Máy tính không hiện file ẩn ?

Laptop của tôi dùng Windows XP tự nhiên không hiển thị được file ẩn nữa, mặc dù tôi đã đánh dấu các mục ở Tools/Folder Options…/View, tôi đã quét virus bằng Kaspersky 9 nhưng vẫn không được. Xin chỉ cách khắc phục.

Cảm ơn.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Nguyên nhân của hiện tượng bạn mô tả có thể là do máy tính của bạn vẫn đang bị nhiễm một biến thể virus mới mà phiên bản hiện tại của phần mềm diệt virus bạn đang sử dụng (Kaspersky) chưa phát hiện được.

Biến thể virus mới là virus đã được tin tặc chỉnh sửa, bổ sung, “cải tiến” các thành phần, tính năng mới nhằm vượt qua cơ chế phát hiện và xử lý của các phần mềm diệt virus. Các biến thể virus mới thường có những hành vi giống với một virus cũ mà chương trình diệt virus đã cập nhật mẫu nhận diện. Tuy nhiên do là biến thể mới của virus nên phần mềm diệt virus chưa có mẫu nhận diện chính xác, do vậy phần mềm diệt virus không xử lý được biến thể virus mới.

Sau khi lây nhiễm, biến thể virus mới này có thể thay đổi thông số trong Registry (cơ sở dữ liệu của Windows chứa các thông tin về máy tính như: phần cứng, phần mềm, tài khoản, các thiết lập, tùy chọn…) nhằm ngăn cản không cho sử dụng tính năng Show hidden files and folders (tính năng cho phép hiển thị các tệp hoặc thư mục ẩn trên máy tính). Bằng cách này virus có thể tự che dấu, tránh việc bị người sử dụng phát hiện, để tiếp tục âm thầm phá hoại, phát tán và lây nhiễm.

Để diệt virus trên máy, bạn hãy cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm diệt virus bạn đang sử dụng (Kaspersky) và quét toàn bộ máy. Nếu sau khi quét mà hiện tượng vẫn còn, bạn hãy liên hệ với nhà sản xuất phần mềm diệt virus bạn đang sử dụng và đề nghị được hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm diệt virus BkavHome phiên bản miễn phí của phần mềm diệt virus Bkav và thực hiện theo các hướng dẫn sau để xử lý virus và làm hiện file ẩn:

1. Xử lý virus: Tải phiên bản BkavHome mới nhất và thực hiện quét toàn bộ các ổ đĩa cứng và ổ USB theo hướng dẫn quét virus hiệu quả tại đây. Lưu ý: để tránh xảy ra xung đột giữa các phần mềm diệt virus, gây ra việc nhận diện nhầm virus hoặc làm cho hệ thống hoạt động không ổn định trước khi cài đặt BkavHome bạn nên gỡ bỏ các phần mềm diệt virus đã được cài đặt trên máy.

2. Làm hiện file ẩn

+ Tải công cụ FixAttrb của Bkav tại đây.

+ Chạy công cụ FixAttrb.exe vừa tải về.

+ Trên giao diện của chương trình bạn bấm “Chọn ổ đĩa”, chọn ổ đĩa (hoặc thư mục) cần khôi phục lại thuộc tính ban đầu (hiển thị các file đã bị virus làm ẩn) và bấm OK.

3. Liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Bkav theo số điện thoại 1900 58 58 50 hoặc email bkav@bkav.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ (hỗ trợ miễn phí), nếu sau khi thực hiện theo các bước trên mà bạn vẫn nghi ngờ máy tính của mình còn virus hoặc còn các vấn đề khác.

Hoang Nhu
Hoang Nhu
Trả lời 13 năm trước

Bạn có thể dùng VNFIX 1.1 http://www.mediafire.com/?ymnjnqwyet5 để giải quyết vấn đề hậu quả virus gây ra.

Nhưng trước tiên bạn cũng nên quét sạch virus bằng phần mềm chống virus cập nhật mới nhất. Kaspersky 9 rất tốt nếu được cập nhật ít nhất là cách đây 1 tháng.