Phương pháp kinh doanh online hiệu quả

làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả cao

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Những thủ thật kinh doanh online hiệu quả

1. Domain khác biệt và dễ nhớ:Tạo một domain hoặc tên sản phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo Search… Nếu tên của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hiện đầu tiên trong trang kết quả. Theo một thống kê, số lần khách hàng chọn kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần so với những kết quả sau đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một domain hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi khách hàng tìm kiếm, cơ hội của bạn sẽ tăng lên.

2. Trang giới thiệu:Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan trọng, nhưng thực tế nó rất quan trọng. Vì thông qua trang này bạn sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh nghiệp của bạn, tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng về tính rõ ràng và minh bạch. Cũng như một cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có thông tin liên hệ với bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại, fax, link đến các trang xã hội của bạn như Facebook, Twitter… để khách hàng có thể đối thoại với bạn một cách nhanh chóng và trực tiếp nhất.

3. Đăng ký Email:Lập một danh sách email các khách hàng từng vào thăm trang web của bạn, đây là một công cụ tuyệt vời cho việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, chú ý cam kết với khách hàng là bạn sẽ không sử dụng Email của họ cho mục đích khác.

4. Link đến các trang xã hội:Bạn sẽ để các biểu tượng của Facebook, Twitter hoặc RSS Feed… trên trang của bạn hoặc trên các sản phẩm của bạn để khách hàng có thể lan truyền thông tin đến bạn bè của họ một cách nhanh chóng nhằm tăng khả năng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Đây là một công cụ rất tốt để quảng bá sản phẩm mới. Ngoài ra, bạn nên có các link đến những bài báo, trang web… có nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tự như của bạn để khách hàng có thêm thông tin khi quyết định mua sản phẩm.

5. Chức năng tìm kiếm:Bạn nên có chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn để khách hàng nhanh chóng tìm ra sản phẩm họ cần khi vào trang web của bạn. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp sản phẩm/ dịch vụ theo từng chủng loại / chủ đề cụ thể đề tối ưu hoá khả năng tìm kiếm của khách hàng. Giảm thiểu thời gian tìm kiếm của khách hàng nghĩa là tăng khả năng bán được sản phẩm của bạn.

6. Tạo một phiên bản trên điện thoại di động cho trang web của bạn:Điều này cho phép khách hàng có thể chọn sản phẩm hoặc liên hệ với bạn bất cứ khi nào họ muốn. Hiện nay rất nhiều người sử dụng smartphone trong công viêc, vì vậy đây là một cách để tối ưu hoá trang web của bạn cũng như tối ưu hoá khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

7. Marketing cho doanh nghiệp bằng Video: Việc sử dụng các đoạn video trực tuyến trong tiếp thị kinh doanh nhỏ đã trở thành một chiến lược ngày càng phổ biến. Nhiều nghiên cứu cho thấy sau khi xem xong các video giới thiệu sản phẩm, khách hàng sẽ nhấp vào link đến website của bạn hoặc gọi điện cho phòng bán hàng của bạn ngay.
Làm thế nào để tạo đượ c một video trực tuyến?
Rất đơn giản vì bạn không phải đang cố gắng để tạo ra một bộ phim bom tấn mà là tạo ra một đoan video mô tả “thực” về sản phẩm của bạn. Khách hàng không muốn nghe những lời rao hàng sáo rỗng mà họ chỉ chú ý xem sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không mà thôi. Bạn chỉ cần sử dụng một máy ảnh có chức năng quay phim, giá máy ảnh loại này hiện nay rất rẻ, chỉ từ 3 đến 5 triệu là bạn đã có một chiếc. Về sản phẩm, bạn nên theo dõi các quảng cáo về sản phẩm trên tivi để học cách họ làm như thế nào. Mỗi đoan video giới thiệu của bạn chỉ nên dưới 4 phút nhưng phải đầy đủ thông tin về sản phẩm: tính năng, cách sử dụng, bảo hành, giao hàng, thông tin liên hệ, website của bạn…
Sau khi đã có một video giới thiệu sản phẩm, có rất nhiều cách để đưa video của bạn đến với khách hàng. Để bắt đầu, bạn có thể đưa lên Facebook, như vậy bạn đã có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng là bạn bè của bạn và bạn bè của họ. Nhờ công cụ này, sản phẩm của bạn sẽ được chia sẻ với rất nhiều người. Kế đến, bạn nên đưa lên Youtube, đây là một kênh rất hiệu quả để giới thiệu sản phẩm của bạn, không chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Từ đây, bạn có thể sử dụng những đường link này để đặt vào mục giới thiệu sản phẩm, thường những khách hàng mua hàng qua mạng sẽ rất quan tâm đến thông tin sản phẩm, càng cụ thể càng tốt vì họ quyết định mua khi chưa được sờ vào sản phẩm nên họ phải dựa vào những giác quan khác.
Khi đã có một số vốn nhất định, bạn sẽ đưa video của bạn cho những ông lớn như Google, dĩ nhiên là phải trả tiền quảng cáo cho họ, nhưng bù lại hình ảnh cũng như danh tiếng doanh nghiệp của bạn sẽ được nâng cao hơn.

