Làm thế nào để tôi bảo vệ laptop khỏi virus và bảo đảm bí mật thông tin riêng tư?

Laptop của tôi được cài đặt qua nhiều phần mềm diệt virus như BKAV, KAS... nhưng cứ thấy liên tục phải cài đặt lại, rất phiền. Có lần quên không save dữ liệu ở desktop và ổ C thế là mất hết tất cả. Giá có phần mềm diệt virus diệt được hết, lâu thì tốt biết mấy?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Để đảm bảo bí mật riêng tư cho máy tính, bạn nên đặtpassword cho hệ thống (tránh đặt những pass liên quan tới họ tên, ngày sinh).Với những tài liệu quan trọng bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ đặt passđể lock nó lại. Việc bảo vệ máy tính khỏi virus là một vấn đề luôn gây khókhăn cho người sử dụng máy tính, tốt nhất sau khi cài hệ điều hành cho máy tính(Windows) bạn nên cài đặt ngay một phần mềm diệt virus. Hiện có rất nhiều sảnphẩm được người dùng đánh giá cao như : CMC Internet Security, Bitdefender,Kaspersky.... Sau khi cài đặt xong bạn nên tiến hành quét hệ thống mộtlượt nhằm kiểm tra xem hệ thống đã clean chưa rồi với cài đặt các ứng dụngkhác. Luôn đặt chế độ tự động update để phần mềm diệt virus được update dữ liệu mới nhất.
pq
pq
Trả lời 14 năm trước
Không một hãng bảo mật nào có thể cam kết diệt được 100% các dòng virus hiện có trên thị trường. Bởi vì, một ngày có không biết bao nhiêu mã độc mới xuất hiện cùng với biến thể của nó. Ngoài việc khuyên người dùng cài đặt phần mềm diệt virus, tôi xin đưa cho bạn những mẹo nhỏ mà nhà cung cấp CMC InfoSec đã đưa ra để bảo vệ máy tính của mình trước sự tấn công của virus: - Thiết lập các chế độ tự động cập nhật cho Windows và các chương trình khác. - Bật firewall của Windows: Firewall giúp ngăn chặn các đoạn mã phá hoại có thể quét máy tính của người dùng để tìm các lỗ hổng chưa được cập nhật - Sử dụng trình duyệt web mới với các tính năng bảo mật hữu hiệu - Khi cắm các thiết bị ngoài cần phải quét trước khi mở - Sử dụng chương trình chốngvirus hay các trình bảo mật có khả năng phân tích thông minh và tự động cập nhật - Cẩn thận khi click vào những đường link lạ được gửi qua yahoo hoặc được đính kèm trong mail - Thực hiện việc sao lưu dữ liệu thường xuyên. - Cập nhật các bản vá lỗi của các ứng dụng trên máy tính. - Hạn chế quyền hạn người dùng - Luôn luôn cập nhật thông tin để nắm bắt được các mối đe dọa bảo mật, các hướng dẫn an toàn.
biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước
Trước tiên, tôi khẳng định với bạn là không có phần mềm bảo mật nào diệt đc 100% các phần mềm độc hại (malwares). Với kinh nghiệm đã từng xử lý cho các máy tính ở các văn phòng, tôi có thể đưa chỉ cho bạn cách phòng chống thế này: - Dùng phần mềm chống virus lây qua usb: Ví dụ như USB Disk Security hoặc Autorun Eater. (cho chạy thường trực trên máy). Bản thân những phần mềm này đã có 1 chức năng đi kèm là: tạo file autorun.inf (file autorun ảo) và file này ko bị xóa, ghi đè,... - Dùng phần mềm bảo mật mạnh có tích hợp tường lửa: KIS hoặc Bit IS (có bản quyền và update tối thiểu 2 lần/ngày) - Có thể cài thêm 1 số phần mềm anti-spywares (phần mềm gián điệp cấp cao) hoặc ad-ware (phần mềm quảng cáo, chèn banner tự động). Nếu bạn dùng KIS thì có thể dùng kèm phần mềm này: SUPERAntiSpyware.Professional (ko bị xung đột với KIS) - Không click vào những link lạ, tên miền ko rõ ràng hay những link có nội dung mời chào như kiểu: gái xinh 9x nè,... - Dùng phần mềm bảo mật đã cài ở trên để scan những file vừa tải về - Không nên để thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng, tài liệu quan trọng trên ổ C. Hoặc nếu phải để thì hãy back up dữ liệu thường xuyên. Có 1 số ng khuyên dùng phần mềm đóng băng ổ cứng như DeepFreeze. Nhưng thực sự là bạn không nên dùng vì như vậy, ổ cứng rất chóng hỏng và khi hdd hỏng thì gần như ko cứu đc dữ liệu. ===> Hướng dẫn có vẻ dài nhưng khi nó đã thành thói quen của bạn thì chả dài chút nào đâu :) Hoặc có 1 cách khác là giống như bạn trc tôi trả lời là dùng hệ điều hành khác. Vd như Linux, Mac OS,.. Nhưng thực sự, những hệ điều hành này nếu muốn dùng thì bạn phải là ng có chuyên môn, am hiểu kiến thức về OS đó. Nó rất an toàn (ít ng dùng mà) nhưng không thuận tiện và dễ dùng như windows. Nếu như bạn chỉ dùng thuần các ứng dụng văn phòng, giải trí và chơi games đơn giản thì có thể dùng Linux Ubuntu (phiên bản phổ biến nhất của Linux). Cộng đồng người dùng Ubuntu ở VN cũng khá nhiều, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu thêm về OS này
lu mo
lu mo
Trả lời 14 năm trước
[b]Hãy dùng Linux ![/b] Tôi đã cài và sử dụng Linux (cụ thể là Fedora) trên laptop của mình được 2 năm, và máy chạy rất ổn định, hoàn toàn không có virus, máy không hề bị chậm đi chút nào. Dữ liệu luôn đảm bảo.
anh đã yêu rồi Ngân ạ
anh đã yêu rồi Ngân ạ
Trả lời 14 năm trước
Rất đơn giản bạn hãy cài dep free dong bang o c: lai sau khi da cai lai may. hoac hayddoww load ban BK home moi ve quet trong setmot
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Bạn nên sử dụng các chương trình Antivirus như Kaspersky (hay BKAV Pro) chẳng hạn. Và không nên dùng những phần mềm antivirus lậu (bẻ khóa) vì như vậy sẽ không an toàn.
Bạn có thể mua bản quyền các phần mềm antivirus này.

