Hỏi về hai câu “cần cù bù thông minh” và “cần cù bù dốt nát" ?

Tôi thấy có hai luồng ý kiến tương ứng với hai câu nói trên như sau :

1- Đối với câu nói : “cần cù bù thông minh”

Với những người tự cảm thấy mình kém thông minh thì người ta cần cù chịu khó lao động thì cũng gặt hái được những thành công nhất định trong sự nghiệp, học tập, lao động so với người thông minh nhưng không cần cù. Cần cù với những người này giúp họ bù lỗ hổng khiếm khuyết của mình so với người thông minh ==>> điều này theo tôi là đúng.

2- Đối với câu nói : “cần cù bù dốt nát”

Đối với những người vốn dốt nát nhưng không thành đạt thì thường đục khoét, tham nhũng (chăm chỉ phá hoại) để có thêm nhiều tiền bạc thậm chí cả chức vụ (mua chức, bán danh) . Cần cù với người người này thì vốn đã là khiếm khuyết lại càng khuyết điểm hơn (tham nhũng, hối lộ) nhưng vẫn cần tiền để sống nên cần cù ==>> điều này cũng đúng.

Đối với những người vốn thấy dốt nát và không thành đạt mà không chọn con đường đục khoét, tham nhũng thì để có thêm tiền để sống họ cũng phải cần cù, chịu khó nhưng không được nhiều tiền theo ý họ bằng người tham nhũng, đục khoét. Cần cù với những người này là bù dốt để cố gắng kiếm thêm tiền hơn so với ngồi không = =>> điều này cũng đúng.

Vậy theo các bạn hai câu nói trên câu nào đúng hơn ? Câu nào hay được sử dụng hơn ?

Xin cảm ơn !  

Chưa có câu trả lời nào