8. Một số cách đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi trên trang web của bạn:
- Thêm sản phẩm miễn phí trên trang “Xác nhận đặt hàng”: Ví dụ, khách hàng muốn mua một chiếc xe điều khiển cho con, khi xác nhận đặt hàng, trang web sẽ được lập trình để xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm pin cho chiếc xe, nếu khách hàng đồng ý họ sẽ được tặng một DVD phim mà chiếc xe khách hàng đang mua là nhân vật chính. Như vậy bạn sẽ bán được nhiều hơn và khách hàng cũng hài lòng hơn vì bạn đã thoả mãn nhiều hơn nhu cầu của họ
- Giảm giá cho khách hàng nếu họ mua thêm một sản phẩm khác: Ví dụ, hoá đơn khách thanh toán là 130.000 VND, trang web sẽ xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm một sản phẩm nào đó để hoá đơn thanh toán là 150.000VND thì họ sẽ được giảm giá 10%. Khách hàng sẽ cảm thấy họ được lợi rất nhiều nếu mua thêm hàng, vì thật tế họ chỉ trả thêm 5.000VND để có thêm một sản phẩm trị giá 20.000VND.
- Bán trọn gói sản phẩm: khách hàng sẽ trả giá thấp hơn khi mua nguyên bộ sản phẩm. VD: nếu khách hàng chọn mua một chiếc nồi, trang web sẽ xuất hiện đề nghị khách hàng mua nguyên bộ nồi để được hưởng ưu đãi giảm giá 15% so với giá thị trường.

9. Một số cách khác để kiếm tiền từ trang web của bạn:
Khi bạn đã có một lưu lượng lớn khách hàng truy cập, thì việc kiếm thêm tiền từ trang web của bạn thật dễ dàng. Sau đây là một số cách để kiếm thêm tiền từ trang web của bạn:

- Tham gia liên kết và chia sẽ lợi nhuận: bạn sẽ đàm phán để được chia sẽ lợi nhuận khi khách hàng truy cập vào các “ông lớn” như Facebook, Amazon, Youtube... vì sản phẩm của bạn. VD: Trên Youtube, khi video của bạn tạo được lượt truy cập cao, đồng nghĩa với việc những quảng cáo khác trên Youtube sẽ được nhiều người thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn.
- Tư vấn trực tuyến: Khi bạn đã là chủ một doanh nghiệp kinh doanh qua web thành công, thì kiến thức chuyên ngành của bạn sẽ khiến người ta trả tiền để học. Hiên nay trên thế giới có một công cụ gọi là Webcast, nó tương tự như một chương trình tư vấn trên truyền hình, bạn sẽ kết nối với khách hàng của bạn qua webcam và đưa ra bài giảng về chủ đề nào đó, khách hàng của bạn sẽ phải trả tiền để tham gia khoá huấn luyện này. Hoặc bạn có thể tư vấn trực tiếp cho một khách hàng nào đó, nhưng dĩ nhiên chi phí phải cao hơn.
- Liên kết quảng cáo sản phẩm: bạn sẽ liên kết với các nhà sản xuất để quảng cáo sản phẩm của họ trên web của bạn và thu tiền quảng cáo. Đây là kênh quan trọng và mang lại lợi nhuận cao nhất cho bạn.

10. Vấn đề cần lưu ý:Người ta thường nói :” Không ai có thể làm hài lòng 100% khách hàng”, điều này rất đúng. Ngay cả với những công ty lớn với sản phẩm tốt nhất và dịch vụ tuyệt vời nhất thì vẫn không thể làm hài lòng một số người. Họ sẽ phê bình sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, quan trọng là bạn đáp lại như thế nào? Thông thường, bạn đã xây dựng một doanh nghiệp với tất cả nhiệt huyết của mình, tự nhiên có người đem ra chỉ trích, bạn sẽ rất nóng giận và phản ứng gay gắt. Điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín cũng như doanh nghiệp của bạn. Vì bạn không thể kiềm chế khi nóng giận.


