Cách cài phần mềm cho Blackberry

Cài đặt phần mềm cho Blackberry chỉ với những thao tác nhỏ nhất. Hướng dẫn người dùng Blackberry cách cài đặt các phần mềm từ máy vi tính vào Blackberry bằng hình ảnh chi tiết kèm ví dụ minh họa.

Cách cài phần mềm cho Blackberry

Như bạn thường thấy , 1 chiếc máy tính khi mới mua về chưa cài các phần mềm bổ xung ta thấy nó thật "yếu" vì các phần mềm có sẵn không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Blackberry cũng thế , khi mua 1 chiếc máy mới thì bản thân máy đã được cài sẵn hệ điều hành RIM và các ứng dụng mặc định của nhà sản xuất. Nếu bạn muốn chiếc Blackberry yêu quý thực sự hữu ích thì bạn phải cài thêm những phần mềm bổ xung theo nhu cầu của bạn.

Để cài phần mềm ( tiện ích, game, themes....) trước hết bạn phải kết nối máy Blackberry với máy tình thành công, nếu bạn chưa bao giờ kết nối điện thoại và máy PC ,bạn hãy tham khảo tại bài viết sau : 

Kết nối Blackberry với máy tính

Giả sử bạn đã kết nối Blackberry và PC thành công, bước tiếp theo bạn cần chuẩn bị file phần mềm bạn định cài cho máy , trong bài này ví dụ kỹ thuật viên của VTN sẽ cài đặt 2 ứng dụng : ứng dụng âm lịch và ứng dụng đồng hồ báo thức . Đối với file phần mềm cho backberry khi bạn download về thường được nén lại bằng định dạng rar hoặc zip ,bạn dùng winrar hoặc winzip bung file ra 1 thư mục nào đó.Trong ví dụ này VTN bung nén tất cả các file ra thư mục sample trên desktop cho dễ tìm khi cài phần mềm .

Các file của 2 ứng dụng đã được ra cùng thư mục sample trên desktop cho dễ tìm

Như bạn thấy ở hình trên, 1 soft để cài đặt cho Blackberry theo dạng chuẩn luôn có 2 file , 1 file có đuôi *.cod ,1 file có đuôi *.alx - trong đó file COD là file chính, còn file ALX là file khai báo các thông tin cho việc cài đặt. Ở ví dụ trên soft âm lịch bung ra sẽ có 2 file là LunarCalendar.alx và LunarCalendar.cod , 2 file còn lại là của soft báo thức ,như vậy tất cả sẽ có 4 file trong thư mục sample trên desktop .

Bạn kết nối Blackberry với máy tính thông qua DBM. Download BDM

Khi kết nối thành công bạn sẽ thấy giao diện như sau:

Blackberry đã kết nối thành công với BDM

Tiếp theo , bạn bấm vào biểu tượng Application Loader ,chương trình sẽ hiện ra như sau:

Giao diện của Application Loader

Bạn bấm vào nút Start , chương trình sẽ chạy 1 loạt thủ tục kiểm tra , nếu chương trình tìm thông tin update thì bạn cứ để chương trình chạy bình thường , sau cùng nếu chương trình có hỏi bạn có muốn update ROM thì bạn chọn cancel / no nếu không muốn mất thời gian UP ROM . Sau khi quá trình scan các phần mềm có trên Blackberry và máy tính kết thúc, bạn sẽ thấy chương trình có giao diện như sau :

Trong đó , các ứng dụng đã được tick sẵn là các ứng dụng đã có trên Blackberry của bạn , ứng dụng xuất hiện nhưng không được tick là các ứng dụng có sẵn trên máy tính (do những lần trước bạn đã sử dụng) . Bạn bấm nút Browse để di chuyển tới thư mục đã bung các file phần mềm, trong ví dụ này thư mục đó nằm trên desktop/sample. Bạn quét chọn tất cả các ứng dụng hoặc bấm giữ CTRL+click chuột trái để chọn từng ứng dụng riêng lẻ bạn muốn cài, sau đó chọn open/ok . Giao diện chương trình sẽ hiện ra như sau :

Như bạn thấy , trên giao diện của Application Loader giờ đây hiện ra tên 2 chương trình mới mà ta định cài thêm cho máy và đã được tick tự động , đó là everyhourLunar Calendar , nếu chương trình ko tick tự động bạn có thể tick thủ công bằng cách bấm vào ô vuông bên cạnh ứng dụng . Nếu muốn xóa ứng dụng nào đó thì bạn làm ngược lại tức là untick, như ví dụ trên nếu bạn muốn xóa Google Mail khỏi BB thì chỉ cần bấm thêm 1 lần vào ô vuông cạnh Google Mail (untick) - dấu tick màu xanh sẽ biến mất . Nếu để ý 1 chút bạn sẽ thấy phần Action thể hiện thao tac bạn muốn làm , như ở ví dụ hình trên :

Bạn mới chọn 2 chương trình mới là everyhour Lunar Calendar thì Action sẽ hiên thị là install ( cài mới ) , còn Google Mail dù cũng có tick nhưng vì đã có sẵn trên máy thì Action sẽ là None (không thay đổi)

Bạn bấm nút Next , sau đó bấm Finish , chương trình sẽ chạy để tải phần mềm từ máy tính sang Blackberry của bạn , bạn chờ cho đến khi Application Loader báo như hình dưới là đã cài đặt thành công

Bạn chờ Blackberry khởi động lên là xong , khi Application Loader báo như trên là bạn có thể rút cable ra khỏi BB , phần còn lại BB sẽ tự bung trên máy cho đến khi xong sẽ tự khởi động vào màn hình bình thường , thời gian nhanh hay chậm tùy vào phần mềm bạn vừa cài , bạn phải kiên nhẫn chờ cho đến khi BB vào được giao diện bình thường nhé.

Và đây sẽ là thành quả lao động của bạn :

Âm lịch cho Blackberry (Lunar Calendar)

Đồng hồ báo giờ cho Blackberry (EveryHour)

Bài viết được thực hiện trên BDM 4.7 , nếu bạn dùng BDM phiên bản khác thì thao tác cũng hoàn toàn tương tự nhé, có thể chỉ khác 1 chút về giao diện thôi.

Còn rất nhiều phần mềm hữu ích khác, bạn hãy khám phá và thao tác tương tự

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Bài hướng dẫn của bạn đầy đủ và chi tiết lắm, rất dễ hiểu

Cảm ơn nhiều nhé

Bạn còn kinh nghiệm gì nữa không? Post lên tiếp đi cho anh em xem với