Máy tính hay bị sập nguồn không khởi động được ?

Máy mình cũng cũ rồi, dùng main asrock p4i65G,dùng nhuồn cũ 400W, dạo này máy cứ lâu lâu không khởi động là không khởi động nổi. Khi nhấn nút power thì lên dc 1 tí rồi tắt phụt, chỉ còn sáng cái đèn xanh còn đèn đỏ thì không sáng. tút giây ra rồi cắm lại thì máy chạy luôn(ko cần nhấn nút) được 1 tí lại tắt luôn chỉ mỗi cái đèn xanh sáng. làm đi làm lại nhiều lần(tút ra, lại cắm vào, đổi chiều cắm, đổi ổ cắm) nó mới chạy được hoàn toàn. chạy nóng máy rồi thì tắt đi mở lại vô tư.
các anh cho em hỏi thế là thế nào nhỉ, có cách nào khắc phục không. thank!

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Kiểm tra lại pin cmos xem tháo pin ra kiểm tra bằng lưỡi nếu liếm thấy the the là còn điện nếu không thì thay pin cmos
tháo ram ra vệ sinh chân cắm ram xem sao.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 13 năm trước
Cái này có 2 nguyên nhân,1 là do main,2 là do nguồn. Bạn thử mượn bộ nguồn khác về test thử xem, nếu chạy được thì bộ nguồn của bạn chỉ bị lỏng vài chân thôi. Nếu vẫn như cũ thì main bị lỗi, mang đi sửa đi bạn .
ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Chúng ta đã biết cách khắc phục nhiều lỗi phát sinh trên máy tính như không thể kết nối mạng, không chạy được chương trìnhhay một số phát sinh khác liên quan đến phần mềm. Tuy nhiên, nếu máy tính không thể khởi động được thì đây lại là vấn đề lớn hơn rất nhiều.

Hãy quên đi những vấn đề gây lỗi Windows mà tập trung duy nhất tới phần cứng trên hệ thống và điều gì có thể xảy ra cho chúng. Dưới đây là một vài tình huống dễ xảy ra cho máy và cách khắc phục.

BIOS Settings

bios

Mặc dù hiếm gặp nhưng đôi khi các thiết lập trong BIOS bị sai có thể do chương trình hay do người dùng ép xung… Điều này dễ dẫn tới việc bo mạch chủ sử dụng các linh kiện gắn kết không đúng chức năng làm phát sinh lỗi. Bản thân các linh kiện vẫn tốt nhưng BIOS cần biết cách làm việc với chúng.

Sử dụng chế độ thiết lập mặc định default settings trong BIOS sẽ giúp ích. Cài đặt lại BIOS về mặc định bằng cách nhấn phím CMOS trong khi tắt máy. Vị trí phím CMOS thay đổi tùy vào bo mạch chủ và dòng máy vì vậy bạn cần xem hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ/máy tính để tìm xem nó ở đâu.

Dây cắm

dây cáp

Nếu tự lắp ráp máy tính hoặc đang sử dụng một máy tính đời cũ, có thể dây cáp chưa được kết nối hết (hoặc chưa cắm đúng) hay dây cáp bị lỏng theo thời gian. Nếu tự lắp ráp máy, hãy chắc chắn rằng bạn đã cắm toàn bộ dây cáp vào vị trí cần thiết cho mỗi linh kiện, bao gồm dây nguồn, cáp dữ liệu… Cũng cần đảm bảo rằng toàn bộ thẻ bổ sung đã được cắm chặt vào bo mạch chủ.

Nếu đã mua máy tính, người dùng nên tháo vỏ máy để kiểm tra xem các dây cáp đã được cắm chặt vào đúng vị trí hay chưa. Nếu có nhầm lẫn nào thì cũng không quá khó để cắm lại dây cáp do mỗi dây cáp là duy nhất và có thể phân biệt bằng màu sắc và hình dạng.

Linh kiện hư

linh kiện

Nếu như dây cáp đã cắm đúng vị trí, thì phát sinh tiếp theo có thể do linh kiện không hoạt động hay nói cách khác là đã chết. Trong trường hợp này, không còn cách nào khác là phải mua linh kiện mới thay thế.

Kiểm tra theo các bước trên đây sẽ giúp bạn khôi phục lại hệ thống và giúp máy tính khởi động bình thường. Trong trường hợp cần thay thế linh kiện, người dùng nên nhờ sự trợ giúp từ nhân viên kỹ thuật máy tính nếu máy còn bảo hành.