Vì vậy, bạn phải thật sự bình tĩnh trước những thông tin trên, tìm hiểu kỹ càng và phản hồi một cách chuyên nghiệp, làm hài lòng khách hàng. Khi đó uy tín của bạn ngày càng được nâng cao.
Với một ít chia sẽ như trên, hy vọng là các bạn sẽ tìm được cho mình một cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của mình.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Ngày nay, người tiêu dùng, các tổ chức, hoặc công ty,… đang dần chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn để tiết kiệm thời gian.
Nếu bạn đã sẵn sàng khai trương một cửa hàng trực tuyến hay tái tổ chức lại cửa hàng đang có, tám quy tắc sau được rút ra từ nhiều chuyên gia và những nhà bán lẻ trực tuyến thành công.

1/ Thiết lập một cơ sở hạ tầng vững chắc mà tiết kiệm


Bạn không cần thuê một chuyên gia HTML, một hoạ sĩ thiết kế hay một kỹ sư mạng để xây dựng thêm một trang web thương mại điện tử. Công việc phức tạp và có phần tốn kém này giờ đây hoàn toàn có thể được thực hiện bằng một vài phần mềm cùng các lựa chọn outsourcing (thuê nguồn lực bên ngoài) liên quan tới thiết kế web và hosting, chẳng hạn như Microsoft’s Commerce Manager.

Những gói phần mềm trên thị trường sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn mẫu thiết kế chuyên nghiệp, cả các catalogs sản phẩm, màn hình hiện giá, hệ thống đặt hàng tự động, giỏ mua hàng, hệ thống xử lý quy trình và quản lý lưu kho và thậm chí cả hệ thống kế toán.

Một số phần mềm tuỳ biến khác có thể trợ giúp về chuyên gia về dải tần, duyệt web,… qua đó nâng cao hiệu ứng trang web của bạn.

2/ Tính năng, tính năng và tính năng


Các cửa hàng truyền thống thường trông cậy vào cách thiết kế và sự tiện lợi để thu hút khách hàng, giúp đỡ họ nhanh chóng tìm được những gì mong muốn, các cửa hàng trực tuyến cũng không thể thiếu yếu tố này.

Hãy đảm bảo cho cửa hàng trực tuyến của bạn được tiện lợi và dễ sử dụng nhất trong chừng mực có thể. Tuỳ thuộc vào những gì cung cấp, bạn nên quan tâm tới sơ đồ trang web (site map) để định hướng cho các khách hàng. Bạn hãy sử dụng thanh định hướng ở trên và dưới để người sử dụng sẽ không phải liên tục cuộn lên cuộn xuống trang web khi muốn thay đổi trang.

Sẽ rất quan trọng với meny drop-down (quay trở lại). Bạn đừng buộc khách hàng mua sắm phải trông cậy vào nút “back” trên trình duyệt web của họ. Và bạn cũng nên thường xuyên hỏi khách hàng xem họ cảm thấy chưa hài lòng hay khó chịu về điều gì.

3/ Hiểu rõ về khách hàng


Bạn nên biết những khách hàng mua sắm trực tuyến rất khác những khách hàng mua sắm ngoại tuyến.
Đừng quên nghiên cứu và xác định những khách hàng trực tuyến thông qua các cuộc điều tra trực tuyến, nhóm nghiên cứu hay đơn giản gọi điện cho khách hàng.

Bạn cũng cần xác định những sản phẩm/dịch vụ nào sẽ lôi cuốn các khách hàngmua sắm trực tuyếnvà từ đó hợp lý hoá cách chào hàng của bạn. Ngoài ra, những đề xuất sản phẩm miễn phí, giảm giá hay dùng thử,… cũng rất giá trị. Giống như với mọi phương thức bán hàng khác, bạn phải biết rõ về khách hàng và đừng đưa ra những giả định.

4/ Duy trì nguyên tắc thiết kế


“Khi bạn thiết kế một cửa hàng trực tuyến, sẽ rất dễ sa vào mong muốn đưa vào đó mọi thứ”, Karen Frishman, giám đốc tiếp thị của hãng Ruby Lane (rubylane.com), một trang web thương mại điện tử cho những nhà bán lẻ đồ gốm sứ, đồ cổ,…, cho biết, “Tất cả những hình ảnh động hay việc bổ sung thêm đồ hoạ trên trang web chỉ khiến tốc độ duyệt của trang web chậm đi. Một thiết kế rõ ràng và đơn giản là tốt hơn cả”.
Và bạn cũng đừng quên tích hợp vào bản thiết kếcửa hàng trực tuyếncủa mình những dữ liệu tiếp thị ngoại tuyến. Mọi thứ ngoại tuyến nên được đưa vào đây.

