cứu điểm chuẩn, soạn tin: DCM Mã trường Mã tỉnh gửi tới 8749

DCM Mã trường Mã tỉnh gửi tới 8732

§ Tra cứu đáp án, soạn tin: DAM Môn thi Mã tỉnh gửi tới 8749

DAM Môn thi Mã tỉnh gửi tới 8732

Nếu cần trợ giúp thêm các em cùng phụ huynh có thể gọi tới tổng đài 1900 6669.

hoặc bạn vào trang: http://tradiemthi.vn/

Chúc các em học và thi tốt trong các kỳ thi sắp tới của mình!