Máy desktop chỉ xài được vài phút là tắt rồi tự khởi động lại ?

Máy desktop của tôi chỉ xài được vài phút là tắt rồi tự khởi động lại, được vài lần thì tắt luôn không khởi động được nữa. Tôi đã thay bộ nguồn mà vẫn không hết.

Đặc biệt là đem lên để trong phòng máy lạnh thì chạy cả ngày cũng không sao, đem về nhà mở lên là bị lại.

Xin chỉ giúp tôi cách khắc phục.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

Trường hợp này của bạn rât đơn giản:

Nguyên nhân máy của bạn bi nóng CPU => không cần thay nguồn (lãng phí)

Cách khắc phục: kiển tra tản nhiệt của CPU xem con sống hay đã chết

chết=>thay. Sống=> kiểm tra bụi bẩn, keo tản nhiệt:

Có bụi thì tháo ra ném vào chậu nước chà sạch phơi khô=)). Keo tản nhiêt khô =>lau sạch lớp keo tản nhiệt cũ, chạy ra của hàng bán máy tính mua lọ keo tan nhiệt khác về bôi vào (lưu ý: bôi lương keo vùa đủ không bôi quá nhiều).

Với mùa hé nóng như thế này nêu bạn không ngại bụi bẩn thì nude lấy cây quat cắm trực tiếp thôi thẳng vao cây may tính của bạn để làm mát :(. Nếu là dân OC thay tản nhiệt khí bằng tản nhiệt chất lỏng

Chúc bạn thành công.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Hiện tượng như bạn mô tả thường là do bộ vi xử lý (CPU) bị nóng đến ngưỡng nguy hiểm và mạch điện bảo vệ bên trong con chip đã phải can thiệp, ngắt điện để bảo vệ nó.

Có nhiều cách xử lý vấn đề này. Cách đầu tiên là làm vệ sinh quạt và khối kim loại tản nhiệt cho CPU để nó làm việc tốt trở lại.

Cách thứ hai là thay quạt chip cũ bằng quạt chip mới có công suất tản nhiệt mạnh hơn để máy làm việc ổn định hơn trong điều kiện môi trường bình thường không có máy lạnh.

Nên chọn hàng Cooler Master giá hiện nay khoảng 1 triệu đồng. Kinh nghiệm khi lắp máy tôi thường thay quạt chip đi kèm CPU (cả Intel lẫn AMD) bằng quạt chip khỏe hơn và êm hơn của CoolerMaster.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Quạt CPU bị yếu nên không tản nhiệt đủ cho CPU. Bình thường máy khởi động, CPU nóng lên. Quạt CPU có nhiệm vụ tản nhiệt cho CPU. Nếu quạt CPU không hoạt động hoặc hoạt động yếu (không đủ để tản nhiệt cho CPU) thì bạn không thể sử dụng computer đó vì CPU nóng qúa sẽ làm đứng máy luôn hoặc khởi động lại liên tục (desktop hoặc laptop cũng đều theo nguyên lý này).

Computer của bạn làm việc ở phòng lạnh tức CPU được làm mát tốt, mang đến môi trường nóng bức sẽ đứng máy hoặc khởi động lại. Cũng như bạn đang làm việc ở môi trường nóng bức thì không thể đạt năng suất tốt được. Bạn nên thay quạt CPU, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc CPU hư luôn. Khi đó thay CPU sẽ tốn khoản tiền nhiều hơn tiền mua quạt CPU (CPU: hơn 1 triệu đồng, quạt CPU: khoảng 150.000 đồng).

Nếu bạn luôn sử dụng computer ở môi trường bình thường (không máy lạnh), bạn nên mua thêm quạt tản nhiệt cho thùng máy (12-14 inch: khoảng 100.000 đồng).

Lưu ý: nếu gắn thêm quạt mà computer bị đứng thì thay luôn nguồn, vì nguồn cung cấp điện không đủ cũng là nguyên nhân đứng máy. Nguồn điện của Việt Nam không đủ tần số hertz nên máy móc hoạt động không được tốt lắm, bạn nên mua nguồn 500W là tốt nhất.

Chúc bạn vui!

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn!

- Trường hợp của anh rất đơn giản......con chip của desktop đã đến tuổi nghỉ hưu....do đó chip tăng nhiệt độ rất nhanh...

Bộ tả nhiệt của máy không đủ giảm nhiệt cho chip=>dẫn đến tình trạng máy hay bị restart.....Chỉ có phòng máy lạnh mới kìm hãm được nhiệt mà chip tạo ra...

Nên máy tính dùng bt trong phòng lạnh là chuyện đương nhiên......

- Trường hợp thứ 2: đơn giản là tản nhiệt của máy có vấn đề...Anh nên kiểm tra lại bộ phận tản nhiệt .

Theo em trường hợp của anh là: 40% - 60%

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Tình trạng máy của bạn không phải bị nguồn, mà do thiếu keo tản nhiệt nên khi chạy nóng quá thì máy tự khởi động lại, 1-2 lần là tắt luôn.

Bạn ra mua tuyt keo tản nhiệt loại tốt một chúc khoản 15k, rồi tháo quạt CPU ra cho vào một tí keo vào là ok.

Nếu bạn không biết tháo ra thì nhờ ai đó tháo dùm bạn.

Cũng có thể bộ phận tản nhiệt trong laptop của bạn như quạt bị hư và keo tản nhiệt cho CPU lâu ngày bị khô. Bạn có thể tự mở máy ra để kiểm tra quạt và trét thêm keo tản nhiên.

Còn nếu không rành thì đem ra tiệm uy tín nhờ họ kiểm tra.

Chúc bạn thành công.