5/ Đảm bảo yếu tố nội dung thích hợp


Bạn cần có những miêu tả sản phẩm dễ đọc và dễ hiểu, các bức hình chất lượng cao, những hướng dẫn mua sắm và giao nhận rõ ràng. Các nhà bán lẻ trực tuyến thường xuyên đăng tải những thông tin nghèo nàn, họ tự mình soạn thảo nội dung hay đưa lên những hình ảnh mờ nhạt, chất lượng thấp.
Kết quả là bạn tạo ra một hình ảnh thiếu chuyên nghiệp, khiến các khách hàng kết luận rằng hàng của họ có chấp lượng thấp. Thay vào đó, bạn hãy thuê những chuyên gia viết quảng cáo, tiếp thị và sử dụng những nhà nhiếp ảnh kỹ thuật số có tay nghề cao. Sau đó xác định nội dung để công việc bán hàng được diễn ra tốt nhất.

6/ Xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm


Hãy thường xuyên tái khẳng định với các khách hàng rằng bạn sẽ giao hàng đúng hẹn và tuyệt đối bảo vệ các thông tin cá nhân. “Sai lầm lớn nhất của những nhà bán hàng ít kinh nghiệm là không đưa đủ thông tin về việc họ là ai và chuyên môn như thế nào”, Frishman cho biết, “Các khách hàng mong muốn biết rõ người mà họ đang mua hàng”.
Với một mức chi phí không đáng kể, bạn có thể đăng ký và có được những nhãn mác phê chuẩn từ các tổ chức tư vấn khách hàng như TRUSTe (www.truste.org) hay Better Business Bureau Online (www.bbbonline.org). Việc đưa ra đảm bảo hoàn tiền 100% cũng sẽ xoa dịu được nỗi băn khoăn của khách hàng.

7/ Tối ưu hoá các cơ hội


Các công cụ tìm kiếm trực tiếp là phương thức nhanh chóng và tiết kiệm nhất để thu hút các khách hàng mới, nhưng với điều kiện trang web của bạn phải được thiết lập chuẩn xác. Điều đó đồng nghĩa với những “meta tags” (nhãn ghi) thích hợp và thông minh – tại đó cung cấp các thông tin được đưa vào những trang web cho phép các công cụ tìm kiếm trực tiếp tìm thấy bạn.
Bạn cần hiểu rõ hệ thống quản lý trang web để khi nào cần làm mới nội dung, bạn sẽ không đánh mất các từ khoá mà các công cụ tìm kiếm trực tuyến đã ghi nhận. Các chi tiết và thứ hạng tìm kiếm trực tuyến luôn thay đổi mỗi ngày. Trừ khi bạn có riêng cho mình những nhà chuyên môn kỹ thuật, còn bằng không hãy tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia khác.


Để tối ưu hoá trang web với các công cụ tìm kiếm trực tuyến, bạn cần có một chuyên gia làm việc bán thời gian cho bạn hay sử dụng những dịch vụ trực tuyến như Microsoft’s Submit It!. Các lựa chọn phần mềm và dịch vụ cũng có thể thống kê lượng khách ghé thăm và phân tích nơi mà mọi người thường xuyên click chuột cùng việc họ rời trang web của bạn như thế nào. Ngoài ra, còn có một vài dịch vụ phân tích và thống kê web như Microsoft’s FastCounter Pro.

8/ Làm mới, làm mới và làm mới


Đừng bao giờ “ngủ gật” trên cành nguyệt quế. Hãy thay đổi các cửa sổ hình hoạ của bạn, thay đổi giao diện trang chủ,… Hãy luôn cập nhập các sản phẩm mới, hay luân chuyển các sản phẩm từ những trang con ra trang chủ và ngược lại.
Bạn đừng quên những phần thưởng. Hãy nhớ đem lại cho các khách hàng trung thành một điều gì đó mới mẻ hay đặc biệt, chẳng hạn như lời mời giảm giá hay một món quà tặng nhỏ nào đó. Bạn cũng nên gửi đi những e-mail thông báo cho các khách hàng bất cứ khi nào bạn có sản phẩm mới hay hạ giá sản phẩm.

Ngoài ra, bạn sẽ cần đến những xúc tiến bán hàng khác, chẳng hạn như đặt đường link của cửa hàng trực tuyến lên tất cả các dữ liệu tiếp thị, quảng cáo – từ túi bán hàng đến danh thiếp kinh doanh và văn phòng phẩm.

