Xu hướng làng game online Việt 6 tháng cuối năm?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Có thể nói, nửa cuối năm nay sẽ là bản lề cực kỳ quan trọng trong giai đoạn chuyển mình theo hướng đi hoàn toàn mới của thị trường trò chơi trực tuyến nước nhà. window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);}

Chúng ta vẫn thường dự đoán rằng phải 2, 3 năm và thậm chí là 5 năm nữa, xu hướng của làng Game OnlineViệt mới có sự thay đổi toàn diện về cả tâm lý người chơi lẫn chất lượng phục vụ của NPH. Dự đoán trên cũng phần nào hợp lý, tuy nhiên để có thể đi đến viễn cảnh ấy đòi hỏi phải có một khoảng thời gian mang tính chất bản lề.

Và xét trên một số khía cạnh, rất có thể giai đoạn trung gian chuyển tiếp vừa đề cập sẽ bắt đầu từ 6 tháng cuối năm 2010.

Thờ ơ với 2D, 2.5D

Suốt quãng đường đã đi qua của Game Online Việt Nam, các sản phẩm 2D, 2.5D gần như luôn chiếm lợi thế so với 3D, đặc biệt là ở lĩnh vực MMORPG vốn vẫn chiếm tới 80% thị phần trò chơi trực tuyến. Sự thất bại của không ít những tựa game đình đám với đồ họa 3D tiên tiến khiến các NPH hầu như tập trung cho các dự án 2D, 2.5D với độ "an toàn" cao hơn.

Xu hướng làng game online Việt 6 tháng cuối năm, Tin game, game,  game online, tin game, game viet, thi truong game, game 3d
Sẽ không còn chuyện khen 3D nhưng vẫn chơi 2D như trước.

Tuy nhiên nếu điểm mặt các ứng viên sắp cập bến tại Việt Nam trong 6 tháng tới, chỉ có một mình Thống Lĩnh của SaigonTel có đồ họa 2.5D, còn lại là hàng loạt các MMO 3D hấp dẫn như TLHK, Thiên Tử, Thành Cát Tư Hãn, Dungeon Heroes, HoN... Điều đó cho thấy cách chọn "hàng" của NPH cũng có nhiều thay đổi.

Rõ ràng sau thành công lớn của Kiếm Thế cuối năm 2009, từ đó tới nay hiếm có một MMORPG 2D hay 2.5D nào gây chấn động cho thị trường mà hầu hết đều rơi vào ảm đạm. Tình trạng hiện tại của Tây Du Ký, Linh Giới, Danh Tướng, Thần Võ, Tinh Võ là minh chứng rõ ràng nhất.

Xu hướng làng game online Việt 6 tháng cuối năm, Tin game, game,  game online, tin game, game viet, thi truong game, game 3d
Kiếm Thế sẽ trở thành đại diện cuối cùng của dòng 2D, 2.5D thành công tại Việt Nam.

Vì thế, việc chuyển giao giữa ngôi vương của thể loại 2D, 2.5D với 3D là điều quá dễ để nhận thấy trong 6 tháng tới. Quá trình này chắc chắn sẽ kéo theo biến động lớn trong cả tâm lý lẫn phong cách chơi của giới trẻ nước nhà. Nên nhớ rằng, chúng ta đã mất đến 7 năm để tới được ngày này, một con số không hề nhỏ chút nào.

Khó tính hơn, cẩn trọng hơn

Đã có nhiều nhận xét cho rằng gamer Việt cứ như những "con thiêu thân" chỉ biết chơi mà không biết lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt thực sự. Tuy nhiên trên thực tế, đứng trước sự chuyển mình của thị trường, họ cũng bắt đầu khó tính và cẩn trọng hơn.

Xu hướng làng game online Việt 6 tháng cuối năm, Tin game, game,  game online, tin game, game viet, thi truong game, game 3d
Không update, dịch vụ kém, gamer sẽ kéo nhau bỏ đi ngay tức khắc.

Thứ nhất, việc các trò chơi có chất lượng đồ họa, gameplay hoặc phục vụ thấp nhanh chóng rơi vào ảm đạm và thậm chí phải đóng cửa sớm. Trường hợp của các sản phẩm 2D, 2.5D như đã đề cập bên trên là một ví dụ, hay gần đây nhất, Xích Bích Online phải ra đi khi còn chưa tròn 1 năm tuổi vì không update cho thấy người chơi không còn chỉ biết ca thán và chấp nhận vô điều kiện như xưa nữa.

Thêm nữa, do số lượng đầu game nhiều, nên số phương án lựa chọn cũng phong phú hơn, nếu cảm thấy tựa game này không hay, không hợp hoặc NPH thiếu trách nhiệm, họ có thể chuyển qua trò chơi mới một cách dễ dàng. Sự "khó chiều" ấy khiến các NPH cũng phải tự biết chấn chỉnh mình nếu không muốn thất bại.

Xu hướng làng game online Việt 6 tháng cuối năm, Tin game, game,  game online, tin game, game viet, thi truong game, game 3d
Game đóng cửa nhiều, người chơi Việt đã "cẩn trọng" hơn trước.

Thứ hai, với số lượng 7 GO đóng cửa trong vỏn vẹn 7 tháng đầu năm, gamer Việt cũng cẩn trọng hơn trong việc chọn game, chọn NPH để gắn bó và "đốt" tiền. Những dấu hiệu cho thấy "cái chết bất ngờ" ngày càng rõ ràng và không dễ để các doanh nghiệp có thể tung ra các event dạng "hốt cú chót" trước khi đóng cửa.

Đề án siết chặt quản lý GO 6 tháng cuối năm

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010, được Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện trực tuyến trên cả nước ngày 05/07 vừa qua, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết một trong 2 Đề án được tập trung nhất là Đề án quản lý đại lý Internet, Games o­nline.

Như vậy, gần như chắc chắn sự "hỗn loạn" của thị trường trò chơi trực tuyến thời gian qua như gamer chơi thâu đêm suốt sáng, quán net không giấy phép, kinh doanh cả 24h trong ngày... sẽ được thanh lọc hoàn toàn. Các NPH và thậm chí là các nhà mạng (ISP) cũng sẽ được áp đặt các chế tài mới để hạn chế mặt tiêu cực của game online.

Xu hướng làng game online Việt 6 tháng cuối năm, Tin game, game,  game online, tin game, game viet, thi truong game, game 3d
Giờ chơi thay đổi kéo theo sinh hoạt và tâm lý gamer Việt thay đổi theo.

Thay đổi thời gian chơi chắc chắn sẽ khiến nếp sinh hoạt của phần đông giới trẻ thay đổi và cũng tác động lớn tới tâm lý của họ sau này. Sẽ không còn chuyện "cày kéo", sử dụng auto vô tội vạ mà mỗi game thủ đều phải "chắt bóp" số giờ chơi ít ỏi để trải nghiệm game.

Tất nhiên không phải ngày một ngày hai mà những viễn cảnh ấy có thể trở thành sự thực, nhưng rõ ràng với nhiều thay đổi lớn trong thời gian tới, chúng ta sẽ được chứng kiến bộ mặt GO Việt thay đổi mạnh đến thế nào.

***

(Theo gamek.vn)