Laptop Sony Vaio VPC-EG27FM/W có giá bao nhiêu ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Được công bố vào đầu năm 2010 nhưng Vaio E Series vẫn là một dòng máy tương đối mới của Sony trên thị trường notebook. Trước khi giới thiệu nó, máy tính xách tay của Sony được coi là dòng “cao cấp” và là sự lựa chọn của một số ít người dùng bởi mức giá không cạnh tranh của nó.

Nay với dòng E series mới , nhà sản xuất của Nhật Bản lại nhằm trực tiếp đối tượng người dùng là những người có thu nhập vừa phải nhưng vẫn muốn sở hữu phong cách Sony Style mà chỉ có thể tìm thấy được trong các dòng Vaio đắt tiền hơn của họ. Vaio E 2012 có mức giá khởi điểm dưới 500$ , có sẵn trong màu đen, màu xanh, màu hồng hoặc màu trắng, nhưng với mức giá như vậy bạn chỉ có thể sở hữu một cấu hình vừa phải với Intel Pentium B960 CPU. Model thử nghiệm của chúng tôi có giá 700$ trên thị trường bán lẻ, sở hữu CPU dòng Sandy Bridge điện áp chuẩn, Intel WiDi và ổ đĩa Bluray - ba sự lựa chọn thường ít xuất hiện trong notebook rẻ tiền cùng kích thước. Vaio E cũng có sẵn model 15.5 inch với mức giá cao hơn khoảng 40$ so với Vaio 14 inch, chúng tôi sẽ sử dụng phiên bản 14 inch nhỏ gọn trong bài review này.

Thiết kế

Về chất lượng, Vaio E 2012 không có nhiều thay đổi so với các năm trước. Toàn bộ vỏ máy đều bằng nhựa, với mức giá như vậy thì đây là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đó không phải là dấu hiệu kém chất lượng và trong thực tế, điều này hoàn toàn ngược lại. Các bề mặt của vỏ máy rất chắc chắn, không bị móp khi tác dụng lực nhiều. Bản lề có kết cấu ổn định đủ để hạn chế rung động khi gặp phải các va chạm ngoài ý muốn.

Thiết kế của Sony Vaio E có vẻ dày nhưng Sony đã rất khôn khéo để né tránh thiết sót này. Bề mặt mờ mịn mạng trong suốt với một kết cấu giống như tổ ong đem lại cái nhìn rất mới về notebook. Sony Vaio cũng ít lưu dấu vân tay hơn các máy khác, đặc biệt là so với các thiết bị có bề ngoài bóng loáng như Dell Inspiron 14R chẳng hạn. Thân hình của Vaio E hơi béo ú, đi ngược lại với xu hướng nhẹ và mỏng hiện nay của dòng Ultrabooks.

Kết nối

Notebook ở mức giá này thường có nhiều giới hạn về cổng kết nối, Vaio E cũng không ngoại lệ. May mắn đôi chút là những gì cơ bản thì vẫn còn đầy đủ. Người dùng sẽ có bốn cổng USB 2.0, nhiều hơn bình thường của các laptop 14 inch. Có điều, toàn là cổng USB 2.0 màu vàng thôi , không có USB 3.0 màu xanh đâu ạ !. Hơn nữa, ba trong số bốn cổng này được gắn sát nhau ở phía trước của cạnh phải, người dùng thuận tay phải ( rất nhiều ) chắc hẳn sẽ khó chịu vì điều này. Ngoại trừ điểm này thì các cổng kết nối còn lại đều có vị trí phân bố khá hợp lý, mặt sau không có bất kì kết nối nào.

Tất nhiên, đây là sản phẩm của Sony nên đương nhiên Vaio E sẽ có một khe cắm Memory Stick PRO Duo, thêm một khe cắm thẻ nhớ SD chuyên dụng và một tùy chọn cho ổ đĩa quang Blu-ray. Người dùng chọn notebook này để sử dụng như một máy phát Blu-ray không nên bỏ qua lợi thế của cổng HDMI để kết nối HDTV full 1080p , thưởng thức âm thanh và hình ảnh chất lượng nhất có thể.

