Cho em hỏi cách khôi phục ổ đĩa bị Unallocated ?

Máy em cài Windows XP và Windows 7 sau đó xóa Win7 rồi dùng Hiren Boot để xóa boot table (dùng để lựa chọn OS khi khởi động). Em nghịch MBR một hồi rồi chọn "Reset MBR area to zero" thế là cả ổ đĩa của em bị Unallocated. Các bác chỉ em cách khôi phục lại với. Hiện tại em chưa phân vùng lại, chưa ghi đè dữ liệu,... nói chung là chưa đụng chạm gì hết. Sẵn tiện các bác cho em hỏi cách xóa phần lựa chọn boot os lúc khởi động khi xóa bớt một HĐH. Thank các bác

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Khởi động vào hệ điều hành XP.
2. Cho đĩa cài Win 7 vào ổ đĩa hoặc dùng file ISO của đĩa cài và mount và ổ đĩa ảo.
3. Bật hộp thoại Run và gõ vào dòng lệnh sau rồi enter:
Ví dụ: F:ootootsect.exe /nt52 ALL /force
Bước này sẽ bỏ phần menu chọn hệ điều hành khi bật may. Tuy nhiên nếu làm thế này thì sau khi xong cửa sổ lệnh sẽ tắt luôn, không kịp nhìn gì hết :Onion (36): Thay vào đó ta hãy gõ cmd vào hộp thoại Run để gọi cmd lên. Sau đó ta mới gõ lệnh trên trong cmd, như vậy các thông tin sẽ không bị mất.

4. Khởi động lại máy, giờ ta sẽ chỉ có XP. Khi vào XP rồi ta sẽ xóa bằng tay những file và thư mục của Win7 (nhớ đổi quyền cho các file - take overship):
- User
- Windows
- Program Files (chú ý chỉ xóa những cái của win7 không phải cả cái mình cài).
- Các file và thư mục dạng hệ thống (chỉ nhìn thấy khi bật hiện file hệ thống): Recovery, pagefile.sys, hiberfil.sys, config.sys,... nếu cài win 7 ở phần vùng riêng. Còn nếu không có gì phải lưu lại thì đơn giản là format phân vùng này là xong.
5. Tại phân vùng cài win XP, xóa 2 file backup là Boot.BAK và BootSect.BAK (để nhìn thấy hai file này cần bật hiện file hệ thống hoặc xem bằng winrar, winzip, 7zip)
Bạn làm thử các bước trên xem thế nào nhé.
Chúc bạn thành công.