Nếu không có tiền sử dụng hay không có điều kiện mua. Bạn có thể dùng các phiên bản miễn phí nhưng không kém phần mạnh mẽ (giống mình) như :
AVG Free (http://filehippo.com/download_avg_antivi…
Avira Antivir Free (http://filehippo.com/download_antivir/)
Avast! Home Edition (http://filehippo.com/download_avast_anti…
Còn mình đang dùng
Comodo Internet Security (http://filehippo.com/download_comodo/)
Tuy trình anti của nó không thật sự mạnh nhưng tường lửa của nó thì tuyệt vời.

Bạn có thể chọn một trong số những chương trình trên, nhưng đừng xài hết nhé vì sẽ gây hậu quả xấu với máy của bạn :D
Xung đột, oánh nhau, chậm máy và ... năng hơn là hỏng luôn.

Ngoài ra, bạn không nên tải những gì nghi ngờ trên internet về, chỉ tải ở những địa chỉ tin cậy. Không nên vào các trang web lạ, đường dẫn lạ hay những đường dẫn trên Yahoo!Messenger.
Không vào các trang web đen, web độc hại.
Nên sử dụng trình duyệt Firefox để đảm bảo hơn, cài thêm add-on cho nó là WOT giúp đánh giá mức độ an toàn của trang web sẽ giúp bạn an tâm hơn khi lướt web.