Về kết nối không dây, Vaio E hỗ trợ chuẩn n WIFI và WiDi 2.0 . WLAn đặc biệt được cung cấp bởi một adapter Intel WiFi Link 1000 BGN có tốc độ truyền tải lên tới 300 Mbps và tương thích với công nghệ Intel My WiFi. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ công nghệ hiển thị không dây của Intel, các tính năng khác như Bluetooth, GPS, WWAN tồn tại ở dạng tùy chọn. Việc thiếu hai tính năng này để giảm giá thành không có gì đáng ngạc nhiên cả, bạn có thể khắc phục bằng việc mua một adapter bluetooth ngoài với giá rất rẻ.

MS Pro Duo reader, SD reader, wireless switch

AC power, RJ-45, VGA-out, HDMI-out, 1x USB 2.0, 3.5mm Microphone-in, 3.5mm audio-out

None

3X USB 2.0, Blu-ray optical drive, Kensington lock

Phụ kiện và bảo hành

Phần bổ sung cho Vaio E được giới hạn đi nhiều so với lúc mới ra mắt. Không còn cổng docking, Battery Slice. Đối với các tùy chọn này, người dung sẽ phải xem xét Vaio Z Series hoặc S Series. Tuy nhiên, Sony không cung cấp docking station USB 2.0 tương thích với tất cả các máy tính xách tay Vaio hiện tại như là một phụ kiện nói chung. Ngoài ra còn có Targus USB 2.0 là một đế cung cấp thêm cổng USB và DVI.

Phụ kiện đi kèm được bổ sung một bàn phím silicon, được gọi là keyboard skin, nó có sẵn trong nhiều màu khác nhau để bảo vệ bàn phím, chống ngấm nước và bụi bặm.

Sony bảo hành cho máy trong thời gian một năm. Bạn có thể nâng cấp bảo hành lên thời hạn 2 hay 3 năm với 70$ và 160$ tương ứng.

Phần mềm

Có một số phần mềm được cài đặt sẵn, có một vài phần mềm hữu ích cũng như vô ích đối với người dùng. Phiên bản dùng thử của orton Internet Security 2012 được thiết lập chạy nền một cách mặc định. Một phần mềm không thể thiết sót với các mẫu máy Vaio đó là Vaio Care để phục hồi và sao lưu dữ liệu, ngoài ra còn có Vaio Gate toolbar, Vaio Control Center, Media Gallery, PMB (Picture Media Bar) và một bàn phím ảo để truy cập từ xa dành cho tivi BRAVIA và máy chơi games Play Station 3. Vaio Care và Media Gallery có thể chạy trực tiếp với các nút Assist and VAIO trên bàn phím. Lưu ý rằng phần mềm bàn phím ảo cơ bản là không thể hoạt động bởi nó thiếu cổng Bluetooth. Không hiểu Sony cài vào máy để làm gì ??? Dĩ nhiên là chúng ta nên gỡ bỏ nó ra và cũng rất dễ dàng như đối với các phần mềm thông dụng khác.

Bàn phím

Bàn phím phẳng không có đèn backlit, phong cách Chiclet, có kích thước full size 30 x 10.5 cm , hoạt động rất tốt. Độ ồn của phím thấp, thông tin phản hồi chính xác và nhanh nhạy, cảm giác đánh máy rất thoải mái. Các phím cũng có khoảng cách đều nhau, dễ dàng tiếp cận phím và ít khi gõ lỗi. Điều này vẫn đúng với cả các phím điều hướng , nó không hề bị cắt giảm kích thước như các máy khác. Với diện tích của laptop 14 inch, Sony đã làm rất tốt khâu thiết kế và bố trí bàn phím phù hợp. Chúng tôi nghĩ rằng Sonu nên bổ sung phím điều chỉnh âm lượng và phím mute . Có thể họ đã có phím Assits, Web và Vaio nhưng việc thêm một vài phím âm lượng sẽ rất hữu ích.