Cuối cùng, một phần quan trọng của hoạt động bán hàng trực tuyến ngày nay là đảm bảo các dịch vụ và phần mềm tự động hoá luôn nhanh chóng giúp bạn vận hành suôn sẻ cửa hàng trực tuyến. Tất cả những gì bạn cần làm là giữ cho trang web luôn ổn định và sản phẩm luôn được cập nhập.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước


Buôn bán, trao đổi sản phẩm đang ngày càng khẳng định vị trí thống soái trên không gian ảo, khi mà mọi người đua nhau thiết lập các website thương mại điện tử và bổ sung chức năng mua sắm trực tuyến trên trang web của mình.

Mặc dù mức độ cạnh tranh ngày một gia tăng, hoạt động kinh doanh trực tuyến vẫn có thể đạt được những doanh số bán hàng ấn tượng, nếu bạn biết cách xúc tiến hiệu quả.

* Luôn đặt địa chỉ trang web trong các tiêu đề thư, danh thiếp và phần chữ ký ở cuối mỗi e-mail hay ở bất cứ nơi nào khác mà các nhà đầu tư tiềm năng có thể sẽ chú ý tới.

* Nếu nhân viên của bạn mặc đồng phục, hãy in địa chỉ web trên bộ trang phục đó để bất kỳ khách hàng nào cũng đều nhìn thấy các quảng cáo trang web di động mọi nơi mọi lúc.

* Đính kèm địa chỉ trang web vào tất cả các sản phẩm/dịch vụ khuyến mãi, quảng cáo mà bạn cung cấp cho khách hàng, ví dụ như tách cà phê, áo thun, dây đeo chìa khoá…. Các vật nhắc nhở hàng ngày như vậy sẽ là một cách hay để thu hút mọi người ghé thăm trang web của bạn.

* Hãy đưa địa chỉ trang web vào tất cả các bản thông cáo báo chí mà bạn gửi cho giới truyền thông. Một khi đã có sẵn trong các thông tin PR, địa chỉ trang web của bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện tại các bài viết của giới báo chí về công ty bạn.

* Đừng quên đặt địa chỉ web vào trong quảng cáo Trang vàng. Đây là một nơi mà mọi người sẽ xem thường xuyên.

* Công ty bạn có sở hữu một vài chiếc xe riêng? Hãy viết địa chỉ web lên thành xe con, hay xe tải chuyên dùng để giao nhận sản phẩm.

* Bên cạnh việc in số điện thoại tổng đài miễn phí, hãy viết địa chỉ trang web của bạn vào cuối mỗi trang catalogue để các khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận cửa hàng trực tuyến của bạn.

* Tận dụng và tối ưu hoá lợi thế từ các công cụ tìm kiếm trực tuyến nhằm thể hiện một cách tốt nhất hình ảnh trang web của bạn.

* Nếu bạn muốn quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, bạn có thể khai thác hoạt động tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, nơi bạn sẽ trả tiền để có một đoạn quảng cáo nhỏ xuất hiện khi ai đó tìm kiếm thông tin qua các từ khoá nhất định.

* Tổ chức cuộc chơi để cho bất cứ ai đăng ký vào trang web của bạn hay đăng ký nhận các bản tin trong một thời gian nhất định sẽ có cơ hội giành được một vài món quà miễn phí.

* Hàng tuần gửi đi các bản tin qua e-mail cho các thành viên đăng ký trang web của bạn, với nội dung là những lời khuyên và thông tin liên quan đến ngành nghề kinh doanh hay công ty của họ. Bạn hãy nhớ để cho các đường dẫn quay về trang web của bạn.

* Cung cấp một số nội dung miễn phí cho các trang web khác. Đây là hành động có lợi cho cả hai bên: Các trang khác sẽ có được những bài viết miễn phí để quảng bá hình ảnh, trong khi bạn sẽ có thêm nhiều người ghé thăm trang web từ đường link mà bạn cung cấp, đồng thời tạo ra hình ảnh một chuyên gia thực thụ.

* Gửi qua e-mail các bản tin xúc tiến kinh doanh được soạn thảo chuyên nghiệp và có trọng tâm hướng đến khách hàng. Hãy dành thời gian quan tâm tới nội dung và hình thức của e-mail: Bạn cần thông qua e-mail để đem lại một giá trị nào đó cho khách hàng, đồng thời không để nó trở thành thư rác.