Chúc bạn an toàn :D

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Càng nhiều người sử dụng laptop như là chiếc máy tính chính trong công việc thì laptop càng dễ bị nguy hiểm trước những kẻ tấn công trong thế giới không dây rộng lớn. Đây là 10 thủ thuật giúp bạn bảo vệ và sử dụng tốt nhất một mạng không dây, cho dù bạn đang ở nhà hay ở văn phòng…

1. Hãy chắn chắn là bạn đang kết nối đúng mạng

Mặc dù điều này có vẻ hơi phi lý nhưng có rất nhiều kẻ cố tình đặt tên kết nối không dây là “Linksys” hoặc bằng những tên của các nhà cung cấp khác nhằm mục đích lừa những người ít thận trọng kết nối vào.

Laptop của bạn sẽ được thiết lập tự động kết nối tới một điểm truy cập SSID riêng biệt do mạng đó có sử dụng tên kết nối phổ biến, qua đó thu hút được nhiều người dùng không cảnh giác. Kẻ tấn công cũng có thể sử dụng một vài công cụ (ví dụ như AirJack) để ngắt kết nối người dùng ra khỏi kết nối đúng và sau đó chuyển kết nối tới mạng lừa đảo do chính hắn tạo ra.

Ảnh minh họa

Tránh các kết nối ngang hàng như Linksys trong ví dụ trên


Khi rơi vào trường hợp này, hãy chú ý tới các kết nối mạng hiển thị trên màn hình, đặc biệt là các biểu tượng khác thường ở kế bên kết nối. Biểu tượng đó giống đèn báo biểu thị một điểm truy cập, cho biết hai máy tính với các tín hiệu kết nối đã được kết nối ngang hàng với nhau. Bạn nên tránh các kết nối ngang hàng này. Trên màn hình cũng xuất hiện một biểu tượng khóa biểu thị rằng có hay không một điểm truy cập đang sử dụng giao thức mã hóa. Ở ảnh chụp màn hình trên (ví dụ sử dụng Window XP), thì mạng không dây là một điểm truy cập mã hóa, trong khi máy tính đã được kết nối lệch hướng tới một máy tính khác có tên “Linksys”.

Ảnh minh họa

Chọn tùy chọn chỉ truy cập vào các mạng cơ bản


Nếu như bạn lo lắng về vấn đề này, có một số bước có thể áp dụng bao gồm việc vô hiệu hoá các kết nối tự động và sử dụng một tên duy nhất cho mạng nhà bạn. Vào phần Wireless Networks, kích nút “Advance” và bỏ tuỳ chọn "Access point (infrastructure) networks only"

Nếu bạn đang dùng SP2, cấu hình các mạng không dây thành không tự động kết nối khi bằng cách vào phần “Connection” bên dưới Wireless Properties.

2. Bảo mật kết nối

Nếu bạn không thấy phiền khi chia sẻ toàn bộ mạng không dây với tất cả hàng xóm xung quanh, thì không cần phải thực hiện thủ thuật này và hãy để cho điểm truy cập mạng không được bảo mật.

Hãy chắc chắn rằng mạng không dây nhà bạn đã được bảo vệ với mã hóa WPA2 hay chưa. WPA2 là phương pháp mã hóa mạnh nhất, và cho dù cài đặt nó hơi khó khăn một chút nhưng nó giúp cho mạng nhà bạn tránh khỏi những con mắt nhòm ngó bên ngoài. Để hỗ trợ WPA2, bạn cần cài bản vá XP (và chạy trên SP2).

Thiết lập WPA2 ngay sau khi bạn đã cài bản vá, lưu ý tại mục thông tin mạng không dây hãy chọn WPA2-PSK từ trình đơn thả xuống.