Bàn phím cũng được cung cấp thêm một phụ kiện để bọc bên ngoài được làm bằng cao su, khi đặt lên nó sẽ bao phủ toàn bộ bàn phím. Nó sẽ bảo vệ bàn phím khỏi sự hao mòn thông thường và bụi bặm , cũng có thể chống tràn nước nhỏ. Miếng silicon này có cấu cao su và mỏng bên cũng có thể dễ dàng làm sạch và giảm được đôi chút tiếng ồn khi đánh máy. Nói chung thì chúng tôi thấy phụ kiện này cũng không thực sự cần thiết lắm, sử dụng hay không là tùy bạn.

Touchpad

So với bàn phím , touchpad có hơi khó dùng một chút, nhưng nói chung vẫn là chấp nhận được. Kết cấu của nó có kích thước hơi nhỏ (7.50cm x 4.75m), sẽ gây khó khan cho những người ưa dùng cảm ứng đa điểm trên touchpad. Các phím touchpad đáp ứng khá nhanh nhạy và không gây ồn, chỉ có điều chiều sâu các phím hơi nhiều .

Màn hình

Vaio E sử dụng màn hình LED backlit kích thước 14 inch, độ phân giải cung cấp là 1366 x 768 pixel, điển hình cho các màn hình kích thước của notebook tầm trung. Máy tính 14 inch hoặc 13.3 inch có thể cung cấp độ phân giải cao hơn 1440 x 900 hay thậm chí là 1600 x 900 pixel, chẳng hạn như MacBook Air 2011 và HP EliteBook 8460p , nhưng tất nhiên là giá cao hơn rất nhiều. Do đó chúng tôi hài lòng với màn hình có sẵn của Vaio E, ít nhất là để duyệt web hoặc đánh máy hang ngày. Đánh giá chủ quan, văn bản và hình ảnh xuất hiện khá rõ rang trên màn hình.

Bằng công cụ Gossen Mavo-Monitor chúng tôi đo được độ sang tối đa trên màn hình là 214 nit ở phần trung tâm bên trái khi máy tính sử dụng trực tiếp nguồn điện qua adapter. Độ sáng tổng thể của màn hình tương đối thống nhất.

Độ sáng của màn hình giảm xuống còn 127,1 nit ở vùng trung tâm khi máy tính sử dụng pin là nguồn điện. Đây là một trong những sự thay đổi lớn nhất về độ sáng mà chúng tôi nhìn thấy trên các máy tính xách tay khi chuyển đổi nguồn, các máy khác thường chỉ giảm 30-50 nit mà thôi.

Khả năng sử dụng ngoài trời của Vaio E là dưới mức trung bình, Màn hình gương kết hợp với độ sáng thấp làm cho màn hình không thể hiển thị nội dung rõ ràng dưới ánh sáng trực tiếp. Chúng tôi khuyên bạn nên để độ sáng cao nhất có thể trong trường hợp này.

Sử dụng màn hình TN nên góc nhìn của Vaio E khá ổn định. Màu sắc đảo ngược nhanh hơn khi chuyển góc nhìn từ dưới lên trên theo chiều dọc. Thực tế chúng tôi cũng nhận thấy từ 15 đến 45 độ thay đổi góc nhìn sang hai bên, chất lượng hình ảnh bị giảm dần. Tuy nhiên, dù bằng cách nào đi nữa thì đối với người dùng một mình chắc chắn sẽ không có nhiều trở ngại ở vấn đề này.

Hiệu năng

Cấu hình của máy bao gồm một CPU mạnh mẽ thuộc dòng Sandy Bridge,Intel Core i5-2430. Nó sẽ hoàn chỉnh hơn với Hyper-Threading và 3MB L3 bộ nhớ cache. Là một vi xử lý điện áp chuẩn có TDP là 35w,khả năng của i5-2430M gần gấp đôi so với các CPU năng lượng thấp ULV Core i5 như i5-2537M hoặc i5-2467M. Tính năng Turbo Boost 2.0 cho phép CPU tự động ép xung lên 2.9 GHz ( cả hai lõi ) hoặc 3.0 GHz khi hoạt động đơn lõi so với mức xung mặc định là 2.4GHz. Khách hang cũng có thể tùy chọn các model có CPU cao cấp hơn là Core i5-2450M hoặc CPU yếu hơn như Core i3-2350M và Pentium B960 CPU.

