Lỗi phân chia partion bằng acronis ?

Mình vừa mới mua con dell, thợ phân chia ổ cứng bằng đĩa cài win nhưng không hiểu sao khi cài win xong nó chỉ nhận có 3 phân C,D,E cái còn lại phải kích hoạt trong manage của win thì nó mới nhận, mình định chia tiếp ổ đĩa nữa khoảng 20 GB để cài ubuntu, mình vào acronis trên hiren boot để chia, chọn mualnua thì nó sát nhập tất cả các thành 1 ổ gần 500 GB trừ ổ recover, và qiut ra thì không vào được win đành vào đưa đĩa cài win vào để repair, repair bằng cách vào install để win nhận lại các ổ sau đó mới dùng repair statup được chứ, không làm bước install này thì không thể vào win được, trong khi đang quá trình fix win thì thấy ổ C, D mang tên là partiton, còn lại mang tên new volume, không biết thế nào nữa. Mọi người giúp với thanks!

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Trường hợp của bạn hơi bị căng vì ông Kỹ thuật viên đã chuyển ổ đĩa của bạn từ Basic Disk (chuẩn thông thường) sang Dynamic Disk (chuẩn này chỉ có Microsoft xài) nên các phần mềm chia đĩa khác chỉ thấy được 1 ổ đĩa Dynamic Disk là chuyện đương nhiên.
Muốn chia đĩa trên Simple Volume của Dynamic Disk (tên gọi Volume ở Dynamic Disk tương đương với Partition ở Basic Disk) thì bạn phải hy sinh 1 Volume (có nghĩa là bạn phải xóa 1 Volume) rùi chia nhỏ ra thì được.

Bạn đọc bài này để hiểu thêm về 2 loại Basic và Dynamic :

Trong Windows, dữ liệu lưu trữ trong các HDD chủ yếu theo hai phương thức sau: Lưu trữ cơ bản (Basic storage) và lưu trữ "năng động" (Dynamic storage). Lưu trữ cơ bản đựoc áp dụng phổ biến, đó là cách lưu trữ mặc định (default) của Windows. Các hệ thống máy tính chúng ta thường dùng đều áp dụng cách lưu trữ cơ bản. Các HDD trong một hệ thống áp dụng phương thức lưu trữ cơ bản đựoc gọi là các "Basic disk" . Còn các HDD trong phương thức lưu trữ "năng động" đựoc gọi là "Dynamic disk", theo cách gọi của Microsoft.

Phương thức lưu trữ "năng động" chỉ áp dụng trong các HĐH Win 2000, 2003 server, Win XP Pro và Win Vista (không áp dụng trong Win XP Home Edition). Đưong nhiên các OS trên hỗ trợ cả hai phương thức lưu trữ Basic và Dynamic.
Một Dynamic disk là một đĩa vật lý. Dynamic disk(s) có những tính năng mà đĩa Basic không có. Thí dụ như tập hợp một khối dữ liệu (volume) lưu trữ theo phương thức Dynamic storage có thể bao gồm trên nhiều đĩa, không chỉ một đĩa. Nhưng dưới "mắt nhìn" của Windows tâp hơp này đựoc coi như chỉ là một đĩa logic.

Các Dynamic disk áp dụng cách lưu trữ ẩn cơ sở dữ liệu (hiden database). Vì vậy một OS thông thừong không thể đọc dữ liệu trên đĩa, như ta không thể đọc một đĩa lấy ra từ một RAID array, trừ khi ta cài thêm một phần mềm hỗ trợ vào OS hay cài một phần cứng hỗ trợ vào máy, như một RAID card chẳng hạn.
Thường có 5 loại tâp hợp dữ liệu (volume) trong phương thức lưu trữ Dynamic: Simple volume (khi volume chỉ chứa trên một đĩa cứng), Stripped Volume (khi dữ liệu trong volume có cấu hình theo các dải dữ liệu), Spanned volume (khi volume bao gồm nhiều đĩa cứng), Mirrored volume (khi volume có hai phần nôi dung dữ liệu giống hệt nhau, thí dụ như áp dụng trong RAID level 1) và cuối cùng là RAID 5 volume (volume nằm trên một RAID array áp dụng RAID level 5, môt level rất thông dụng và hiệu quả).

Trên các Windows OS có thể chuyển từ đĩa Basic sang Dynamic dễ dàng (nhấp phải My computer--->Manage---> Disk Management... rồi làm theo hứong dẫn của Windows). Nhưng làm ngựoc lại ( từ Dynamic chuyển sang Basic) thì lại rất phiền toái. Bởi vì trứoc hết ta phải delete Dynamic disk này rồi mới chuyển sang Basic đựoc. Mà khi delete môt Dynamic disk thì tất cả các dữ liệu trên đĩa sẽ mất hết. Vì vậy phải backup dữ liệu trước đã.


Chúc bạn thành công! Thân!