Trường hợp bạn không thể chạy WPA2 trên tất cả các máy tại nhà, thì hãy thử các chương trình mã hóa khác. (“Mở” như trong hình chụp màn hình dưới đây có nghĩa là đang không có bất kì sự mã hóa nào chạy trên máy tính bạn). Khi thực hiện, hãy chọn mạng không dây được mã hóa nếu bạn muốn truy cập riêng và cần mật khẩu.

Ảnh minh họa

Mã hóa mạng ở nhà với WPA2


3. Tần số là gì?

Nếu muốn mạng không dây ở nhà đạt được tốc độ tốt nhất, hãy thiết lập các điểm truy cập sử dụng một kênh tần số khác với tần số của mạng hàng xóm. Tất nhiên là tần số này có thể thay đổi hàng ngày khi một có một thành viên mới tham gia hay khi hàng xóm lắp thêm thiết bị mới, do đó thật khó mà kiểm tra các mối nguy hiểm xung quanh và biết được ai đang trên tần số nào.

Mỗi bộ điều hợp không dây đều có phần mềm hiển thị trên màn hình nhưng thỉnh thoảng bạn phải tìm nó trên ổ cứng. Trên ảnh chụp màn hình dưới, chúng tôi sử dụng phần mềm hiển thị Linksys trên màn hình và thấy được mạng không dây đang được truyền phát trên kênh nào cùng với các thông tin khác như loại mã hóa nào đang được sử dụng và địa chỉ MAC của điểm truy cập.

Ảnh minh họa

Sử dụng tần số không dây không trùng với hàng xóm


Kênh tần số rất quan trọng bởi vì các mạng Wi-Fi có một lượng nhất định các dải băng tần có hiệu lực. Mỗi giao thức 802.11 (a,b,g và n) sử dụng các kết hợp tần số khác nhau cho phép nhiều thiết bị cùng truyền phát. (Moonblink đưa ra các tần số 802.11b giao diện đồ họa đẹp, được sử dụng nhiều nhất hiện nay).

Mặc dù 802.11b có 11 tần số khác nhau nhưng chỉ 3 trong số đó không trùng khớp nhau: 1,6 và 11. Kết quả là sẽ càng xấu hơn khi bạn thêm vào các thiết bị không dây, bởi vì ngoài việc trùng về tần số, sản phẩm 802.11n trên thực tế có thể gây cản trở các thiết bị 11b/g cũ hơn.

4. Phát hiện các tín hiệu mạnh nhất

Bạn thường xuyên phải lựa chọn mạng để kết nối. Và tất nhiên bạn sẽ chọn mạng có cường độ tín hiệu mạnh nhất có thể. Tín hiệu càng mạnh thì kết nối càng nhanh và bạn càng tốn ít thời thời gian lãng phí.

Trong những năm trước cũng có một vài người tự lắp các hệ thống ăng ten ngoài bằng các hộp cứng nhỏ để làm tăng độ tín hiệu nhưng kể từ khi các bộ điều hợp mạng không dây ra đời nó đã được tích hợp tốt hơn vào trong laptop, điều này khó thực hiện hơn. (Bạn sẽ phải mở laptop để xem liệu có thể tháo các dây dẫn của ăng ten hay không). Tốt nhất là nên sử dụng các thiết bị với bộ điều hợp 802.11g hoặc n.

Bạn sẽ không phải kết nối dây cho laptop, chỉ cần ngồi một chỗ và tìm một kết nối tốt nhất. Hãy quan sát vị trí lắp đặt, bạn sẽ có một lựa chọn chính xác. Thường thì bạn có thể truy cập các mạng không dây ở sân bay hay các quán café giải khát. Tất nhiên là sẽ thật tốt nếu vùng sóng Wifi rộng nhưng bạn cũng phải đề phòng trước những mối nguy thường trực trên những mạng không dây công cộng hiện nay.

