Nên làm gì để hạn chế sử dụng túi nylon trong cuộc sống hàng ngày?

Người Việt Nam chúng ta, trong sinh hoạt hàng ngày, thường sử dụng một lượng lớn túi nylon để đựng thức ăn, vật dụng, và rác thải. Theo nghiên cứu khoa học, các loại túi nylon mất từ 500 năm đến 1.000 năm mới có thể tự phân huỷ, và dù đã phân huỷ lẫn vào đất thì chất nhựa PVC sẽ làm đất bị trơ, không giữ được nước và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Ngoài ra, rác thải nhựa làm tắc các đường dẫn nước thải gây ngập lụt, ruồi muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Túi nylon còn chứa chì (có trong mực in tạo màu trên các bao bì), gây tác hại cho não và là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi.

Với những tác hại nghiêm trọng ấy, chúng ta nên làm gì để hạn chế mức sử dụng túi nylon trong sinh hoạt hàng ngày?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Theo em muống giảm bớt túi nylon chúng ta phải có loại túi nào đó thay thế nó. Em tin chắc rằng nhiều người khác chả ai muốn sử dụng túi nylon vì không có sản phẩm nào (chuyên dụng) thay thế nó mà có sử dụng giấy như ngày xưa thì khác nào chặt cây không kể đến hóa chất độc hại hoặc mực in dính vào thực phẩm vậy cũng bằng không.

Đất nước ta có nhiều nguyên liệu các nhà sản xuất có thể thiết kế loại túi thân thiện môi trường có khả năng tự hủy ví dụ như: sắn, mì, mía (ở các cty mía đường họ thải ra biết bao nhiêu). Em thấy mía sau khi ép ra chúng có vẻ dai như vậy sẽ thích hợp thiết kế túi thông dụng.

Khi sản xuất ra chất liệu thành công chúng ta còn pải chú ý đến mẫu mã bên ngoài và tính môi trường của sản phẩm. Sản phẩm phải được kiểm tra gắt gao trực tiếp thử với các loại hàng mà ai cũng có thể vứt vào đó. Quảng cáo và khuyến mãi dùng thử đến các siêu thị, chợ, bến xe,..v..v.v...lúc đó e rằng không sản xuất kịp cho nhu cầu.

Chúng ta có thể sử dụng loại túi lưới ngày xưa mọi người vẫn sài hoặc các loại túi vải mỏng dễ hút ẩm xinh xắn cho các bà các cô ở siêu thị, chợ,..v...v...v...

Nếu không có sản phẩm trên thì việc hạn chế chỉ nằm trong ý thức từng cá nhân khó thay thế thói quen hiện nay. Ý tưởng là ý tưởng thành công hay không còn tùy thuộc vào nhiếu yếu tố.

Cảm ơn mọi người đã đọc nhé.

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 14 năm trước

Người ta sử dụng túi nylon nhiều như ngày nay chính vì giá quá rẻ, đi mua nắm xôi cũng có cái túi nylon, thậm chí mua vài con ốc, bu-lông cũng có cái túi nylon, mỗi sáng đi chợ mua thức ăn về có đến hơn chục cái túi nylon. Ngày xưa không có đủ nguyên liệu để sản xuất túi nylon nên các cơ sở sản xuất thu mua nhựa tái chế, vì thế nên những ai thất nghiệp thì gia nhập vào đội quân "móc bọc" cũng kiếm sống qua ngày được. Ngày xưa vì túi nylon hiếm nên khi sử dụng xong (túi đựng đường, nước mắm, bột...) người ta lại giặt sạch để dùng cho những lần sau. Ngày nay với công nghệ tiên tiến, nguồn nguyên liệu dồi dào nên túi nylon được sản xuất quá nhiều với giá quá là rẻ, người ta chỉ sử dụng một lần rồi bỏ. Ngày nay đi ra đường, dọc hai bên đường, dưới sông, dưới ruộng, dưới các kênh mương cống rãnh... đầy những túi nylon và nhiều loại bao bì bằng nhựa khác. Những thứ này ngày xưa dân móc bọc cũng kiếm được bộn tiền, còn bây giờ chẳng ai thèm mua, mua hạt nhựa về sản xuất cũng quá rẻ.
Muốn hạn chế sử dụng túi nylon chỉ có cách duy nhất là đánh thuế nhập khẩu hạt nhựa, các nguyên liệu dùng để sản xuất túi nylon, ngoài ra cũng nên đánh thuế lưu hành loại bao bì này thật cao. Có như thế thì người ta sẽ bớt sử dụng túi nylon, nếu có thì chỉ sử dụng một cách hiệu quả, sử dụng nhiều lần, còn nhà sản xuất cũng tận dụng những túi nylon phế thải để tái chế.

roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước

1- RA Nghị Định bắt buộc thay túi nilon bằng túi vai ở các siêu thị .
2- CTy xí nghiệp sx hàng tiêu dùng thay bao bì nilon bằng bao bì giấy .
2- Hỗ trợ Kinh Phí cho Đoàn Thanh Niên các Phường tổ chức làm túi giấy đem giao cho các tiêu thương ở các Chợ trong Địa Bàn . Vừa tạo thêm nguồn kinh phí cho Các Tô chức Đoàn hoạt động .
3- Tổ chức cuộc vận động hằng tuần trong suốt thời gian 1 Quý ( 3tháng ) TRÊN CẢ NƯỚC .
3- Phổ biến Nghị Định nói trên tại các Ban Quản Lý Chợ để vận động các Tiểu Thương tại địa bàn hưởng ứng . khuyến khích Họ thay thói quen dùng túi nilon . Bằng cách chương trình khuyến mại thay 100% túi nilon bằng túi giấy . Danh hiệu TIỂU THƯƠNG VÌ MÔI TRƯỜNG .
4- Vận dụng vận động các Em HS, SV tích cực vận động Gia Đình và người thân sử dụng túi vải hoặc túi giấy thông qua Tổ thu gom rác tại từng địa Bàn và tuyên dương Hộ Vì Môi Trường tại các buổi họp khu phố .

5- Tổ chức cuộc cổ động hằng tuần trong suốt thời gian 1 Quý ( 3tháng ) TRÊN CẢ NƯỚC .
Với những hành động trên Tôi tin chắc là từng Người Dân sẽ rất hưởng ứng và thực thi một cách hiệu quả . Tôi thiết nghĩ để thay đổi thói quen của Người Dân thay đổi việc dùng túi Nilon bằng túi giấy là kg khó . Người Dân rất hiểu và rất sẵn lòng hưởng ứng . Nếu Ta thực hiện đầu vào cho Tốt . Tức là KG SẢN XUẤT TÚI NILON . Đây là một chủ trương mà Tôi đã ấp ủ và ao ước thực hiện được trong đời sống hằng ngày của Chúng Ta từ rất lâu . Tôi tin chắc là sẽ thàng công hơn Chúng Ta tưởng . Hãy nhớ khẩu hiệu mà Bác Hồ đã nói với Chúng Ta là " Kg có việc gì khó . Nếu lòng dân kg thuận " .
Dẫu biết rằng tuy hơi chậm . Nhưng CÓ CÒN HƠN KG LÀM GÌ CẢ VỚI MÔI TRƯỜNG HÔM NAY VÀ CHO TƯƠNG LAI CỦA MẢNH ĐẤT QUÊ HƯƠNG TA .