* Đề nghị các trang web khác (không phải các trang web cạnh tranh) đặt đường link của họ trong trang web của bạn và, ngược lại, bạn cũng đặt đường link của bạn trên web của họ.

* Liên kết chặt chẽ với cộng đồng web để hàng trăm trang web có đường dẫn tới trang web của công ty bạn. Việc đó sẽ thu hút thêm người truy cập từ những trang web khác nhau có các nội dung liên quan.

* Chủ động tham gia vào các diễn đàn, nhóm thảo luận trực tuyến, và luôn ghi địa chỉ web trong phần chữ ký ở bên dưới. (Mặc dù vậy, đừng gắng sức quảng bá để bán hàng. Đa số các nhóm thảo luận đều không tán thành những hành vi như vậy và sẽ nghĩ rằng bạn đang làm phiền cả nhóm).

* Bất cứ khi nào một ai đó đặt hàng sản phẩm/dịch vụ của bạn trên trang web, hãy gửi kèm cho họ một bộ catalogue hoàn chỉnh để họ quay trở lại với trang web trong các lần tiếp theo.

* Động viên những người ghé thăm trang web của bạn cho biết ý kiến về các kỹ thuật tiếp thị khác nhau, qua đó giúp bạn cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh trực tuyến.

* Bạn không biết chắc các khách hàng muốn gì? Hãy thử một vài cuộc thăm dò trực tuyến nhằm tìm hiểu về sở thích, nhu cầu và quan điểm đánh giá của họ về trang web của bạn.

* Khi xây dựng các chương trình quảng cáo, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về đối tượng mà quảng cáo nhắm đến, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, và cần sử dụng yếu tố sáng tạo nào để mọi người nhắp chuột vào đó, chứ không bỏ đi.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Sau đây là 1 số kinh nghiệmbán hàngonline hiệu quả, thực ra bài này không phải do mình viết mà là do mình tham khảo trên Internet nhưng không nhớ nguồn, sorry tác giả trước (vì sự phát triển chung của TMĐ Việt Nam)

Thống kê :

Theo thông báo mới nhất của VNNIC, tính đến tháng 10/2010, số người sử dụng Internet ở Việt Nam đã đạt con số 26 triệu, chiếm hơn 30% tổng số gần 90 triệu dân của cả nước.

Có nhiều cách để doanh nghiệp tiếp cận ngườimua hàng trực tuyến. Khảo sát cho thấy điện ảnh và báo chí là 2 kênh có tác động rất lớn đến ngườimua hàng trực tuyến. Người mua hàng trực tuyến thường xem TV trên 4 giờ mỗi ngày, trong khi họ chỉ dùng trên 1 giờ cho việc truy cập Internet.

Thời gian được sử dụng để truy cập Internet nhiều nhất trong ngày lại vào khoảng từ 19 - 22 giờ chứ không phải vào ban ngày.

Nhóm hàng được mua trực tuyến nhiều nhất làquần áo(35%), vượt xa nhóm kế cận làgiày dépvới 14%. Tiếp theo là các nhóm: ĐTDĐ và phụ kiện (12%),máy tínhvà/hoặc phụ kiện (8%), sách (7%)…

Độ tuổi từ 15 - 24, là lực lượng mua hàng trực tuyến tích cực nhất.

Đáng chú ý là tỷ lệ nam mua quần áo qua mạng nhỉnh hơn hơn nữ (có lẽ do nữ thích đến tận nơi xem hàng?).


- Kinh doanh online là gì?

Nhờ các cộng cụ trên internet đểbán hàng, giới thiệu sản phẩm, giới thiệu về cửa hàng, cty, dịch vụ …

Kinh doanh online không phải nhất thiết là bán hàng trực tiếp…

- Kinh doanh Online có quan trọng không?

Rất quan trọng !

Cá nhân, cửa hàng, cty nhỏ mới …

Các cty lớn nâng tầm ảnh hưởng

50 năm qua, tiếp thị chỉ có duy nhất một phương thức: Quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Giờ đây, mọi việc đã thay đổi, giống như một bước tiến hóa mới: Marketing Internet.

- Lợi ích của kinh doanh online?

Chi phí thấp

Rộng và lan nhanh

Tạo được hiệu ứng

Dễ dàng làm tươi mới sản phẩm, hình ảnh, cửa hàng công ty.

- Kinh doanh Online có cần phải có website ko?

Cần nhưng không phải nhất thiết

Có thể sử dụng Blog, Mạng xã hội, topic đăng trong forum, các trang TMĐT …

- Sản phẩm nào thì kinh doanh Online hiệu quả?

Sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày

Dịch vụ

- Bạn cần có chiến lược kinh doanh Online?

Cần thiết

Cần xây dựng cho bạn một chiến lược bán hàng Online!

Mùa này bán hàng này? mùa kia bán hàng kia?

Sản phẩm quan mũi nhọn?

Tập trung đẩy mạnh

- Các phương tiện, hay công cụ nào trợ giúp kinh doanh Online?

Email

Blog (Yahoo, Facebook,blogger…).

Forum: , 5giay,yeuchame,lamchame, webtretho…

Các trang TMDT:MySite.vn, Enbac, *********, Vatgia …

Yahoo Messenger

Dịch vụSEO

Dịch vụ SEM

Quảng cáo …

Các trang chia sẻ ảnh, video, …

- Làm thế nào để nhiều người biết đến sản phẩm của mình? làm thế nào để bán được nhiều hàng?

Đăng tin đúng cách

Đầy đủ thông tin

Đầy đủ hình ảnh sản phẩm

Thông tin liên hệ rõ dàng

Bán trên các site uy tín

Đăng sản phẩm ở các nơi khách hàng bạn thường vào

Chia sẻ sản phẩm lên các trang chia sẻ, mãng xã hội ..

- Làm sao để khách hàng tin bạn?

Trong số những người mua hàng qua mạng, có đến 90,8% thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài thói quen mua bán kiểu “tiền tươi thóc thật” của người Việt và vấn đề an toàn khi thanh toán trực tuyến, theo ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, người dùng Việt Nam (cụ thể là khu vực TP.HCM) vẫn chưa yên tâm với chất lượng hàng hóa và dịch vụ của nhà cung cấp. Đây là điều các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT cần lưu ý.
(Theo PCW VN)

- Chăm sóc saubán hàngtrong kinh doanh Online?

Cần thiết

Tính lan truyền miệng và lây lan nhanh

Chăm sóc khách hàng qua: Điện thoại, yahoo, email, blog, …

-Bán hàng Onlinethì bán ở đâu?

Forum.

Trang TMDT.

Mạng xã hội.

- Những lỗi lo sợ khi kinh doanh Online?

Bị lừa đảo mất tiền

Không có công cụ

- Hạn chế rủi ro và khắc phục các sự cố khi kinh doanh Online?

Hãybán hàngtrung thực

Thông tin rõ dàng

Hỗ trợ đầy đủ

Giải đáp mọi thắc mắc

Không dùng thủ đoạn xấu với đối thủ

Tạo được sự tin tưởng với cộng đồng

Chúc các bạn bán hàng online hiệu quả !

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Thực ra ban quản trị cũng đã có những bài viết rất cụ thể về kinh doanh online hiệu quả. Nhưng đây là trải nghiệm từ chính bản thân mình, rất mong các bạn nghi nhận và bổ sung nhé.

- Để lập một topic bán hàng thì các bạn hãy coi nó như đứa con của mình ấy. Chăm sóc cẩn thận, thường xuyên cập nhật dữ liệu, hình ảnh sản phẩm trung thực, đẹp (nhưng ko nên chỉnh sửa nhiều quá đến nỗi biến dạng). Nội dung trung thực không nên quảng cáo quá đà rồi đến khi khách hàng sử dụng sản phẩm của mình ko đúng như thế là thất vọng lắm lắm.

- Phong cách bán hàng: thực sự quan trọng lắm ạ. Khi khách hàng gọi điện đến để hỏi về sản phẩm là thực sự họ cần chúng ta. Theo em nên tư vấn sao cho hiệu quả và hợp lý. Đừng lan man dài dòng rồi ko chốt được vấn đề. Cũng đừng thấy khách hàng tiềm năng mà tư vấn mua bừa bãi đề cốt mình bán được hàng, và cũng đừng có cái gì ép khách lấy cái đó trong khi thực sự nó lại chẳng có hiệu quả với khách. Mình đã từng nói chuyện với nhiều khách hàng mình biết, họ sợ nhất là được chăm sóc nhiều quá. Gọi điện mời chào liên tục, rồi tư vấn lung tung đến lúc mua một đống về dùng mãi chẳng hết, rồi cái cần thì chẳng mua được cái ko cần lại bị tư vấn mua về rốt cuộc là dùng phải sản phẩm ko hợp với mình. Ngược lại cũng có trường hợp khách gọi đến tư vấn không nhiệt tình rồi thái độ khi khách hỏi nhiều quá ( trường hợp này ít bàn đến vì những kiểu như thế thì họ đâu có muốn bán hàng lâu).

