Kinh nghiệm hay giúp trẻ học tiếng Anh học hiệu quả "trong vòng 3 nốt nhạc"

Cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ liệu có quan trọng không?

Và câu trả lời là có. Trên cương vị làm cha mẹ, bạn luôn muốn con mình mở rộng tầm nhìn cuộc sống thông qua những vốn kiến thức và kinh nghiệm mà bé tích lũy được nhờ sự hướng dẫn học tập của mọi người xung quanh. Trẻ ở tuổi mầm non có khả năng ghi nhớ và học hỏi rất tốt, đây là lúc thích hợp để con bạn trau dồi ngoại ngữ, một kỹ năng không thể thiếu để trở thành công dân toàn cầu. Nhưng bạn lại phân vân không biết cho bé bắt đầu từ đâu, học với tài liệu gì, phương pháp nào?

Bạn thấy có quá nhiều phương pháp, tài liệu học tiếng Anh, bạn không biết đâu là lựa chọn đúng đắn nhất. Bài viết sau đây chia sẻ với bạn các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả dành cho bé.

1. Chọn một “công thức” học tiếng anh đơn giản nhất cho bé

Thông thường rất nhiều người phạm sai lầm khi học tiếng Anh như quá tập trung vào quy tắc ngữ pháp. Một giáo viên dạy tiếng Anh giàu kinh nghiệm đã từng chia sẻ: “Ngữ pháp trong tiếng Anh là cần thiết nhưng không quá quan trọng, nếu các em chưa thành thạo từ vựng sẽ chỉ làm rối và chạm chạp hơn trong lúc học”.

Sai lầm thứ 2, nghe tiếng Anh quá ít. Quá trình học ngoại ngữ của chúng ta đang đi ngược lại tự nhiên.

Công thức đơn giản nhất để cho bé học tiếng Anh hiệu quả là “Từ vựng + mẫu câu + lặp đi lặp lại nhiều lần = Nói lưu loát”. Công thức này cả 3 thành phần đều quan trọng, nếu thiếu 1 trong 3 thì chắc chắn sẽ không thành công trong việc học tiếng Anh. Vì, không có vốn từ vựng sẽ đồng nghĩa bé “bị mù tiếng Anh” không nghe, không nói và không viết được. Không biết mẫu câu sẽ không thể nói tiếng Anh dễ dàng và đúng ngữ pháp. Không lặp lại đủ nhiều thì bé sẽ bị bối rối, nói lắp vì phải dừng lại suy nghĩ nhiều cho việc lắp ráp từ vựng. Do đó, bé có phát triển, tiến bộ trong việc học ngoại ngữ hay không cũng phụ thuộc vào các chọn lựa nơi học phù hợp từ phụ huynh và sự tư vấn từ giáo viên, nhà trường.

2. Chọn nơi học tập phù hợp nhất

Việc chọn đúng địa điểm học tiếng Anh đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của bé. Tiêu chí đầu các bậc cha mẹ cần quan tâm là nơi học tập có thoả mãn được mục tiêu mở mang vốn từ vựng, nói tiếng Anh lưu loát và những kỹ năng cần thiết khác.

Chẳng hạn nếu muốn bé học tiếng Anh theo giọng Mỹ thì bạn nên chọn trường nơi có giáo viên bản địa là người Mỹ. Bởi không có ai hiểu và làm tốt hơn công việc dạy trẻ bằng chính tiếng địa phương của người bản xứ. Điều quan trọng nhất trong học ngôn ngữ là cơ hội thực hành thường xuyên, môi trường sẽ khuyến khích trẻ giao tiếp bằng ngôn ngữ. Tại nơi học, các bé sẽ có cơ hội học và thực hành với giáo viên bản ngữ và các bạn cùng lứa. Điều này giúp bé tăng cường khả năng phản xạ tiếng Anh là tối ưu hoá cho việc học và phát triển khả năng ngoại ngữ cho bé sau này.

3. Học qua các kênh khác ngoài trường lớp

Bạn cũng có thể giúp con mình học tiếng Anh tại nhà hiệu quả hơn qua các lời hát, phim ảnh, tiếp xúc người nước ngoài tại nơi công cộng bé đi qua…Hiện nay, công nghệ phát triển vượt bậc không quá khó khăn để tìm cho trẻ công cụ học tập ngoại ngữ hiệu quả, bạn có thể sử dụng Laptop, Iphone, Ipad. Các bài hát sẽ giúp thu hút sự chú ý của bé nhiều hơn đến các hình thức, dạng, mẫu cấu trúc câu. Nhân tố đóng góp vào sự thành công của phương pháp dạy tiếng Anh thông qua các bài hát là giảm sự căng thẳng trong quá trình học, tạo hứng thú và đồng thời đẩy mạnh việc học có hiệu quả hơn.

Ngoài ra, học tiếng Anh qua phim cũng là phương pháp giáo dục trẻ hiệu quả mà các bậc cha mẹ toàn cầu đã áp dụng. Với những đoạn phim vui nhộn và hài hước, các bé sẽ tự lắng nghe mẫu câu tiếng anh hội thoại với ngũ điệu và cách dùng từ đúng nhất. Nghe đi nghe lại nhiều lần từ nhỏ, bé sẽ rất thích và yêu tiếng Anh. Ngay từ bây giờ, các bậc phụ huynh hãy thử áp dụng các phương pháp kể trên để giúp bé có vốn ngoại ngữ thật vững chắc nhé!

Gửi tới các ông bố, bà mẹ các từ điển điện tử hỗ trợ các bé yêu học tiếng anh tốt nhất tại đây nhé: <<https://www.vatgia.com/351/tu-dien-dien-tu.html>>

an in
an in
Trả lời 6 năm trước

Để học tiếng anh cho bé hiệu quả, bạn cũng nên dịch thuật tiếng anh những đoạn phim hoạt hình để bé yêu thích, lý giải cho bé ý nghĩa của nội dung trong bài hát, video đó.

Trung tâm có thể hỗ trợ bạn: Công ty dịch thuật công chứng Hồng Linh