Cách chọn main cpu va ram?

Xin chào các bạn , mình thì vốn kiến thức về vi tính hạn chế lắm , mình mong các bạn chỉ dùm mình nha.
mình nghe người ta nói là : nếu muốn lựa chọn main và cpu , ram hợp với nhau ( ko xung đột ) thì mình phải căn cứ vào bus : bus main > bus cpu , bus cpu > hoặc = bus ram , chỉ vậy thôi , các linh kiện trên hiệu gì ko quan trọng ,quan trọng nhất là bus , mình nghe nói vậy ko biết có đúng như vậy ko ??? hay là còn thiếu gì nữa ??? mong các bạn hãy giải thik cặn kẻ dùm mình nha
mình xin chân thành cảm ơn

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Về độ tương thích của main ram chip thì việc đầu tiên bạn không nên quan tâm tới tính tương thích. Mà bạn phải quan tâm tới tài chính của mình. Một bộ máy có giá bao nhiêu? Đó là điều quan trọng nhất để bạn lựa chọn. Sau đó bạn có thể hỏi thêm kỹ thuật của bất kỳ một công ty máy tính nào sẽ được giải đáp cụ thể. Tuy nhiên bạn có thể kiểm tra bằng cách lựa chọn lần lượt như sau:
- Chíp xử lý là cái bạn hay quan tâm nhất thì cứ chọn thôi. Nó chiếm số vốn khoảng 20-25% số tiền bạn định bỏ ra.
- Main là thứ lựa chọn tiếp theo. chiếm 30% trị giá máy
- RAM chiếm 10-15%
Đấy mới là cái để bạn quan tâm. Sau đó mới có thể chọn cái tương thích. Điều này chỉ có thể biết được khi bạn quyết định chọn những main chip ram nào rồi. Vì để cặp thì rất nhiều. Nếu bạn muốn thì nên tìm trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất main sẽ có tất cả các thông tin tương thích cho linh kiện có thể lắp vào cái máy đó và trên cái main đó. Có rất nhiều loại main, đời main, thương hiệu nên chả ai có thể liệt kê hết cho bạn được đâu. Tự tìm ở các nhà sản xuất main thôi!

Tốc độ CPU là tốc độ nhà sản xuất tạo ra cho nó hoạt động tối ưu (tốc độ xử lý, tiêu thụ điện năng, hiệu suất, tính bền vững......)

Tốc độ thực tế có thể hiểu là tốc độ đang họat động của máy thì nó phụ thuộc vào nguồn điện, các CPU đời mới có khả năng tự điều chỉnh tốc độ hoạt động để có được hiệu suất tối ưu. Vì thế bạn có thể tham khảo một số chi tiết sau trong quá trình OC để có thể biết cách điều chỉnh tốc độ thực của CPU.

Tốc độ của 1 CPU phụ thuộc FSB và hệ số nhân (Multiplier).
Khi tăng FSB không những chỉ tăng tốc độ của CPU mà còn tăng tốc độ tòan bộ hệ thống. Tốc độ của các bus khác (PCI, AGP...) phụ thuộc vào tốc độ của FSB, hệ số nhân được sử dụng để điều chỉnh tốc độ của các bus này giúp cho các thiết bị hoạt động ổn định. Mỗi thiết bị có một hệ số nhân khác nhau. Một vài hệ số nhân làm tăng tốc độ của thiết bị so với tốc độ của FSB như hệ số nhân của CPU (10 hoặc 13 hoặc etc tùy thuộc vào CPU). Một vài hệ số nhân của các thiết bị khác lại làm chậm tốc độ của thiết bị so với tốc độ của FSB ví dụ như của AGP.

Tóm lại, tốc độ thực của CPU phụ thuộc vào nhiều yếu tố của hệ thống CPU, Main để xác định nó một cách đơn giản nhất bạn có thể tính theo công thức lấy hệ số nhân nhân với FSB để có tốc độ tương ứng tại hệ số nhân đó và tốc độ bus đó. Đấy chỉ là cơ bản nhất trong những cái cơ bản. Nếu bạn muốn biết thêm thì hãy học sử dụng google! Tất cả đều có trên Internet.