Đối với RAM, Sony cung cấp cho con cưng của mình 4GB Ram của hang Samsung. Hai khe cắm của máy cho phép nâng cấp tối đa 8GB.

Vi xử lý


Trong các tiêu chí về đánh giá CPU, Vaio E được đánh giá cao hơn so với ULV CPU Core i5 do được giữ nguyên tốc độ nguyên bản và nó cũng nhanh hơn đôi chút so với i5-2410 trong một số trường hợp. Ví dụ, Vaio E đạt được điểm trong bài tets multi-CPU Cinebench R10 64-bit, Samsung 900X3A với i5-2537M đạt được 5127 điểm, Toshiba Z830 Ultrabook với i5-2467M dành được 5127 điểm.Các notebook sử dụng i5-2410M cũng đạt được số điểm thấp hơn so với Sony Vaio E, chẳng hạn LG P420 đạt 8375 điểm, tuy nhiên cũng có một số netbook như Packard Bell EasyNote NX69 đạt số điểm ngang ngửa so với Vaio E mặc dù chỉ sở hữu Core i5-2410M. 2430M trong Vaio E thậm chí còn cao hơn một chút so với các notebook 2430M khác, chẳng hạn Samsung 700Z3A và Dell Inspiron 14z.

Với SuperPi và wPrime, chúng tôi cũng thử nghiệm khả năng trình diễn đơn lõi và đa lõi của i5-2430M trong Vaio E. Nó hoàn thành SuperPi 32m trong 12 phút 5 giây và 1024m wPrime trong 10 phút 27 giây.

Hệ thống

Tổng điểm hiệu suất được xác định bởi PCMark Vantage và PCMark 7. Tương ứng thì Vaio E lần lượt đạt 6521 và 2243 điểm, kết quả này đưa Vaio E ngang tầm với một số notebook Core i7, ví dụ như Acer Timeline 8573TG với Core i7-2620M và Toshiba Satellite P775-100 với Core i7-2630QM. Điểm số 3DMark Vantage không mấy ấn tượng với 1644 điểm. Nói cách khác,các ứng dụng cơ bản sẽ chạy tốt trên Vaio E, chỉ cần không phải là 3D nặng nề thì không có gì khó khăn với notebook này cả.

Ổ cứng

Ổ đĩa cứng 5400RPM Toshiba ghi nhận tốc độ trung bình là 60.3 trong HDTune. Điều này đáng tiếc là không đạt mức trung bình 70MB/s của các notebook cùng loại, chẳng hạn như 320GB Western Digital (WD)trên VPC-CA1S1E và 500GB WD trong Inspiron 14z. Không có tùy chọn ổ đĩa 7200rpm có sẵn, chính vì vậy mà người dùng phải mua một ổ cứng để thay thế nếu muốn tăng tốc độ.

Trong tổng dung lượng 640GN thì 10.93 GB được dành cho phân vùng khôi phục hệ thống, 585GB sẽ dành cho người dùng sử dụng.

Games

Bất kể với tùy chọn cấu hình nào, Vaio E cũng được tích hợp Intel HD Graphics 3000 hoặc HD Graphics 2000 với các chip Pentium. Có một tùy chọn để nâng cấp lên card đồ họa Nvidia GeForce 410M với giá 100$ nhưng GPU này cũng không thực sự phù hợp để sử dụng cho các ứng dụng và games 3D hiện nay.

Chúng tôi cũng thử nghiệm đôi chút về hiệu năng của Intel HD 3000 . GPU này đã trở nên quá quen thuộc với hầu hết người dùng, vì vậy hiệu suất của nó chắc cũng không cần phải bàn nhiều. Nó có thể xử lý văn bản, lướt web, video 480p hay 1080p … Còn 3D nặng thì chắc là “chịu chết”.

