Cách sửa lỗi Flash khi xem video trên Youtube?

Trần Thu Hà
Trần Thu Hà
Trả lời 9 năm trước

Những lỗi phát sinh liên quan đến Flash mà YouTube sử dụng để phát video có thể gây nên một số vấn đề như các video chỉ hiện màn hình xanh, lỗi trình duyệt…Các giải pháp sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Tính năng gia tốc phần cứng, xung đột giữa các tiện ích mở rộng hay sử dụng phiên bản Flash cũ đều có thể gây ảnh hưởng đến việc xem video trên Youtube. Ngoài ra, sự bất tương thích trình duyệt cũng có thể là nguyên nhân. Sẽ không thừa khi ta thực hiện kiểm tra một website bằng cách truy cập bằng nhiều trình duyệt khác nhau. Có thể một trình duyệt không tương thích với Flash khi hoạt động cùng nhau trên phần cứng.

Tắt tính năng gia tốc phần cứng

Adobe Flash Player mặc định sử dụng tính năng gia tốc phần cứng (hardware acceleration). Tính năng này sử dụng card đồ họa để tăng tốc xử lý phát Flash và cải thiện hiệu năng. Tuy nhiên, gia tốc phần cứng không phải lúc nào cũng vận hành chính xác. Ở một số trường hợp, người dùng sẽ chỉ thấy xuất hiện một màn hình xanh khi truy cập video trên YouTube. Đó là dấu hiệu cho thấy tính năng đang không vận hành tốt.

Để tắt gia tốc phần cứng, kích chuột phải vào video YouTube muốn xem (hoặc bất cứ đối tượng Flash nào khác) và chọnSettings. Bỏ tích tùy chọnEnable hardware accelerationsau đó kiểm tra lại xem lỗi đã được khắc phục hay chưa.

Lưu ý rằng tính năng này rất hữu dụng trong việc tăng hiệu năng file Flash và ta không nên tắt đi khi vẫn vận hành chuẩn xác. Gia tốc phần cứng có thể hoạt động bình thường trở lại sau khi driver cho card đồ họa được nâng cấp.

Nâng cấp Flash

Phiên bản Flash cũ có thể không tương thích với YouTube hay trình duyệt sau này. Hãy luôn đảm bảo rằng mình đang sử dụng phiên bản Flash mới nhất. Google Chrome có một lợi thế hơn so với các trình duyệt khác đó là người dùng sẽ không phải tự cài Flash. Trình duyệt sẽ tự động tích hợp Flash và nâng cấp khi phiên bản mới hơn xuất hiện.

Trước khi cài đặt phiên bản Flash mới, trước hết người dùng nên gỡ phiên bản cũ để tránh trường hợp có xung đột xảy ra. Mởtrang gỡ bỏ Flash Playercủa Adobe, tải về chương trình gỡ bỏ Flash và theo hướng dẫn trên trang để gỡ bỏ hoàn toàn Flash cũ.

Sau đó, truy cậptrang tải Flash Playerđể tải và cài đặt phiên bản Flash mới nhất. Vấn đề lúc này có thể được giải quyết.

Khắc phục xung đột giữa các tiện ích mở rộng trên Firefox

Một số add-on được cài đặt trên Firefox có thể gây xung đột với plug-in Flash trên YouTube làm trình duyệt bị lỗi.

Để kiểm tra add-on có xung đột hay không, nhấn vào biểu tượngFirefox, trỏ tớiHelpvà chọnRestart with Add-ons Disabled.

Sau khi khởi động lại Firefox, vào YouTube và thử xem video. Nếu video được phát bình thường tức ta đã có xung đột add-on trên trình duyệt. Hãy vô hiệu hóa lần lượt các add-on (khởi động lại Firefox sau khi vô hiệu hóa từng add-on) để xem add-on nào gây xung đột. Chọn Add-on trong thực đơn Firefox để mở màn hình add-on, nơi ta có thể kiểm soát các add-on được cài.

Nếu video vẫn không được phát chuẩn xác sau khi khởi động lại Firefox với add-on bị vô hiệu hóa thì có thể vấn đề nằm trên chính trình duyệt.

Dùng trình duyệt thay thế

Nếu Flash không vận hành chuẩn trên Firefox, hãy thử cài đặt và sử dụng Chrome thay thế và ngược lại. Có một số lựa chọn nổi tiếng mà người dùng có thể sử dụng như Google Chrome, Firefox, Internet Explorer hay Opera.

Sử dụng HTML5 xem video

Hãy thử sử dụng HTML5 để xem video thay cho Flash. chỉ cần truy cậptrang HTML5 Video Playercủa YouTube sau đó kích vào đường dẫn Join the HTML5 Trial.

Bạn không cần phải sử dụng một trình duyệt hỗ trợ HTML5 như Chrome, Firefox, Opera, Safari hay IE 9. Các phiên bản IE cũ hơn cũng tương thích với Google Chrome Frame. Kích vào đường dẫn bên trên để xem thông tin chi tiết.

Không may là, không phải tất cả video đều sẽ được phát bằng HTML5. Video kèm quảng cáo có thể không trình diễn chính xác.

Trang trợ giúp chính thứccủa YouTube cũng đề cập đến một số giải pháp khả dĩ khác, như bổ sung YouTube.com làm website tin cậy (trusted website) trong tường lửa. Nếu bạn đang chạy phần mềm tường lửa trung gian thay vì tường lửa tích hợp Windows thì việc này cũng đáng thử.

Chúc bạn thành công!