5. Tắt bộ điều hợp mạng không dây khi vào ra ngoài

Bạn có thể tiết kiệm pin máy tính đồng thời cũng được bảo vệ tốt hơn bằng cách tắt các sóng Bluetooth.

Ngoài ra, bạn cũng nên tắt các tập tin được chia sẻ khi vào mạng công cộng. Để làm điều này, bạn vào bảng thông tin kết nối không dây và bỏ cả hai lựa chọn "Client for Microsoft Networks" và "File and Printer Sharing for Microsoft Networks"

Ảnh minh họa

Tắt các tập tin chia sẻ


Cuối cùng, tắt các thiết lập chia sẻ iTunes. Ở nhiều khách sạn, tôi có thể duyệt qua các thư viện nhạc và các thư mục chia sẻ được chia sẻ của những người khách khác. Tất nhiên bạn sẽ không hề mong muốn điều này xảy ra mới mình, vậy có thể tắt chúng tại iTunes" Preferences trong phần Sharing.

6. Sử dụng mã hóa toàn bộ ổ đĩa

Đồng thời cũng sử dụng phương pháp bảo vệ tốt hơn cho ổ USB. Bạn không bao giờ có thể biết khi nào thì ai đó ăn trộm dữ liệu hay đột nhập vào ô tô cũng như phòng riêng của bạn và đem theo laptop. Tôi thích dùng PGD Disk nhưng còn có nhiều công cụ khác hầu như không mất phí mà lại cung cấp rất nhiều chức năng bảo vệ.bán laptop cũ Thêm nữa, hãy sử dụng khoá an toàn khi bạn để laptop trong phòng khách sạn.

7. Khi gặp vấn đề kết nối mạng, hãy thử khởi động lại Window

Thỉnh thoảng Window bị xáo trộn và khởi động lại máy tính sẽ giúp ổn định lại kết nối mạng. Tôi không biết tại sao lại như vậy. Mac hầu như không gặp phải vấn đề này.

8. Hãy chắc chắn máy bạn có tường lửa đang hoạt động

Tôi sử dụng Kaspersky, nhưng có hàng tá các chương trình khác có khả năng bảo vệ laptop của bạn như là chương trình miễn phí AVG hay Zone Alarm. Bạn cần phải sử dụng chúng nếu như không muốn gặp phải bất kì nguy hiểm nào khi vào mạng. Window đã tích hợp sẵn tường lửa từ bản XP SP2 nhưng không bản nào kể cả bản Vista tốt bằng cách sử dụng một phần mềm thứ 3 khác.

9. Chọn lọc điểm kết nối và nhà cung cấp cẩn thận

Khi đi du lịch, đầu tiên bạn nên thử dùng mạng miễn phí ở khách sạn hay các thư viện công cộng. Nếu không sẽ phải tìm một nơi nào đó có các dịch vụ T-Mobile bởi vì nơi đó được đảm bảo an toàn tốt và cũng hỗ trợ các kết nối được mã hóa. Rất nhiều sân bay ngày nay tính phí cho mỗi truy cập của bạn nhưng hãy lưu ý đến mẹo thứ 4 khi tìm một nhà hàng hay những nơi khác mà ở đó bạn được truy cập miễn phí.

Ảnh minh họa

Vô hiệu hóa các kết nối tự động vào mạng không dây


10. Đừng chấp nhận các SSL và khóa SSH công cộng

Trước khi chấp nhận cái gì bạn hãy tìm hiểu rõ cái đó. Đừng đăng nhập vào một điểm kết nối công cộng cung cấp cho bạn những thông tin không hợp lệ và trông mong bạn truy cập vào đó.

Lời cuối

Thực hiện theo 10 thủ thuật nhỏ trên là bạn đã bảo vệ laptop của mình trước phần lớn các tình huống có thể xảy ra và có thể cân bằng sự thuận lợi của việc sử dụng mạng không dây.