Độ ồn và nhiệt độ

Sử dụng các ứng dụng đơn giản thì Vaio E khá yên tĩnh, tuy nhiên bạn sẽ vẫn luôn cảm thấy có đôi chút tiếng ồn. Nguyên nhân của việc này hẳn là do CPU mạnh mẽ nền quạt tản nhiệt cần hoạt động mạnh hơn, mặc dù vậy cũng không có chút khó chịu nào đối với người dùng. Điều này được so sánh với cá notebook chậm hơn , chẳng hạn như Lenovo X121e, tiếng ồn do quạt luôn luôn tồn tại bởi AMD Fusion APU hoạt động khá nóng.

Tương tự như vậy, khi trình chiếu video HD 1080p thì máy vẫn khá yên tĩnh, bạn có thể nhận thấy một sự gia tăng nhỏ về độ ồn nhưng chừng đó là không đủ để bạn chú ý đến nó.

Nhiệt độ bề mặt của Sony 14 inch cũng hơi ấm ngay cả khi ở chế độ nhàn rỗi. Điều này là rõ ràng nhất ở bề mặt dưới gần chỗ trung tâm, kết quả đo được là 30.2 độ, nhiệt độ xung quanh là 18.8 độ. Tuy nhiên, nói chung thì kết quả này cũng tương đối bình thường, bạn có thể sử dụng laptop thoải mái bất cứ đâu.

Khi sử dụng FurMark và Prime95 liên tục trong hai giờ, nhiệt độ tổng thể của cả hai bề mặt tăng khoảng 6 độ. Góc có lỗ tản nhiệt trở nên nóng hơn nhiều so với các khi vực khác, chúng tôi đo được 41 độ ở vị trí này, các vị trí khác chỉ 27.8 độ.

Loa

Các loa stereo của Vaio E nằm trực tiếp trên bàn phím, hay chính xác hơn là tiếp giáp các phím Esc và nút nguồn. Chất lượng âm thanh chỉ ở mức trung bình. Cũng có chút chiều sâu nhưng lại có âm lượng nhỏ, cùng với đó là âm bass rất tệ. Người dùng hầu như sẽ không thấy thích thú gì khi sử dụng loa này, rõ ràng là nên sử dụng các giải pháp loa ngoài hay tai nghe để có thể thưởng thức phim hay âm nhạc hoàn hảo hơn. Vaio E cũng cung cấp mic chuyên dụng và cổng 3.5mm riêng biệt.

Pin

Sony Vaio E được cung cấp đi kèm pin Li-ion 5300mAh và 59Wh. Bạn cũng có thể nâng cấp pin lên 7950mAh với giá 70$. Qua thử nghiệm, chúng tôi cũng nhận thấy rằng pin 5300mAh có thể cung cấp một thời lượng pin dài . đáp ứng được nhu cầu của bạn. Đối với bài test để thử nghiệm thời lượng pin tối đa, với độ sáng tối thiểu, WLAN được vô hiệu hóa và chuyển sang chế độ Power Saver, kết quả thu được là 9 giờ 37 phút. Điều này được so sánh với Toshiba P745 và Dell Inspiron 14z có cấu hình tương đương , chúng đạt được kết quả là 6 giờ 6 phút và 10 giờ 9 phút tương ứng.

Thời lượng pin ngắn nhất khi kích hoạt tất cả các chức năng là 1 giờ 36 phút. Đối với một bài thử nghiệm thực tế hơn với chế độ Balanced, độ sáng 66%, sử dụng duyệt web và xem Youtube, kết quả thu được là 6 giờ 2 phút.

Lời kết


Đối với một laptop chỉ có giá khởi điểm là 499$, Vaio E 2012 đã thành công trong việc xây dựng một kết cấu vững chắc, bàn phím tuyệt vời và tuổi thọ pin tốt, thêm vào đó, hiệu suất của CPU cũng rất đáng khen. Với thương hiệu của Sony Vaio, kết hợp với các tùy chọn về Blu-ray và WiDI, Vaio E thực sự nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh có giá tương tự.