- 2 vấn đề trên là cốt lõi và một số lưu ý sau.

+ Khi sản phẩm của bạn ko đảm bảo thì ko nên bán tiếp. Nó chỉ hại chúng ta mà thôi. Dùng một lần chạy mất dép luôn ấy. Hàng hết date lại càng không kể cả khi khách có chấp nhận mua thì bạn cũng đừng tham mà bán.

+ Đừng dùng thủ thuật khuyến mại, tặng quà, giảm % nhưng thực chất lại bán hàng kém chất lượng hàng gần hết date hoặc tăng giá lên đề khuyến mại. Khách hàng của chúng ta rất thông minh đấy. Nhất là khách hàng online, các mẹ đều có trình độ và hiểu biết rồi chứ ko như mấy bà ở quê đâu ạ.

+ Đừng lấy một níc ảo hay gì đó để nhẩy vào topic của người bán hàng cùng loại với mình để nói xấu, hay làm giảm uy tín của họ. Kết quả ngược lại đấy (mình từng bị một níc làm thế rồi nhưng khách hàng vẫn cứ đông như thường thôi).

+ Không spam tin nhé. Phản cảm lắm. Em nhận được rất nhiều tin nhắn, email spam giới thiệu sản phẩm. Nói thật chưa bao h em nhớ nội dung hay tiêu đề của các tin nhắn, email đó thế nào ạ. Ngược lại thấy khó chịu, mà có em nào bảo em đã gửi email giới thiệu sản phẩm cho chị, chị có nhận được ko thì em nói thẳng luôn em ko có nhu cầu.

Hiện tại em mới nghĩ được đến đó. Em sẽ bổ sung tiếp.

Và chốt cuối cùng của em là hãy trung thực. Người ta bảo buôn gian bán lận cái đó giờ nó không có hiệu quả nhiều nữa đâu ạ.

Nam
Nam
Trả lời 10 năm trước

chào bạn, nếu bạn quan tâm đến kinh doanh online thì bạn có thể thao khảo thông tin tại đây:http://khoahuanluyeninternetmarketing.blogspot.com/

Nguyễn Văn Toàn
Nguyễn Văn Toàn
Trả lời 9 năm trước

Để kinh doanh online hiệu quả, tôi có lời khuyên cho bạn!

1. Có kế hoạch rõ ràng cho sản phẩm dịch vụ bạn muốn cung cấp

Sản phẩm bạn cung cấp có độ phủ thị trường là bao nhiêu?

2. Sự khác biệt giữa sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh?

Bạn cần xác định rõ danh sách các đối thủ đáng gườm của bạn, sau đó phân tích xem sản phẩm dịch vụ của đối thủ so với của bạn là ntn? bạn có ưu thế nào? USP của bạn là gì? (USP: Lợi thế cạnh tranh)

3. Setup nhân sự hợp lý cùng quy trình làm việc rõ ràng

Ngoài các vị trí cứng như: kế toán, giao hàng, điều hành, kinh doanh .

Bạn cần lên kế hoạch xây dựng đội ngũ CTV chuyên nghiệp để cùng đội nhóm kinh doanh của bạn chiến đấu hết mình trên internet qua các kênh Social media.

4. Xây dựng website và lên chiến lược marketing sản phẩm và quảng cáo

Bạn cần đăng ký tên miền, tham khảo nhà cung cấp tên miền tại đây

sau khi đăng ký tên miền, bạn thuê công ty thiết kế website.

và xây dựng chiến lược marketing sản phẩm và quảng cáo

Lưu ý: Trong trường hợp bạn chưa biết cách làm thế nào để có được 1 chiến lược hiệu quả nhất cho sản phẩm của bạn thì tham khảo tại đây

5. Tối ưu hóa tìm kiếm trang web của bạn

Bạn có thể thuê đội ngũ SEO cho bạn hoặc bạn có thể nhấp chuột vào đây (để học cách tự SEO web)

6. Bắt tay vào khởi nghiệp

Trước khi đến bước này bạn cần đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị hết tất cả các bước trên và chuẩn bị mọi kiến thức, kỹ năng, trình độ, kinh nghiệm, đội nhóm, tài chính, ... để bắt đầu chiến đấu với cuộc chơi thương trường.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có kinh nghiệm khởi nghiệp rồi thì bạn hãy cứ làm đi, còn nếu bạn chưa có kinh nghiệm khởi nghiệp thì lời khuyên tốt nhất của tôi dành cho bạn đó là: Hãy học cách khởi nghiệp trên internet

Chúc bạn bán hàng trực tuyến thành công!